Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến
SUV công suất 610 mã lực, tiêu thụ chỉ 1,12 lít xăng/100 km, giá gần 790 triệu đồng, sẵn sàng đối đầu với Hyundai Santa Fe / Bảng giá xe BMW tháng 9/2024: Ưu đãi lớn
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2024, số lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam đạt 17.233 chiếc. Giá trị kim ngạch đạt gần 344 triệu USD.
Con số này tăng 8,5%, tương đương với 1.343 chiếc so với tháng trước. Theo đó, tháng 7 vừa qua cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam nhiều nhất kể từ đầu năm.
Trong số 17.233 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng trước, Thái Lan là thị trường đóng góp nhiều nhất với 8.981 chiếc. Xếp sau là Indonesia với 5.243 chiếc và Trung Quốc với 2.524 chiếc. Tổng số xe nhập khẩu từ ba thị trường này đạt 16.748 chiếc, chiếm 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam.
Ảnh minh hoạ
Cộng dồn 7 tháng năm 2024, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đã đạt 91.637 chiếc, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước. Tổng giá trị kim ngạch đạt gần 1,9 tỷ USD, tăng 0,9% so với cùng kỳ 2023.
Như vậy, giá trị nhập khẩu trung bình của ô tô tại Việt Nam tính đến hết tháng 7 là khoảng 20.647 USD/xe, tức tương đương khoảng 515 triệu đồng trên mỗi ô tô nhập khẩu.
Báo cáo từ Tổng cục Hải quan cũng cho biết Indonesia vẫn là quốc gia dẫn đầu về lượng xe xuất khẩu vào Việt Nam từ đầu năm với 38.040 chiếc, giá trị kim ngạch hơn 557 triệu USD. Xếp sau là Thái Lan với 32.717 xe, tổng giá trị kim ngạch hơn 628 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ ba với 17.235 cung cấp cho thị trường Việt, kim ngạch đạt hơn 521 triệu USD.
Việc lượng xe nhập khẩu tăng cao kỷ lục trong tháng 7 được cho là chịu ảnh hưởng không nhỏ từ sức bán tốt của nhóm xe này tại thị trường Việt. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết tính đến hết tháng 7/2024, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 13.788 chiếc trong khi con số của xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 15.132 chiếc.
Kể từ tháng 4, thị trường ô tô Việt Nam đã liên tục chứng kiến doanh số ô tô nhập khẩu vượt qua lượng tiêu thụ của xe lắp ráp trong nước. Điều này đã khiến cán cân doanh số tại Việt Nam tính đến hết tháng 7 tạm nghiêng về phía xe nhập khẩu.
Sức tiêu thụ ô tô nội giảm sút khi người tiêu dùng đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ. |
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, doanh số của ô tô nhập khẩu hiện đạt 82.167 xe, trong khi xe lắp ráp trong nước ghi nhận doanh số 81.637 xe cùng kỳ. Tỷ trọng giữa hai nhóm xe gần như là 50:50.
Sự vươn lên của nhóm xe nhập khẩu xuất phát từ yếu tố thị trường trong bối cảnh nhiều khách hàng có tâm lý chờ đợi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước được công bố chính thức.
Điều này dẫn đến sức tiêu thụ bị chùng xuống, lượng xe tồn kho tăng lên, các hãng cũng chủ động giảm sản lượng xe lắp ráp trong nước. Trong khi đó, các hãng kinh doanh ô tô nhập khẩu liên tục đẩy mạnh các chương
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt ‘huyền thoại côn tay’ 125cc giá 40 triệu đồng: Hạ đo ván Winner X và Exciter
Xe sedan ‘chất’ hơn Toyota Camry, giá gần 500 triệu đồng
Vua Android pin trâu 5G giá rẻ chỉ từ 4 triệu, dung lượng 6000 mAh xịn ăn đứt Galaxy S24 Ultra
Suzuki chính thức mở bán ‘vua côn tay’ 160cc mới đè bẹp Honda Winner X và Exciter, giá cực hấp dẫn
Tuyên chiến Honda SH Mode, ‘vua xe ga’ 200cc mới của Anh quốc ra mắt, xịn hơn Air Blade, giá cực mềm
Ngắm ‘vua xe ga' 160 phân khối của Honda: Trang bị ngang SH, giá rẻ bất ngờ