Nỗ lực kích cầu bất thành, sức mua ô tô vẫn sụt giảm trong tháng 'cô hồn'
DNVN - Sức mua ô tô trên toàn thị trường Việt Nam tháng 8/2024 sụt giảm 13% so với tháng liền trước. Nguyên nhân được cho là do tâm lý e ngại mua sắm phương tiện của nhiều người tiêu dùng trong tháng Ngâu (hay tháng cô hồn).
CHÍNH THỨC: Ô tô sản xuất trong nước được giảm 50% lệ phí trước bạ trong 3 tháng / Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường tháng 8/2024 chỉ đạt 25.196 chiếc, giảm 13% so với tháng 7.
Trong đó, các loại xe du lịch đạt 19.129 chiếc, giảm 16% so với tháng liền kề trước đó; phân khúc xe thương mại đạt 5.901 chiếc, tăng nhẹ 1%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 166 chiếc, giảm 23%.
Cú lao dốc của thị trường ô tô tháng 8 là diễn biến đã được dự tính trước của các doanh nghiệp trong ngành. Một trong những nguyên nhân được nhận định có tác động đáng kể lên thị trường là tâm lý e ngại mua sắm ô tô của nhiều người dân và doanh nghiệp trong mùa Ngâu hay còn gọi là "tháng cô hồn". Tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) năm nay bắt đầu từ ngày 4/8 đến hết ngày 2/9 dương lịch. Như vậy, thị trường ô tô tháng 8/2024 đã gần như rơi trọn vào tháng Ngâu.
Có thể thấy, bên cạnh nguyên nhân là những khó khăn của doanh nghiệp và người dân, yếu tố tâm lý cũng nắm vai trò đặc biệt quan trọng ở thị trường ô tô Việt Nam. Thực tế nhiều năm trở lại đây, thị trường ô tô trong nước vẫn thường xuyên sụt giảm sức mua vào mỗi giai đoạn tháng Ngâu.
Đáng chú ý là sự sụt giảm sức mua tháng 8 diễn ra ngay trong bối cảnh hàng loạt hãng xe nỗ lực kích cầu thông qua những chương trình giảm giá, khuyến mại giá trị lớn.
Đại diện một liên doanh ô tô lớn cho rằng, trên thực tế tỷ lệ sụt giảm sức mua tháng 8 cũng đã được kìm hãm bớt nhờ nỗ lực kích cầu của doanh nghiệp. Những đợt giảm giá và khuyến mại có giá trị tương đương khoảng 5-12% giá xe, chủ yếu thông qua hình thức hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ, thời gian qua đã góp phần giữ chân người tiêu dùng ở lại với thị trường. Cũng bởi vậy, dù sụt giảm so với tháng liền trước song tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 8/2024 vẫn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 188.997 chiếc, nhích nhẹ 2% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 139.271 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ; phân khúc xe thương mại đạt 48.197 chiếc, tăng 4%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.529 chiếc, tăng 1%.
Theo dự báo của các chuyên gia, bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm nhiều khả năng sẽ tươi sáng hơn nhờ một số yếu tố tích cực. Bên cạnh những tín hiệu khả quan của nền kinh tế vĩ mô, thị trường ô tô còn nhận được “cú hích” mạnh mẽ từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Trong đó, các loại xe du lịch đạt 19.129 chiếc, giảm 16% so với tháng liền kề trước đó; phân khúc xe thương mại đạt 5.901 chiếc, tăng nhẹ 1%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 166 chiếc, giảm 23%.
Số liệu bán hàng của VAMA không bao gồm lượng ô tô bán ra thị trường của các hãng xe thành viên và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc của các doanh nghiệp ngoài hiệp hội, không bao gồm doanh số của VinFast và Hyundai Thành Công.
Theo thông tin từ Hyundai Thành Công, liên doanh này đạt sản lượng bán hàng 4.679 chiếc trong tháng 8/2024, giảm 12,2% so với tháng liền trước, gần như tương đương mức giảm chung của toàn thị trường. VinFast không công bố doanh số bán hàng theo tháng.
Sự sụt giảm sức mua diễn ra ngay trong bối cảnh hàng loạt hãng xe nỗ lực kích cầu.
Cú lao dốc của thị trường ô tô tháng 8 là diễn biến đã được dự tính trước của các doanh nghiệp trong ngành. Một trong những nguyên nhân được nhận định có tác động đáng kể lên thị trường là tâm lý e ngại mua sắm ô tô của nhiều người dân và doanh nghiệp trong mùa Ngâu hay còn gọi là "tháng cô hồn". Tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) năm nay bắt đầu từ ngày 4/8 đến hết ngày 2/9 dương lịch. Như vậy, thị trường ô tô tháng 8/2024 đã gần như rơi trọn vào tháng Ngâu.
Có thể thấy, bên cạnh nguyên nhân là những khó khăn của doanh nghiệp và người dân, yếu tố tâm lý cũng nắm vai trò đặc biệt quan trọng ở thị trường ô tô Việt Nam. Thực tế nhiều năm trở lại đây, thị trường ô tô trong nước vẫn thường xuyên sụt giảm sức mua vào mỗi giai đoạn tháng Ngâu.
Đáng chú ý là sự sụt giảm sức mua tháng 8 diễn ra ngay trong bối cảnh hàng loạt hãng xe nỗ lực kích cầu thông qua những chương trình giảm giá, khuyến mại giá trị lớn.
Đại diện một liên doanh ô tô lớn cho rằng, trên thực tế tỷ lệ sụt giảm sức mua tháng 8 cũng đã được kìm hãm bớt nhờ nỗ lực kích cầu của doanh nghiệp. Những đợt giảm giá và khuyến mại có giá trị tương đương khoảng 5-12% giá xe, chủ yếu thông qua hình thức hỗ trợ 50-100% lệ phí trước bạ, thời gian qua đã góp phần giữ chân người tiêu dùng ở lại với thị trường. Cũng bởi vậy, dù sụt giảm so với tháng liền trước song tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 8/2024 vẫn tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 188.997 chiếc, nhích nhẹ 2% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 139.271 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ; phân khúc xe thương mại đạt 48.197 chiếc, tăng 4%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 1.529 chiếc, tăng 1%.
Theo dự báo của các chuyên gia, bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn cuối năm nhiều khả năng sẽ tươi sáng hơn nhờ một số yếu tố tích cực. Bên cạnh những tín hiệu khả quan của nền kinh tế vĩ mô, thị trường ô tô còn nhận được “cú hích” mạnh mẽ từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
An Nhi
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo