Kinh doanh và tiêu dùng

Nóng cuộc cạnh tranh vị thế dẫn đầu trên thị trường xe điện

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện được xem sẽ tiếp tục diễn ra quyết liệt trong năm 2024 khi các nhà sản xuất Trung Quốc tìm cách mở rộng ra những thị trường mới.

Bảng giá xe Ducati tháng 1/2024 / Ngỡ ngàng giá chào bán của Mazda CX-5 cũ sau 6 năm lăn bánh

Thị trườngxe điệntoàn cầu đã chứng kiến sự đổi ngôi khi mới đây công ty sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe trong quý IV/2023.

Trong quý IV/2023, nhà sản xuất ô tô điện của Trung Quốc BYD đã bán được 526.409 xe, trong khi con số này của Tesla là 484.507 xe. Sự vượt trội của BYD đến từ sự kết hợp giữa 2 mảng xe thuần điện và xe lai xăng điện hybrid, qua đó cung cấp lựa chọn đa dạng hơn cho người dùng, trong khi Tesla chỉ sản xuất xe thuần điện.

"Tôi cho rằng việc BYD bán được nhiều xe hơn Tesla trong quý cuối năm 2023 là một sự kiện rất quan trọng. 90% doanh số của họ đến từ thị trường trong nước và họ cũng bán xe với giá rất cạnh tranh. Thị trường nội địa đã trở thành bệ đỡ rất lớn cho BYD trong khi Tesla đang đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các hãng xe nội địa", ông James Attwood, biên tập viên, tạp chí Autocar, cho biết.

Nóng cuộc cạnh tranh vị thế dẫn đầu trên thị trường xe điện - Ảnh 1.

Công ty sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe trong quý IV/2023. (Ảnh: Bloomberg)

Nhìn chung cho cả năm 2023, doanh số của BYD đã tăng 73% và đạt gần 1,6 triệu chiếc. Nhà sản xuất xe Trung Quốc đã liên tục thực hiện các đợt giảm giá xe và tung ra các mẫu xe cỡ nhỏ phù hợp túi tiền.

Cuộc cạnh tranh vị thế dẫn đầu được dự báo sẽ diễn ra quyết liệt trong năm 2024 và không còn là cuộc chiến tay đôi giữa BYD và Tesla. Nhiều công ty sản xuất ô tô có bề dày lịch sử như Toyota, Honda, Volkswagen và Ford cũng đang đẩy mạnh lĩnh vực xe điện.

Để duy trì ưu thế, các công ty Trung Quốc đang tích cực tìm cách mở rộng sang những thị trường mới, trong đó châu Âu là một trong những thị trường trọng điểm.

"BYD đang tìm cách mở rộng thị trường trên toàn cầu. Vì vậy, trong vài năm qua, họ đã bắt đầu bán ô tô ở châu Âu và có tham vọng táo bạo để chiếm lĩnh thị trường này. Họ đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy mới ở Hungary để sản xuất ô tô tại địa phương. BYD đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất châu Âu vào năm 2030, tuy nghe có vẻ xa vời nhưng nếu nhìn vào tốc độ phát triển hiện nay, tôi cho rằng họ có cơ hội thực hiện được mục tiêu này", ông James Attwood cho biết thêm.

 

Với việc nhiều quốc gia đang cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hào phóng cho người tiêu dùng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang xe điện, thị trường xe điện thế giới trong năm 2024 được đánh giá sẽ chứng kiến những sự tăng tốc mạnh mẽ. S&P Global dự báo doanh số xe điện toàn cầu sẽ tăng 40% trong năm 2024 so với năm 2023.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm