Kinh doanh và tiêu dùng

Ôtô điện giá rẻ và nỗi lo an toàn

Ô tô điện giá rẻ xuất hiện tại Việt Nam với những trang bị tối giản, khoảng cách di chuyển ngắn làm dấy lên lo ngại về nguy cơ mất an toàn.

Mercedes-AMG C 43 4MATIC lắp ráp tại Việt Nam, giá 2,960 tỷ đồng / Top 10 xe hơi Hàn Quốc tốt nhất năm 2023: Gọi tên Kia K5

Lo hết pin giữa đường, xe không túi khí

Ngay sau thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam, thương hiệu xe điện mới mẻ Wuling Hongguang Mini EV đã gây chú ý bởi giá bán ở mức thấp nhất hiện nay.

>> Xem thêm: Loạt ôtô Chery ra mắt tại Việt Nam trong tháng 8/2023

Tuy nhiên sau khi khách hàng trải nghiệm mẫu xe này, đã có rất nhiều câu hỏi được đặt ra về sự tiện dụng và mức độ an toàn khi lưu thông.

Ô tô điện giá rẻ và nỗi lo an toàn

Buổi thử xe điện mini Wuling tại Long Biên, Hà Nội.

Chiếc xe có 4 phiên bản, giá khởi điểm từ 239 - 279 triệu đồng nhưng hai phiên bản không có túi khí, 2 phiên bản còn lại chỉ có túi khí duy nhất cho người lái.

>> Xem thêm: Chiêm ngưỡng thiết kế chính thức đẹp mê hồn của Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt

Đặc biệt là khối pin cung cấp phạm vi hoạt động 120km (sạc chậm 6,5 giờ) hoặc 170km (sạc chậm 9 giờ), làm dấy lên lo ngại nguy cơ hết pin giữa đường, trong khi xe không trang bị sạc nhanh và chưa có hạ tầng sạc riêng được thiết lập.

Sáng 7/7, tại điểm lái thử xe ở phố Vũ Đức Thận (quận Long Biên, Hà Nội), vợ chồng anh Tuấn Anh (trú tại Thạch Bàn, quận Long Biên) hào hứng đến xếp hàng, ghi danh lái thử chiếc xe điện mini thương hiệu Trung Quốc Wuling Hongguang Mini EV.

 

>> Xem thêm: Giá lăn bánh Honda City 2023 vừa ra mắt tại Việt Nam: Thấp nhất hơn 600 triệu đồng

Sau lượt chạy thử khoảng 4km, anh Tuấn Anh nhận xét: “Xe nhẹ nên tăng tốc tốt. Trọng tâm xe hơi cao, bề rộng mặt lốp nhỏ, độ bám đường hạn chế nên vào cua phải thật chậm mới đảm bảo an toàn.

Tôi xác định nếu mua chỉ là mua thêm cho vợ dùng thay thế xe máy lúc mưa nắng, chứ không ai dại gì đi lên đường tốc độ cao bằng chiếc xe này”.

>> Xem thêm: Toyota Fortuner Hybrid 2024 lộ diện trước ngày trình làng

Anh Lucas, quốc tịch Brazil, đang sinh sống ở Hà Nội sau một vòng lái thử ở Long Biên cũng nhận xét: “Chiếc xe như khối rubic nhìn vui mắt, trông rất nhỏ nhưng không chật chội, có lẽ do nóc xe khá cao. Tuy nhiên nếu hỏi tôi có nên dùng nó để chạy trên xa lộ hay không thì câu trả lời là “không”.

 

Theo ghi nhận của PV, phần lớn khách lái thử xe điện mini đều chung nhận định mẫu xe này chỉ để “đi loanh quanh gần nhà”, không nên đi nhanh hơn 50km/h.

>> Xem thêm: MG7 ấn định thời gian ra mắt tại Việt Nam, cạnh tranh với Toyota Camry, Kia K5

Theo một số chuyên gia, về mặt kỹ thuật ô tô thì tỷ lệ chiều rộng và chiều cao của xe ảnh hưởng lớn đến hệ số an toàn. Một chiếc xe thân hẹp dưới 1,5m mà cao trên 1,6m thì trọng tâm được nâng lên cao hơn bình thường, có thể dẫn đến nguy cơ mất thăng bằng khi vào cua hoặc trên mặt đường trơn trượt.

Xe điện mini có được đi cao tốc?

Ô tô điện giá rẻ và nỗi lo an toàn

Xe điện Wuling Hongguang Mini EV.

 

Theo PGS. TS. Lý Hùng Anh, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), tải trọng Wuling Hongguang Mini EV tương đối giống xe hạng A. Vì thế khi đã cho xe hạng A lên cao tốc thì mẫu xe này cũng được đi.

Tuy nhiên, với các thông số của xe, nên khuyến cáo các xe này không chạy vào cao tốc, dù quy định vẫn cho phép.

“Loại xe nhỏ chỉ nên chạy tối đa với tốc độ 80km/h. Còn nếu trời mưa, tầm nhìn hạn chế thì chỉ nên chạy tối đa 60km/h”, ông nói.

Còn theo PGS. TS. Nguyễn Thành Công (Đại học GTVT), các dòng xe mới, xe điện mini dù thiếu trang thiết bị an toàn nhưng các thiết bị đó chưa phải là yêu cầu bắt buộc thì vẫn được đi vào cao tốc. Tuy nhiên có thể tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cao hơn so với các loại xe có trang bị tốt hơn.

 

Cần có hàng rào kỹ thuật mới

Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện của Việt Nam và thế giới nói chung không phân biệt nguồn năng lượng xe.

Nghĩa là xe chạy bằng xăng dầu, bằng nhiên liệu sinh học hay là xe chạy điện đều phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật quốc gia nơi chiếc xe lăn bánh.

Tại Việt Nam xe hơi hạng nhẹ chở người sẽ phải thỏa mãn quy chuẩn 09 (QCVN 09:2015/BGTVT), ban hành cách đây 8 năm.

Tuy nhiên theo ông Đồng, Quy chuẩn 09 đã đến lúc cần điều chỉnh, bổ sung để nâng cao hàng rào kỹ thuật nhằm hạn chế những chiếc ô tô tối giản đến mức không có túi khí cũng được đưa ra thị trường.

 

Hãng xe có thể lý giải là cắt giảm trang bị, tiết kiệm chi phí để giảm giá thành, nhưng ông Đồng cho rằng, nhà sản xuất chưa coi trọng khách hàng, hướng tới tâm lý dễ dãi “tiền nào của ấy”.

“Mặt khác, Quy chuẩn 09 ban hành vào thời điểm năm 2015, khi đó tại Việt Nam hoàn toàn chưa có xe điện, chưa có hãng xe nào lúc đó nghĩ đến việc chế tạo xe điện trong nước. Vì thế bộ quy chuẩn có thể chưa bao quát hết các yếu tố kỹ thuật dành riêng xe điện, đó là vấn đề pin và trạm sạc”, ông Đồng lập luận.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm