Nửa đầu năm, xe hybrid kinh doanh ra sao tại Việt Nam?
Tại sao tài xế xe tải lại sử dụng phanh để giảm tốc độ thay vì về số và sử dụng động cơ để phanh khi xuống dốc? / 'Góc nhỏ' trên nóc xe ô tô có công dụng gì? Người tài xế già nói: Không chỉ là trang trí, quan trọng hơn là hậu trường
Bên cạnh xu thế xe điện đang nở rộ tại Việt Nam, "sân chơi" của các dòng ô tô xăng lai điện (hybrid) cũng đang phát triển mạnh mẽ.
>> Xem thêm: Toyota Land Cruiser Prado 2025 trình làng, giá hơn 1,9 tỷ đồng
Xe hybrid chiếm chưa đến 3% thị phần
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2024, đã có 576 xe hybrid được bán ra thị trường. Tính từ đầu năm đến nay, có tổng cộng 3.448 chiếc xe hybrid đã được bàn giao đến tay khách hàng.
Phân khúc này hiện đang chiếm gần 2,6% thị phần trong tổng số 134.884 ô tô mới đã được các thành viên VAMA phân phối ra thị trường. So với ô tô chạy động cơ đốt trong và xe thuần điện (khoảng 22.000 chiếc), con số này vẫn còn khá khiêm tốn.
>> Xem thêm: Toyota Camry cũ bán lại với giá khó tin sau 5 năm sử dụng
Xét theo từng khu vực, miền Nam đang là thị trường tiêu thụ xe hybrid nhiều nhất Việt Nam với doanh số đạt 2.097 xe tương đương 60,8%, miền Bắc chiếm 1.042 xe tương đương 30,2%, trong khi miền Trung chỉ chiếm hơn 8,9% với 309 xe tiêu thụ trong nửa đầu năm 2024.
Số liêu: VAMA
Về mặt thương hiệu, Toyota là người tiên phong cũng như dẫn đầu số lượng mẫu mã và thị phần ô tô hybrid tại Việt Nam. Trong đó, đa số mẫu hybrid có giá chênh khoảng 100 triệu đồng so với phiên bản chạy xăng, mức giá khá hợp lý dành cho người muốn chuyển đổi dần sang dòng xe điện hóa. Toyota Việt Nam đã giao 1.682 xe, chiếm 48,8% thị phần ô tô hybrid bán ra tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2024.
>> Xem thêm: Quên Toyota Fortuner đi, mẫu SUV cực đẹp ra mắt giá chỉ 552 triệu đồng, trang bị ngang VinFast VF 8
Không để xe hybrid trở thành "sân chơi riêng" của Toyota, nhiều hãng xe lựa chọn "tham chiến". Trong đó, mẫu Ertiga của Suzuki bán chạy nhất kể từ đầu năm cho thấy thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xăng lai điện đang ngày càng tăng.
Mức độ phổ cập ra sao so với thế giới?
Như vậy, so với các nước khác, doanh số xe hybrid tại Việt Nam còn rất thấp và mới chỉ bắt đầu thông báo kết quả kinh doanh từ đầu năm nay.
Số liệu: Gaikindo, CnEVpost, Wapcar, Journal Auto
Cho đến nay, các hãng ô tô lớn tại Việt Nam đều có ít nhất một mẫu xe hybrid nằm trong danh mục kinh doanh. Việc nhiều mẫu hybrid được tung ra thị trường cho thấy các hãng xe nhận định tính khả thi và tiềm năng của dòng xe "xăng lai điện" tại Việt Nam.
>> Xem thêm: ‘Kẻ huỷ diệt’ Toyota Corolla Cross ra mắt: Động cơ tăng áp, nhiều công nghệ tiên tiến, giá gần 700 triệu đồng
Khác với xe thuần điện, dòng xe này có lợi thế là không cần phải thay đổi quá nhiều. Một mẫu xe chạy xăng, chỉ cần thay đổi động cơ và một số phụ tùng, công nghệ đi kèm là có thể vận hành được. Điều này giúp các hãng xe có thể nhanh chóng ra mắt một phiên bản hybrid dựa trên nền tảng của mẫu xe chạy xăng trước đó, có thể ví như “món ăn kèm” để người tiêu dùng chọn lựa và trải nghiệm.
Bên cạnh đó, xe hybrid (trừ plug-in hybrid) không yêu cầu trạm sạc, chỉ cần đổ xăng là chạy được nên sẽ thích hợp với những khu vực chưa phát triển được hạ tầng trạm sạc, hoặc số lượng trụ sạc quá ít, không đủ đáp ứng nhu cầu.
Cuối cùng, về giá cả, giá xe hybrid dù còn cao, nhưng đã tiệm cận và nằm trong khoảng giá phổ thông. Xe hybrid cũng đã có mặt đủ lâu (hơn 30 năm trên thế giới và khoảng 15 năm tại Việt Nam) để thuyết phục người tiêu dùng về sự bền bỉ, tin cậy của mình.
Hiện thị trường xe hybrid được định giá 231,77 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 478,33 tỷ USD với tốc độ CAGR là 12,83% trong giai đoạn 2019-2029.
Thị trường xe hybrid châu Á-Thái Bình Dương sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng cao trong giai đoạn dự báo. Sự tăng trưởng của thị trường ở khu vực này là do doanh số bán xe hybrid tăng lên ở Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây cũng là nơi tập trung các nhà sản xuất ô tô hybrid lớn như BYD, Toyota, Nissan, Honda, Kia và Hyundai.
Tại Việt Nam, xe hybrid không có được những ưu đãi lớn giống như xe điện. Tuy nhiên, với xu hướng xanh hóa tiếp tục được đẩy mạnh trong năm 2024, thị trường xe hybrid sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng trưởng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng
Hyundai Ioniq 9 trình làng: Công suất 429 mã lực, phạm vi hoạt động 620 km/lần sạc
Đây là vua iPhone màn lớn giá rẻ, giảm cực sâu vì iPhone 16 Plus quá xịn, Galaxy S24 Ultra cũng lo
Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max bị chê nhưng rất thịnh hành tại Nhật, rẻ bất ngờ ở Việt Nam