Kinh doanh và tiêu dùng

Ngắm nhìn Honda Super Cub đời đầu tại triển lãm VMS 2024

Ra mắt lần đầu vào năm 1958, Super Cub là một trong những mẫu xe thành công nhất của Honda và từng có thời kỳ huy hoàng tại Việt Nam từ nửa sau thập niên 1970.

Nóng: Honda sắp ra mắt mẫu SUV-B giá dự kiến chỉ 647 triệu đồng, Toyota Yaris Cross cũng phải 'e dè' / Honda chính thức ra mắt ‘huyền thoại côn tay’ 125cc mới giá 23 triệu đồng: Đẹp hơn Winner X, Exciter

Trong khuôn khổ triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) 2024, Honda Việt Nam đã gây chú ý khi mang đến chiếc Honda Super Cub C100 – thế hệ đầu tiên của dòng xe mang tính biểu tượng này.

>> Xem thêm: Top 5 xe số tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam

Ra đời vào năm 1958, Super Cub là một trong những mẫu xe thành công nhất của Honda và từng có thời kỳ huy hoàng tại Việt Nam từ nửa sau thập niên 1970, trở thành biểu tượng xe máy gắn bó với cuộc sống hàng ngày của người dân.

Honda Super Cub

Ý tưởng về Super Cub hình thành vào năm 1956 khi hai nhà sáng lập của Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa có chuyến đi thực tế đến các nước châu Âu để tìm kiếm ý tưởng mới. Tại đây, họ bắt gặp những mẫu xe đạp máy Kreidler và những chiếc scooter của Lambretta trên nhiều con phố.

>> Xem thêm: Honda giới thiệu ‘huyền thoại xe số’ Super Dream ‘mới keng’ tới khách Việt, chất hơn Wave Alpha, RSX

Tuy nhiên, họ nhận thấy những mẫu xe này không hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu và đường xá ở châu Á. Chính từ đây, ý tưởng về một mẫu xe máy nhỏ gọn, bền bỉ, dễ sử dụng và có giá thành hợp lý được hình thành.

Super Cub ra mắt lần đầu vào năm 1958 với tên gọi viết tắt "CUB", nghĩa là "Cheap Urban Bike" (xe giá rẻ đô thị). Đội ngũ thiết kế đã hiện thực hóa mục tiêu mà lãnh đạo Honda đặt ra: tạo ra một phương tiện thực dụng, phù hợp với cả nam và nữ, dễ lái và tiết kiệm chi phí.

>> Xem thêm: Bảng giá xe số Honda tháng 10/2024: Thấp nhất 18,19 triệu đồng

 

Honda Super Cub thế hệ đầu tiên sở hữu thiết kế đơn giản nhưng không kém phần thanh lịch. Đèn pha tròn được trang bị bóng halogen, kết hợp với cặp đèn xi-nhan ốp nhựa truyền thống ở hai bên. Xe có kiểu yên tam giác và chắn bùn lớn phía trước bằng nhựa polyethylene.

Phía sau xe, Super Cub có thêm baga bằng kim loại, cho phép người dùng chở hàng hoặc lắp yên phụ để chở người. Đèn hậu sử dụng bóng sợi đốt và đèn báo rẽ phía sau ốp nhựa.

>> Xem thêm: Top 5 xe tay ga tiết kiệm xăng nhất tại Việt Nam năm 2024: Yamaha Grande đầu bảng

Super Cub C100 được trang bị động cơ OHV (Overhead Valve), 50 phân khối, 4 thì xi-lanh đơn, kết hợp với hộp số tự động 3 cấp cho công suất khoảng 4,5 mã lực. Đây là lựa chọn đột phá của Honda khi công ty quyết định sử dụng động cơ 4 thì thay vì 2 thì.

>> Xem thêm: Thay thế Future, Honda sắp ra mắt ‘vua xe số’ 125cc đẹp hơn Wave Alpha và RSX, có phanh ABS, giá mềm

 

Theo ông Akira Akima, kỹ sư thiết kế hộp số của Super Cub, lựa chọn động cơ 4 thì dù đắt đỏ nhưng giúp xe có mức phát thải sạch hơn, vận hành yên tĩnh và độ bền cao, phù hợp với mục tiêu "đại chúng hóa" dòng xe máy.

Sau này, Honda tiếp tục cải tiến động cơ để tăng công suất và đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, từ đó ra đời các phiên bản 90 phân khối, 110 phân khối, 125 phân khối,...

Thiết kế đơn giản và dễ sử dụng giúp Honda Super Cub trở nên vô cùng thành công, vượt xa kỳ vọng ban đầu. Dù mục tiêu ban đầu là 30.000 xe mỗi tháng, nhưng Honda đã bán được 1.000 chiếc chỉ trong ngày đầu tiên, buộc hãng phải nâng sản lượng lên 60.000 xe để đáp ứng nhu cầu.

Honda Super Cub là một trong những mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử với 100 triệu chiếc được bán ra toàn cầu vào năm 2017. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, Honda cũng phát triển nhiều phiên bản Super Cub khác nhau, bao gồm cả dòng xe chở hàng chuyên dụng và xe off-road.

Tại Việt Nam, Honda Super Cub bắt đầu xuất hiện từ những năm 1970 và nhanh chóng trở thành "niềm mơ ước" của nhiều gia đình. Khi đất nước hòa bình, kinh tế mở cửa, cơ hội sở hữu chiếc xe Super Cub trở nên dễ dàng hơn.

 

Honda Nhật Bản xem Việt Nam là "thiên đường của Super Cub" nhờ sự phổ biến rộng rãi của mẫu xe này. Đến năm 2024, vẫn còn nhiều chiếc Super Cub tuổi đời hàng chục năm hoạt động trên đường phố, phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Đối với nhiều người, Super Cub là kỷ vật gắn liền với thời gian, một số khác lại đam mê sưu tầm phiên bản nguyên bản của xe với giá trị có thể lên đến hàng trăm triệu đồng.

Dù đã trải qua hơn sáu thập kỷ, Super Cub vẫn duy trì vị thế đặc biệt trên thị trường. Tuy nhiên, trước áp lực từ các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, Honda đã lên kế hoạch ngừng sản xuất các mẫu Super Cub có động cơ 50 cc hoặc nhỏ hơn từ tháng 11/2025.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm