Kinh doanh và tiêu dùng

Ra hàng giá tốt: Ford, Kia và Mazda đe doạ thị phần của Toyota, Honda

Công ty Chứng khoán SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 sẽ tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Suzuki giới thiệu ôtô giá chỉ từ hơn 100 triệu đồng / Top 10 thương hiệu ôtô an toàn nhất thế giới: Genesis đứng đầu

Ra hàng giá tốt: Ford, Kia và Mazda đe doạ thị phần của Toyota, Honda
SSI: Thị trường ô tô 2024 tăng 9% so với năm 2023

Báo cáo về ngành ô tô, xe máy Việt Nam được Công ty Chứng khoán SSI cập nhật mới đây cho biết trong năm 2023, bất chấp các biện pháp hỗ trợ kích cầu từ cả Chính phủ và các đại lý phân phối, doanh số bán hàng vẫn thấp do người tiêu dùng có xu hướng trì hoãn mua ô tô trong thời điểm kinh tế khó khăn.

Số liệu thống kê của SSI ước tính doanh số bán ô tô và xe máy mới trong năm 2023 có sự sụt giảm lần lượt 25% và 17% so với cùng kỳ. Sản lượng tiêu thụ trong quý IV/2023 có mức giảm ít hơn so với đầu năm 2023, do bên bán thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá để giảm mức tồn kho của năm cũ.

Phía SSI đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024, do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới. Tuy nhiên, nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023).

 

SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô và xe máy mới trong năm 2024 lần lượt là 9% so với cùng kỳ và 4% so với cùng kỳ.

Xe điện sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2024

Cũng theo báo cáo, SSI cho rằng thị phần của Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) là Toyota và Honda sẽ bị đe dọa, nếu các liên doanh này không có chiến lược tốt để ngăn chặn việc giảm thị phần.

SSI lý giải rằng những doanh nghiệp sản xuất dẫn đầu về thị phần năm 2022 như Toyota, Honda ghi nhận thị phần giảm trong năm 2023, trong khi những doanh nghiệp nhỏ hơn (Ford, Kia, Mazda, Mitsubishi) tăng trưởng nhờ chiến lược giá tốt hơn.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc cũng đang đưa nhiều thương hiệu vào Việt Nam (Lynk&Co, Haima, MG) và mở nhà máy lắp ráp bắt đầu hoạt động từ năm 2023 (Wuling, Chery). Đây được coi là mối đe dọa cho liên doanh Toyota, Honda của VEA nếu không có chiến lược tốt để ngăn chặn việc giảm thị phần.

Xe điện nhiều tiềm năng tăng trưởng

 

Cũng theo SSI, thị trường xe điện tuy nhỏ nhưng cho thấy tiềm năng tăng trưởng. Xe điện đã trở nên phổ biến hơn ở Việt Nam (ước tính chiếm 6% doanh số tiêu thụ xe du lịch trong 2023), nhờ những nỗ lực của Vinfast – doanh nghiệp sản xuất xe điện Việt Nam.

Theo BMI Research, sản lượng tiêu thụ xe điện trong ngành ô tô sẽ ghi nhận mức tăng trưởng kép tới 26% trong giai đoạn 2023-2032, tương đương với sản lượng tiêu thụ hàng năm đạt 65 nghìn xe vào năm 2032.

Mặc dù đánh giá tích cực với mảng xe điện, tuy nhiên SSI cũng chỉ ra những điểm yếu của xe điện so với xe xăng truyền thống như: giá cả, phạm vi hoạt động trong 1 lần sạc, thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc và thiếu trung tâm dịch vụ sửa chữa.

Trước thực trạng này, SSI cho rằng Chính phủ cần ban hành nhiều chính sách hỗ trợ hơn để kích thích nhu cầu, bên cạnh mức giảm 12% thuế suất tiêu thụ đặc biệt và miễn phí trước bạ đối với xe điện.

- Video so sánh Mazda CX-5 phiên bản Deluxe và Premium Exclusive. Nguồn: Như Lê.

 



 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm