Quảng cáo ngoài trời: Đua nhau "lấp khoảng trống" khiến diện mạo đô thị lộn xộn, nhếch nhác
Google sẽ vẫn là "vua" trong quảng cáo di động / Quảng cáo "bẩn" bủa vây, người dùng cần tự bảo vệ chính mình trước
Cùng với nhịp phát triển đô thị, khi nhiều con đường mới được mở, các tòa nhà cao ốc mọc lên, đã tạo thêm không gian cho những hình thức quảng cáo ngoài trời. Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời phát triển mạnh mẽ, sôi động, đa dạng với nhiều loại hình.
Tình trạng các biển, bảng, màn hình led quảng cáo ngoài trời vi phạm quy chế, gây lộn xộn, ảnh hưởng mỹ quan đô thị là vấn đề nhức nhối khiến của các cơ quan quản lý trong công tác kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm. Nhiều doanh nghiệp dù biết vi phạm nhưng vẫn bất chấp để quảng cáo "chui", thu lợi. Thậm chí, một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vì lợi nhuận lớn thu được đã thực hiện hoạt động quảng cáo khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, chấp thuận. Có những doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm dù chấp nhận có thể bị phạt.
Được cấp phép tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị nhưng đơn vị thi công đang chạy quảng cáo và mời gọi quảng cáo (tại TP Hải Phòng).
Chính vì những vấn nạn này, trong thời gian vừa qua cơ quan quản lý nhà nước đã có những chỉ đạo các sở ngành, cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp sai phạm nhằm thiết lập trật tự và có những giải pháp thực hiện bảo đảm cảnh quan đô thị cũng như bảo hiệu quả hoạt động quảng cáo ngoài trời…
Trên thực tế, hoạt động quảng cáo ngoài trời phát triển rầm rộ rộng khắp địa bàn các tỉnh, thành phố, tuyến đường và đặc biệt với các thành phố lớn, đông dân cư và giao thông phát triển.
Qua khảo sát tại TP Hải Phòng, tình trạng biển bảng quảng cáo, biển hiệu được lắp đặt dầy đặc thuận theo đà phát triển của thành phố. Những con đường, tuyến phố, khu đô thị, nội thành đông dân cư,… biển, bảng quảng cáo án ngữ, chen chúc đua nhau “lấp khoảng trống”. Ngay cả những con đường, vườn cây, chân cầu cũng là những biển bảng tấm lớn, biển đèn led, biển in bạt choán hết cảnh quan, tầm nhìn, làm cho bộ mặt đô thị trở nên thêm ngột ngạt, cưỡng bức thị giác của người dân. Nhiều vị trí lắp đặt biển (trên tường, trên nóc nhà,…) còn khiến người dân e ngại những sự cố về điện, chập cháy hay những tình huống đáng tiếc khi trời mưa bão. Một số công ty có hoạt động đầu tư, thực hiện quảng cáo trên địa bàn thành phố được biết đến như: Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông BIGSUN, Công ty Tầm Nhìn Mới, Công ty Toàn Cầu, Công ty Ngọc Hà, Công ty GOLDSUN, Công ty Táo Đỏ,…
Thông tin được giới thiệu và mời gọi quảng cáo.
Nổi trội hơn cả là biển quảng cáo cỡ lớn, cao hơn 10m, bo tròn xung quanh bằng bạt và đèn led, được thiết kế lắp đặt với hình dáng như chiếc “đèn ngủ hình nấm khổng lồ” tại vị trí đắc địa là vòng xoay Vincom (giữa đảo giao thông, gần khu đô thị Vinhomes Impperia thuộc phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) đang được chạy quảng cáo cho một số nhãn hàng ở phần màn hình led. Thông tin mời quảng cáo tại biển hiệu này đang được giới thiệu trên Wed của Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông BIGSUN (Cty Bigsun).
Trên Website của Công ty Bigsun và trên trang Facebook có tên “BigsunGruop” một biển quảng cáo với kích thước lớn và cũng mang hình dáng tựa một chiếc “đèn ngủ hình nấm khổng lồ” tại vòng xoay Big C TP Nam Định với đường kính lớn cũng được giới thiệu, mời gọi quảng cáo. Trong đó thể hiện các thông tin quảng cáo hấp dẫn: Biển 3 mặt, biểu tượng độc đáo của Thành Nam, vị trí trung tâm thu hút toàn bộ khách từ các ngả đường với tầm nhìn thoáng, đều có nút dừng đèn đỏ, gần với tầm mắt người tham gia giao thông. Biển 3 mặt bạt Hiflex (2 mặt có diện tích 116,8m2, tương ứng với 8m (cao) x 14,6m (ngang) và 1 mặtcó diện tích 105,6m2, tương ứng với 8m (cao) x 13,2m (ngang)), tầm nhìn trên 1000m.
Tuy nhiên, khi trao đổi qua điện thoại về việc phê duyệt, cấp phép thi công, thiết kế thi công,… đại diện lãnh đạo của Công ty Bigsun cho biết “Công ty chỉ là đơn vị thi công và chủ đầu tư là một công ty khác…”.
Tìm hiểu thêm, PV được biết vị trí biển quảng cáo tại vòng xoay Vimcom Hải Phòng chỉ tính 3 phần quảng cáo in bạt (chưa tính phần màn hình led) với kích thước cao 8m – rộng 12m đã được đơn vị khai thác báo giá quảng cáo với số tiền lên tới 45.000 USD/năm.
Hình ảnh tựa “chiếc đèn bàn hình nấm khổng lồ” cũng được mời gọi quảng cáo (tại TP Nam Định)
Trao đổi với PV về vị trí biển quảng cáo tại vòng xoay Vimcom (giữa đảo giao thông, gần khu đô thị Vinhomes Impperia (thuộc phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng) đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng, cho biết: Vị trí dựng biển này được UBND quận Hồng Bàng cấp Giấy phép xây dựng vào ngày 20/7/2022 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển An Phúc Thịnh (địa chỉ tại đường Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội). Biển này được xác định là công trình dân dụng cấp III với 4 vị trí xây dựng biển: Vườn hoa phía trước cổng Đền liệt sỹ quận Hồng Bàng, đường Tôn Đức Thắng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng; Vườn hoa chợ Cầu Bính, lối vào chợ đầu mối hoa quả, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng; Ngã 3 xi măng cũ ngay giữa đảo giao thông, gần Khu đô thị Vinhomes Imperia, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng; Đảo giao thông ngã tư đường Cầu Bính nối với cầu vượt sang xã An Đồng tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.
Tất cả những vị trí dựng bảng đều cho phép có chiều cao là 12m và thể hiện mục đích “Xây dựng bảng tuyên truyền, cổ động trực quan thực hiện nhiệm vụ chính trị”. Công trình được tồn tại 5 năm kể từ ngày được cấp phép hoặc khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch, chủ đầu tự phải tự dỡ bỏ và không được đòi hỏi bồi thường (văn bản số 4150/UBND-VH ngày 24/6/2022 của UBND TP Hải Phòng). Và tại văn bản số 4150 cũng nhấn mạnh việc: Sử dụng các bảng tuyên truyền phục vụ mục đích thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Tuân thủ pháp luật liên quan, bảo đảm mỹ quan đô thị, an toàn giao thông,…
Quảng cáo không có quy hoạch bài bản tạo ra sự nhếch nhách bộ mặt đô thị.
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại vị trí bảng này đang được chạy quảng cáo cho một số nhãn hàng trên màn hình led và treo thông tin liên hệ mời quảng cáo.
Cũng theo đại diện Sở Xây dựng TP Hải Phòng, đây là những hạng mục được đầu tư theo nguồn xã hội hóa do địa phương huy động. Tại Văn bản 4150 cũng được Ủy ban thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao lập và trình duyệt dự án “Rà soát, điều chỉnh và bổ sung Quy hoạch quảng cáo ngoài trời thành phố Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và không tiếp tục đề xuất UBND thành phố chủ trương lắp dựng các biển tuyên truyền, cổ động trực quan, quảng cáo đến khi quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước vấn đề liên quan đến thiết kế, thi công, lắp đặt, vận hành đối với vị trí biển được lắp đặt, vị đại diện Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng đề nghị PV liên hệ với UBND quận Hồng Bàng để tìm hiểu thêm.
Đại diện Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP Hải Phòng cho biết: Hiện tại Hải Phòng đang làm Quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo chỉ đạo của thành phố nhưng chưa xong. Sở Văn hóa và Thể thao (Sở VHTT) chỉ kiểm tra về nội dung quảng cáo. Những vấn đề liên quan đến cấp phép cột, biển bảng lắp đặt, xây dựng thuộc về cơ quan liên quan quản lý về xây dựng và những cơ quan liên quan. Trước đây, Sở VHTT cũng đã có những đợt phối hợp kiểm tra, xử lý một số biển bảng, băng rôn, khẩu hiệu. Từ đầu năm 2023 cũng chưa có xử phạt nào về bảng biển quảng cáo. Các địa phương cấp quận, huyện cũng thường xuyên kiểm tra, tham mưu trình lãnh đạo ban hành quyết định xử phạt những trường hợp vi phạm, sai phạm…
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới giá 28 triệu đồng đẹp lấn át LEAD, có màn TFT xịn hơn Vision
Quái kiệt Android Xiaomi 14 hút khách như tôm tươi với mức giá khiến iPhone 16, Galaxy S24 khóc thét
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
Mẫu Galaxy 5G "kín tiếng" nhưng cấu hình ổn trong tầm giá 5 triệu: Thiết kế thanh tú, camera 50MP
Sedan hạng B đua khuyến mại cuối năm: Hyundai Accent, Honda City... cùng chạm đáy - có mẫu chỉ 419 triệu đồng
Top 10 môtô đời 2025 đẹp nhất thế giới: KTM 1390 Super Adventure S đứng đầu