Ô tô hybrid tại Việt Nam xô đổ kỷ lục doanh số, bán hơn 1.400 xe
Bảng giá xe Volkswagen tháng 11/2024 / Đánh giá nhanh mẫu SUV gia đình Hyundai Palisade
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 10 đã đạt được một cột mốc ấn tượng. Cụ thể, doanh số của các mẫu xe hybrid từ các thương hiệu thành viên VAMA đạt 1.420 chiếc, tăng 36% so với tháng trước. Đây là mức doanh số cao nhất kể từ đầu năm 2024, phá vỡ kỷ lục trước đó được ghi nhận vào tháng 9 với 1.044 chiếc.
>> Xem thêm: SUV 7 chỗ, tiêu thụ 1,42 lít xăng/100 km, giá rẻ hơn Hyundai Grand i10
Tính tổng cộng trong 10 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA đã tiêu thụ tổng cộng 7.072 xe hybrid, cho thấy sự gia tăng mạnh mẽ của xu hướng lựa chọn xe hybrid trên thị trường Việt Nam.
>> Xem thêm: SUV ‘đàn em’ của Toyota Fortuner đang được phát triển, thiết kế lấy cảm hứng từ Land Cruiser Prado
Toyota Innova Cross HEV dẫn đầu phân khúc xe hybrid
Trong tháng 10, Toyota Innova Cross HEV đã ghi nhận doanh số 437 chiếc, trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất tại Việt Nam. Đây cũng là mức doanh số cao nhất của Innova Cross hybrid kể từ khi mẫu xe này được ra mắt tại Việt Nam. Điều đặc biệt là mặc dù có giá bán cao hơn, phiên bản hybrid của Innova Cross đã vượt qua cả bản động cơ xăng về doanh số.
>> Xem thêm: Vinfast hé lộ ‘tân binh’ mới nhỏ gọn hơn đàn anh Vinfast VF3, giá chỉ nhỉnh hơn một chiếc Honda SH
Xếp sau Toyota Innova Cross, mẫu xe hybrid bán chạy thứ hai trong tháng 10 là Toyota Corolla Cross HEV với 355 chiếc được bán ra. Mẫu xe hybrid Suzuki XL7 đứng ở vị trí thứ ba với 308 chiếc.
>> Xem thêm: Top 10 xe Toyota đắt nhất năm 2024: Land Cruiser chưa phải cái tên đứng đầu
Nhìn chung, hầu hết các mẫu xe hybrid đều ghi nhận mức bán tốt trong tháng 10, tuy nhiên một số mẫu xe lại chứng kiến sự sụt giảm nhẹ về doanh số so với tháng trước.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Toyota tháng 11/2024: Loạt sản phẩm giảm giá, thêm lựa chọn mới
Mẫu xe Honda CR-V RS e:HEV, đứng ở vị trí thứ tư trong phân khúc xe hybrid, có doanh số giảm nhẹ chỉ một chiếc so với tháng 9. Tương tự, các mẫu xe Toyota Camry HEV và Corolla Altis HEV cũng ghi nhận mức giảm lần lượt 4 và 3 chiếc so với tháng trước.
Dù đạt được sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 10, thị trường xe hybrid tại Việt Nam vẫn phải đối mặt với một số rào cản lớn. Xe hybrid, với sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện, có chi phí sản xuất cao hơn so với xe truyền thống, điều này dẫn đến giá bán của xe thường chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Mức giá cao khiến nhiều người tiêu dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng, khi chi phí ban đầu của xe hybrid vượt trội hơn so với lợi ích tiết kiệm nhiên liệu trong dài hạn.
Bên cạnh đó, xe hybrid hiện không được hưởng bất kỳ ưu đãi thuế nào tại Việt Nam, trong khi xe điện lại được hỗ trợ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chỉ 3% và miễn phí lệ phí trước bạ. Xe hybrid vẫn phải chịu mức phí trước bạ như các dòng xe động cơ xăng, điều này tạo ra sự bất lợi rõ rệt cho người tiêu dùng khi cân nhắc các lựa chọn phương tiện thân thiện với môi trường.
Mặc dù thị trường xe hybrid tại Việt Nam có sự tăng trưởng đáng ghi nhận, nhưng các yếu tố chi phí cao và thiếu vắng các chính sách ưu đãi thuế vẫn là những thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của phân khúc này. Tuy nhiên, với sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số và sự phổ biến ngày càng cao của các mẫu xe hybrid, có thể hy vọng rằng trong tương lai, những chính sách hỗ trợ sẽ được áp dụng để thúc đẩy sự phát triển của xe hybrid tại Việt Nam.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ford Everest Titanium 4WD 2020 rao bán khó tin trên sàn xe cũ sau 4 năm lăn bánh
Top 10 ôtô bán chạy nhất thế giới: Toyota Corolla trở lại 'ngôi vương'
Smartphone thiết kế ấn tượng, cấu hình ‘khủng’, sạc 100W, giá từ 7,5 triệu đồng
Bảng giá xe Ford tháng 12/2024
Đối thủ của Samsung Galaxy S23 FE 5G ra mắt tại Việt Nam, giá 12,99 triệu đồng
Khách Việt mua xe máy Honda được khuyến mãi lớn nhất năm: 100% có quà khi mua SH, Air Blade, Vision…