Những cảm nhận đầu tiên về xe điện VinFast VF e34
Chi tiết ôtô điện VinFast VF e34 vừa tới tay khách hàng Việt Nam / Top 10 ôtô mạnh nhất trong tầm giá dưới 40.000 USD: Ford Mustang GT không đối thủ
Sau 9 tháng mở đặt hàng, những chiếc VF e34 đã chính thức được bàn giao tới tay người mua. Đây là chiếc ôtô điện đầu tiên được sản xuất bởi một thương hiệu Việt Nam, với 25.000 đơn đặt hàng.
Cho đến trước thời điểm những chiếc VF e34 đầu tiên được bàn giao tới tay khách hàng, hình ảnh chi tiết, thông số kỹ thuật hay các tính năng hiện đại của mẫu xe này đã được VinFast công bố. Vậy phiên bản thương mại của VinFast VF e34 có đáp ứng được những kỳ vọng của khách hàng?
Chất lượng hoàn thiện
Có lẽ người dùng không còn quá xa lạ với hình ảnh nội/ngoại thất của VinFast VF e34. Tuy nhiên, sẽ có nhiều hoài nghi về độ hoàn thiện của các chi tiết trên mẫu xe thuần điện đến từ Việt Nam.
Trong lần đầu tiên trải nghiệm thực tế mẫu xe này, có thể nhận định rằng độ hoàn thiện tổng thể của VF e34 là khá tốt. Các chi tiết ở phần ngoại thất được làm sắc nét và trau chuốt.
VinFast VF e34
Tương tự các dòng sản phẩm khác của VinFast như Lux A2.0 và Lux SA2.0, VF e34 cũng sở hữu dải đèn chiếu sáng ban ngày hình cánh chim và ở giữa là logo VinFast. Đây là điểm nổi bật ở thiết kế trên các mẫu xe VinFast, khiến xe dễ dàng nhận diện khi di chuyển ở trời tối.
Là một mẫu xe điện nên VF e34 sẽ không được trang bị lưới tản nhiệt, nhờ đó thiết kế phần đầu xe trở nên liền mạch hơn. Dù vậy, theo cảm nhận cá nhân, thiết kế cụm đèn pha sử dụng công nghệ LED chưa thực sự ăn nhập với tổng thể của VF e34.
Được VinFast định vị là dòng SUV cỡ C nhưng kích thước của VF e34 tương đương nhiều mẫu xe gầm cao đô thị cỡ vừa như Kia Seltos hay Hyundai Kona. Cụ thể, xe có số đo dài x rộng x cao lần lượt 4.300 x 1.793 x 1.613 mm, chiều dài cơ sở 2.611 mm và khoảng sáng gầm 180 mm.
Điểm cộng là bộ la-zăng của VF e34 có kích thước 18 inch, giúp tổng thể mẫu xe điện VinFast trông nổi bật và bề thế hơn.
Không gian nội thất dễ làm quen
Điểm khác biệt lớn nhất giữa VF e34 với một mẫu xe chạy động cơ đốt trong chỉ đến ở khả năng vận hành cũng như cảm giác lái. Người dùng sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen với không gian nội thất của mẫu xe thuần điện VF e34.
Cách bố trí khoang lái trên VF e34 trực quan và dễ hiểu. Ngay trong lần đầu tiên, ngồi vào khoang lái của VF e34, tôi đã dễ dàng quen với các trang bị trên xe.
Nổi bật nhất trên khoang lái là hệ thống màn hình thông tin giải trí 10 inch đặt dọc như trên Tesla, Volvo. Với việc không có quá nhiều nút bấm vật lý, mọi chức năng trên xe đều có thể thực hiện thông qua hệ thống màn hình này.
Các chức năng cần thiết để vận hành chiếc xe đều có thể điều khiển trên hệ thống màn hình như hỗ trợ lái, camera 360, pin và sạc, bản đồ, điện thoại, giải trí… Màn hình có độ sắc nét cũng như độ nhạy tốt.
VinFast VF e34 được trang bị vô lăng bọc da với đáy vát kiểu thể thao. Trên vô-lăng tích hợp các phím chức năng như điều khiển hành trình, cảnh báo làn đường, ra lệnh bằng giọng nói, đàm thoại rảnh tay…
Phía sau vô-lăng là bảng đồng hồ dạng màn hình kích thước 7 inch, hiển thị đầy đủ các thông tin về xe. Tương tự với màn hình thông tin giải trí, màn hình phía sau vô-lăng cũng có độ sắc nét khá cao và các thông số được thể hiện rõ ràng.
Mẫu xe thuần điện đầu tiên của VinFast được trang bị cần số dạng xoay cùng phím bấm lựa chọn chế độ lái. Một điểm trừ ở VF e34 là xe vẫn sử dụng phanh tay cơ.
Trong khi những điểm đáng chú ý ở khoang lái VF e34 là hệ thống màn hình giải trí cỡ lớn, hay ghế ngồi bọc da ôm sát người lái, thì điểm nhấn ở khoang hành khách trên mẫu xe thuần điện của VinFast là độ rộng rãi.
Với sàn xe làm phẳng, hàng ghế thứ 2 trên VF e34 có thể điều chỉnh được độ nghiêng và cung cấp không gian vừa đủ cho 3 người ngồi.
Với người có chiều cao vào khoảng 1,7 m như tôi, không gian phía trước và trên đầu khá thông thoáng. Ở hàng sau của xe cũng được trang bị một cửa gió điều hòa dành cho tối đa 3 người ngồi.
Cảm giác lái
Tương tự các mẫu xe hybrid hay xe thuần điện, khi động cơ hoạt động hay di chuyển ở vận tốc thấp, VF e34 vận hành êm ái và gần như không có tiếng động nào phát ra. Khi người lái đẩy tốc độ lên cao, bắt đầu từ khoảng trên 40 km/h nhưng tiếng rít bắt đầu xuất hiện. Tiếp tục nhấn ga, tiếng rít càng rõ nét hơn, phần nào đó mang lại cho người lái cảm giác phấn khích.
Hệ thống động cơ điện có công suất 147 mã lực, mô-men xoắn 242 trên VF e34 gần như không có độ trễ. Chiếc xe bứt lên khá nhanh ở ngay những nhịp ga đầu. Với những người chưa có nhiều trải nghiệm với những mẫu xe thuần điện, những lần đạp ga đầu tiên sẽ khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên sau khi đã làm quen với chân ga trên VF e34, người lái không khó để kiểm soát chiếc xe thuần điện này.
Tốc độ và sự nhanh nhạy trong từng nhịp ga là điều mà tôi ấn tượng nhất khi lần đầu tiên cầm lái VinFast VF e34. Chiếc xe có gia tốc khá tốt và nhanh chóng đạt được tốc độ 100 km/h.
Khi vận hành xe ở tốc độ 100 km/h, cảm nhận về sự vững chắc của khung gầm là khá tốt. Thử phanh đột ngột và đánh lái, hệ thống khung gầm và vô lăng hoạt động khá chính xác, nhanh chóng đưa chiếc xe vào quỹ đạo mà người lái mong muốn.
Mặc dù không có quá nhiều thời gian để cầm lái VF e34, tôi đã nhanh chóng làm quen với mẫu xe thuần điện này. Khả năng xử lý thân xe chính xác, xe vận hành êm ái, dễ điều khiển.
Rõ ràng với những người mong muốn sở hữu một mẫu xe có cảm giác lái thể thao, những tiếng gằn động cơ đầy cảm xúc thì VinFast VF e34 hay xe điện nói chung không phải là một lựa chọn tối ưu.
Với khoảng cách di chuyển khi sạc đầy bình ở mức 285 km, khả năng vận hành êm ái, đây có lẽ là một sự lựa chọn đáng cân nhắc cho người dùng đang tìm kiếm một mẫu xe với nhu cầu sử dụng hàng ngày trong đô thị.
>> Xem thêm: Khám phá Range Rover 2022 sắp lên kệ tại Việt Nam
Công nghệ đi kèm
Mở đầu câu lệnh bằng "Hey VinFast" cùng yêu cầu của người dùng bằng tiếng Việt, trợ lý ảo trên xe thực hiện khá nhanh và chính xác.
Trợ lý ảo trên xe sẽ đáp ứng những thông tin đa dạng cho người dùng như điều hướng, điều khiển các chức năng xe, cung cấp thông tin về xe, mở/đóng cốp, bật/tắt camera, kích hoạt các hệ thống thông tin giải trí, gọi điện thoại, nhắn tin…
>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 1/2022: Tucson 2022 lên kệ
Nếu những yêu cầu vượt ngoài khả năng xử lý của hệ thống, trợ lý ảo sẽ đưa ra những gợi ý để người dùng tiếp tục lựa chọn.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Isuzu tháng 1/2022
Bên cạnh đó, hệ thống camera 360 đi cùng hệ thống giả lập xe sẽ giúp cho những tay lái mới xử lý chính xác hơn trong những không gian hẹp. Hình ảnh cung cấp từ hệ thống camera 360 là khá sắc nét và đa dạng góc nhìn.
Bên cạnh đó, VinFast VF e34 cũng được trang bị khá đầy đủ các công nghệ an toàn như phanh ABS/BA/EBD, cân bằng điện tử ECS, kiểm soát lực kéo TCS, khởi hành ngang dốc HSA, cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa xe, cảnh báo áp suất lốp, hỗ trợ đỗ xe…
>> Xem thêm: Bảng giá xe Audi tháng 1/2022: Thêm sản phẩm mới
Nhìn chung VF e34 có màn chào sân mang lại ấn tượng tốt cho những khách hàng đầu tiên. Tất nhiên việc trải nghiệm xe điện sẽ còn là chặng đường dài phía trước, đặc biệt là hệ sinh thái phù hợp với xe điện. Sự gần gũi và dễ tiếp cận, dễ sử dụng của VF e34 sẽ có thể là một cầu nối giúp người Việt dần bắt kịp xu hướng xe điện của thế giới, cũng như thúc đẩy tốc độ phát triển xe điện tại Việt Nam.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
Mẫu Galaxy 5G "kín tiếng" nhưng cấu hình ổn trong tầm giá 5 triệu: Thiết kế thanh tú, camera 50MP