Những nguyên nhân khiến ô tô 'ngốn' xăng
Xe điện Audi Q8 e-Tron 2024 lần đầu ra mắt thị trường Đông Nam Á / Hyundai Grand i10 dẫn đầu doanh số phân khúc xe hatchback hạng A
Tiêu hao nhiều nhiên liệu không chỉ khiến chủ phương tiện tốn kém về tài chính mà còn làm xe nhanh xuống cấp. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ngốn xăng bất thường.
>> Xem thêm: Bảng giá ôtô Suzuki tháng 8/2023: Giảm giá 60 triệu đồng
Áp suất lốp thấp
Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng. Theo nguyên lý hoạt động của động cơ, khi áp suất lốp giảm 1 Psi, động cơ sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn khoảng 3 Psi thì xe sẽ bị hao xăng khoảng 1-2%.
>> Xem thêm: Mẫu xe bán chạy nhất của Toyota giảm giá 100 triệu đồng tại Việt Nam
(Ảnh minh họa)
Do đó, khi áp suất lốp thấp, động cơ phải hoạt động với hiệu suất cao hơn, sẽ gây ra hiện tượng hao xăng hơn mức bình thường.
>> Xem thêm: Loạt xe Mercedes-Benz giảm giá mạnh tại Việt Nam, cao nhất 534 triệu đồng
Lọc gió động cơ nhiều bụi bẩn
Nhiệm vụ của lọc gió động cơ là lọc không khí trước khi đưa vào buồng đốt. Sau thời gian dài sử dụng, lọc gió bị tích tụ nhiều bụi bẩn, cản trở lượng không khí sạch đi vào buồng đốt động cơ, dẫn đến tình trạng xe ô tô tốn xăng.
Cạn nước làm mát
Nếu cạn nước làm mát thì các chi tiết sẽ nóng quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại, trong đó có việc tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Vì thế, hãy đảm bảo mực nước làm mát trong bình phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Kia tháng 8/2023: 10 mẫu xe được giảm phí trước bạ
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, nên thay nước làm mát sau 160.000km đầu tiên, sau đó thay tiếp khi đi được 40.000km/lần.
Cảm biến oxy lỗi
Cảm biến oxy có nhiệm vụ đo lượng khí nạp và khí thải ra. Vì vậy, nếu cảm biến oxy bị lỗi, xe có thể tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn 20% so với thông thường.
>> Xem thêm: Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 7/2023: Mitsubishi Xpander không đối thủ
Tắc đường xả
Hệ thống đường xả bị tắc sẽ làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Khi đường ống xả bị méo, bị gấp vì va chạm, cần kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm thì bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.
Bugi bị mòn bẩn
(Ảnh minh họa)
Bugi mòn bẩn làm cho quá trình đánh lửa bị lỗi hoặc cháy không hết. Từ đó động cơ không thể hoạt động hoặc bị giật khi lên ga. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe tốn xăng hơn đồng thời làm giảm tuổi thọ của bugi.
Không thay dầu động cơ định kỳ
Dầu nhớt có tác dụng giảm ma sát giữa các chi tiết máy trong động cơ. Khi dầu nhớt động cơ cũ hoặc chất lượng thấp, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động lớn hơn, máy nóng hơn và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
Do đó, chủ xe nên thay dầu nhớt định kỳ và sử dụng loại dầu nhớt phù hợp động cơ để xe vận hành trơn tru hơn.
Bó phanh hay kẹt phanh tay
(Ảnh: Top Gear)
Bó phanh hay kẹt phanh tay cũng là nguyên nhân khiến ô tô hao xăng. Tay phanh bị kẹt không những khiến các má phanh nhanh bị mòn mà còn làm nhiệt phát sinh, tăng cao khiến dầu nhanh sôi. Theo đó, nhiên liệu cần tiêu tốn cũng tăng lên.
Thói quen của người lái
Ngoài ra, thói quen xấu của tài xế dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột, dùng máy lạnh thường xuyên, nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài...cũng là những nguyên nhân khiến ô tô hao xăng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Honda ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới giá 28 triệu đồng đẹp lấn át LEAD, có màn TFT xịn hơn Vision
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X