Kinh doanh và tiêu dùng

Ôtô có "bia kèm lạc", xe máy không cần "lạc" vẫn đội giá hàng chục triệu đồng

Một số mẫu xe tay ga cao cấp của Honda được nhiều người dùng quan tâm đang bị đội giá khoảng 20 triệu đồng so với giá đề xuất.

Bảng giá xe Harley-Davidson tháng 4/2022 / Bảng giá xe số Yamaha tháng 4/2022

Trong khi một số xe máy Honda có mức đội giá từ 3 đến 10 triệu đồng so với giá bán lẻ đề xuất của Honda Việt Nam, cá biệt có hai mẫu xe Honda SH150i và Honda SH350i đang có mức kênh già hàng chục triệu đồng. Trong đó, tình trạng làm giá của mẫu SH150i không hề mới, giá xe SH150i ABS luôn nằm được chào bán với mức trên dưới 120 triệu đồng tùy thời điểm trong năm.

Mặt khác, mẫu Honda SH350i là sản phẩm mới của Honda Việt Nam, được chính thức bán ra thị trường trong quý III năm 2021. Những tưởng một mẫu xe phân khối lớn có giá thành cao sẽ tránh được tình trạng làm giá thường thấy, tuy nhiên sự thật lại ngược lại hoàn toàn. Kể từ thời điểm mới ra mắt, giá xe Honda SH350i đã bị kênh thêm hơn 40 triệu đồng so với giá đề xuất của HVN.

Ở thời điểm đó, do sức hút của xe lớn, cộng với việc xe vừa mới được bán ra nên không nhiều người chú ý đến tình trạng xe bị làm giá. Thế nhưng đến nay đã khoảng 8 tháng trôi qua, giá xe Hond SH350i vẫn chưa hạ nhiệt, tình trạng đội giá vẫn tiếp tục diễn ra với mức chênh lệch khá cao.

Honda SH350i

Honda SH350i đang bị đội giá từ 14 đến gần 24 triệu đồng tùy phiên bản và đại lý

Cụ thể, giá xe Honda SH350i thực tế tại đại lý đang được chào bán ở mức 163 triệu đồng với bản Cao cấp, SH350i bản Đặc biệt có giá 170 triệu đồng, và cuối cùng là bản Thể thao được chào bán với giá 170,5 triệu đồng. So với giá bán lẻ đề xuất do Honda công bố, SH350i Cao cấp đang bị kênh lên 14 triệu đồng, hai bản Đặc biệt và Thể thao đang bị kênh lên 20 triệu đồng.

Mức giá trên là giá thực tế được khảo sát tại một số đại lý của Honda tại Hà Nội, sau khi khảo sát tại TP. Hồ Chí Minh, mức làm giá thậm chí còn cao hơn. Cụ thể, giá xe SH 350i bản Cao cấp tại TP. HCM có giá 166 triệu đồng, chênh 17 triệu đồng so với đề xuất, hai bản Đặc biệt và Thể thao có giá 169,5 triệu đồng và 174 triệ đồng, cao hơn giá đề xuất lần lượt là 19,5 triệu đồng và 23,5 triệu đồng.

Ở thời điểm hiện tại, dường như nhu cầu mua sắm cả hai mặt hàng ôtô và xe máy đều tăng cao. Khách hàng tìm mua xe ôtô cũng đang "kêu trời" về tình trạng đại lý buộc khách hàng phải mua "bia kèm lạc", khiến khách hàng phải chi thêm 80 đến 150 triệu đồng tiền phụ kiện để có thể nhận xe ngay. Nếu không đồng ý thêm tiền phụ kiện, khách hàng sẽ phải chờ thêm ít nhất là 4 tháng nữa mới có thể nhận xe, tức là đúng dịp tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn.

Với thị trường xe máy, dù không có gói phụ kiện nhưng giá xe máy luôn bị đại lý kênh giá thêm khá nhiều, đặc biệt là các đại lý kinh doanh xe máy Honda. Theo các thông tin đã đăng tải trước đó, mẫu xe máy duy nhất của Honda không bị đội giá là Honda Winner X nhờ chương trình ưu đãi 7 triệu đồng khi mua xe, tất cả các mẫu xe còn lại đều bị đội giá từ 3 đến hơn 20 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, tình trạng đội giá chỉ xảy ra với xe máy Honda, trong khi đó sản phẩm xe máy của Yamaha, Piaggio, Suzuki hay SYM đều không có tình trạng này. Cũng cần hiểu rằng việc xe máy đội giá đơn giản là do hệ thống đại lý tự động nâng giá bán. Honda Việt Nam, nói một cách đơn giản là đơn vị "đổ sỉ", mức giá mà Honda công bố là "giá bán lẻ đề xuất", xe máy sau khi về đại lý sẽ được bán lẻ theo giá niêm yết do tùy từng đại lý đưa ra, Honda Việt Nam khó có thể can thiệp vào việc các đại lý niêm yết giá xe ra sao.

 

Bảng giá xe
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm