Kinh doanh và tiêu dùng

Ôtô hao xăng bất thường, nguyên nhân do đâu?

Nếu thấy ô tô có hiện tượng hao xăng bất thường tài xế không nên bỏ qua vì rất có thể nhiều bộ phận trên xe đang ‘kêu cứu’.

Bảng giá xe Kia tháng 7/2021 / SUV đẹp long lanh, dùng động cơ V6, giá gần 1,1 tỷ đồng

Áp suất lốp thấp

Áp suất lốp thấp dẫn đến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường trở nên lớn hơn, động cơ làm việc nhiều hơn do lực cản lăn lớn làm tiêu hao nhiên liệu tăng cao. Vì vậy duy trì áp suất lốp ổn định là một trong những lưu ý hàng đầu trong việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như đảm bảo tuổi thọ của lốp xe. Thông thường tại Việt Nam áp suất lốp tiêu chuẩn dao động từ 2,2 kg đến 2,5 kg.

Quên thay dầu động cơ theo định kỳ

Ngoài ra, việc quên thay dầu cho động cơ trong một thời gian dài, khả năng bôi trơn của dầu không còn hiệu quả, do đó dẫn đến việc ma sát sinh ra khi động cơ hoạt động sẽ lớn hơn và khiến máy nóng hơn. Vì vậy, xe sẽ “ngốn” nhiều xăng hơn trạng thái bình thường.

quên thay dầu
Quên thay dầu định kỳ sẽ khiến xe ngốn xăng nhiều hơn
Bu-gi mòn

Bu-gi mòn hoặc bẩn cũng làm tăng lỗi đánh lửa, bỏ máy hoặc cháy không hết. Bu-gi có điện cực bằng Platin hoặc Iridi có tuổi thọ trung bình khoảng 160.000 km. Tuy nhiên chất lượng suy giảm nếu nhiều bụi bẩn.

>> Xem thêm: Top 10 xe đô thị bán chạy nhất thế giới: Hyundai Grand i10, Kia Morning góp mặt

Hệ thống xả có vấn đề

Khi hệ thống xả có tác động làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu. Nếu nguyên nhân tắc đường xả do ống bị bóp méo, gấp vì va chạm cần khôi phục hiện trạng ban đầu.

Trong tình huống tắc bộ chuyển đổi khí xả cần sử dụng dụng cụ kiểm tra chênh lệch áp suất giữa đường nạp và xả ở chế độ không tải. Nếu sự chênh lệch này giảm có nghĩa rằng bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc.

 

>> Xem thêm: Top 10 ôtô ế khách nhất tại Việt Nam tháng 6/2021

hệ thống ống xả
Khi hệ thống xả có tác động làm tăng áp suất khí xả, theo đó làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát lỗi

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi sẽ báo kết quả sai lệch thấp hơn so với nhiệt độ thực tế. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở sườn động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và được cấu tạo từ điện trở. Do đó, ECU ghi nhận rằng động cơ đang ở trạng thái lạnh mặc dù thực tế động cơ đã nóng lên, vì vậy lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ nhiều hơn so với bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây lãng phí nhiên liệu cho xe.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Mitsubishi tháng 7/2020: Ưu đãi ‘khủng’ cho nhiều mẫu ôtô

Hệ thống làm mát trục trặc

Cảm biến nhiệt độ hỏng gây nên tình trạng Ecu không nhận định được động cơ đang ở trạng thái nào, mặc định đang hoạt động ở trạng thái lạnh làm hệ thống phun nhiên liệu nhiều hơn để làm nóng máy gây nên tình trang hao xăng. Nếu kéo dài sẽ gây hại cho động cơ.

 

>> Xem thêm: Bảng giá xe Toyota tháng 7/2021: Thêm sản phẩm mới, giảm giá hấp dẫn

Lọc gió không được vệ sinh định kỳ

Trường hợp lọc gió không được vệ sinh định kỳ cũng sẽ khiến xe ô tô hao xăng bất thường. Khi lọc khí bẩn cản trở quá trình làm việc bình thường của động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu cũng vì thế mà tăng.

Bảng giá xe
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm