Kinh doanh và tiêu dùng

Nguồn cung ôtô mới sụt giảm

Cả xe lắp ráp lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm số lượng trong giai đoạn đầu năm 2024.

SUV chủ tịch Lincoln Aviator 2025 ra mắt: Nhiều nâng cấp, giá từ 1,377 tỷ đồng / SUV 7 chỗ Mitsubishi Jolie rao bán với giá ngang Honda SH 125i sau gần 20 năm sử dụng

Sản xuất ôtô tại Việt Nam sụt giảm ngay trong tháng đầu năm. Ảnh: Việt Linh.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, số lượng ôtô lắp ráp nội địa trong tháng 1 ước tính đạt 23.300 xe, giảm 16,6% so với số liệu 27.900 xe ghi nhận trong tháng cuối năm 2023. Dù vậy, sản lượng ôtô nội địa trong tháng đầu năm nay vẫn cao hơn 14,6% so với số lượng xe được lắp ráp trong nước từng ghi nhận hồi tháng 1/2023.

Trước đó, số liệu của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trong nửa đầu tháng 1, chỉ có 1.053 ôtô nguyên chiếc các loại hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam.

Như vậy nếu không có biến động nào đáng kể, số lượng ôtô mới được bổ sung cho thị trường xe Việt trong tháng 1 theo ước tính chỉ là khoảng 25.410 xe, bao gồm 23.300 xe lắp ráp cùng với khoảng 2.110 xe nhập khẩu.

Năm ngoái, các báo cáo cho thấy đã có 25.300 ôtô được sản xuất, lắp ráp nội địa trong tháng 1/2023, còn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong tháng đầu năm cũng đã đạt 14.422 xe. Nhờ vậy, thị trường ôtô Việt Nam được bổ sung tổng cộng 39.722 ôtô mới các loại ngay trong tháng đầu năm 2023.

nguon cung oto anh 1

Ôtô nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam trong tháng 1 đều có sự sụt giảm đáng kể. Ảnh: Việt Linh.

 

Cũng trong tháng đầu năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam lại phải chứng kiến một đợt sụt giảm mạnh về doanh số khi báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy toàn thị trường mất đến 51% lượng tiêu thụ so với tháng liền trước. Ở thời điểm đó, doanh số xe lắp ráp tại Việt Nam chỉ đạt 8.086 xe, còn ôtô nhập khẩu ghi nhận doanh số 9.228 xe.

Vẫn chưa rõ thị trường ôtô Việt Nam sẽ có những diễn biến ra sao trong tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên, doanh số toàn thị trường trong phần lớn thời gian của năm 2023 đã có những diễn biến tương đối thiếu ổn định và chỉ có thể đạt đỉnh vào tháng 12/2023 với tổng lượng tiêu thụ 38.740 xe.

Nhiều khả năng, hoạt động sản xuất cũng như nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đang diễn ra cầm chừng để chờ đợi những diễn biến mới nhất về doanh số của thị trường. Quyết định liệu có nên hay không gia tăng nguồn cung ôtô, cả lắp ráp và nhập khẩu, có thể sẽ được đưa ra sau khi các hãng xe công bố số liệu bán hàng ở tháng đầu năm 2024.

- Video cận cảnh Honda CR-V 2024 phiên bản e:HEV RS. Nguồn: Khoa Ôtô miền Tây.

 



 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm