So sánh ‘tân binh’ xe điện VinFast VF 6 với Mazda CX-5
Đối thủ của Hyundai Tucson, Mazda CX-5 giảm giá 190 triệu đồng tại Việt Nam / Đối thủ của Kia Sonet, Toyota Raize có thêm phiên bản đặc biệt, giá gần 240 triệu đồng
Chiến lược giảm giá sâu cho phiên bản mới ra mắt giúp Mazda CX-5 duy trì vị thế là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc C, mặc dù gần như không có sự thay đổi đáng kể nào về thiết kế từ năm 2018.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Toyota tháng 10/2023: Thêm sản phẩm mới, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ
Nhận định về chiến lược này, chuyên gia xe Hoàng Linh cho biết: “Có những hãng như Mazda thể hiện rõ chiến lược ở một số thị trường là sẽ dịch chuyển sang các mẫu xe 2 số thuộc phân khúc cao cấp hơn như CX-30, CX-50, CX-90… Ở các khu vực này, các dòng với ký hiệu một chữ số như CX-5 đã hoàn thành sứ mệnh và ở chặng cuối vòng đời. Cách làm này khá phổ biến với nhiều thương hiệu. Sự chuyển dịch thế hệ và chiến lược của các hãng ô tô lần lượt tại các thị trường sẽ tạo ra nguồn cung dồi dào linh kiện, cho phép các thị trường vẫn bán dòng xe “cũ” được lợi, khi các mẫu xe chất lượng tốt bỗng nhiên có giá siêu rẻ".
>> Xem thêm: Vừa ra mắt, Toyota Yaris Cross đã giảm giá gần 70 triệu đồng tại Việt Nam
Thực tế, ngoài giá, người mua xe trong phân khúc C thường quan tâm đến độ rộng của xe, trang bị vừa đủ, tiêu hao ít nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng rẻ. “Thói quen tiêu dùng xe của khách hàng có thể sẽ thay đổi khi ô tô điện vượt trội cả về vận hành, trang bị công nghệ, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng. Ô tô điện vượt trội hơn hầu hết các mẫu xe xăng ở cùng phân khúc về các yếu tố đó!... Các hãng xe điện đã tấn công đúng vào điểm yếu của các đối thủ xe xăng” – Anh Tuấn Dũng - một chuyên gia Marketing nhận định.
>> Xem thêm: SUV ‘chất như nước cất’, công suất 181 mã lực, giá hơn 350 triệu đồng
Đó là lý do sự ra đời của VF 6 nhận được nhiều kỳ vọng. Về thiết kế, VF 6 tự tin có thể thuyết phục người dùng từ cái nhìn đầu tiên. Với triết lý thiết kế “Cặp đối lập tự nhiên”, VF 6 trẻ trung, tràn đầy năng lượng và trang nhã do được chắp bút bởi Studio hàng đầu thế giới Torino Design.
>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp, siêu tiết kiệm xăng, giá gần 560 triệu đồng, cạnh tranh với Honda CR-V
Riêng về mức giá, theo giới thiệu, VF 6 phiên bản Base có giá 675 triệu đồng (chưa pin) và 765 triệu đồng (đã bao gồm pin), trong khi bản Plus có giá 765 triệu đồng (chưa pin) và 855 triệu đồng (đã bao gồm pin). “VinFast đặt ra mức giá rất thú vị, khi VF 6 Plus chưa pin có giá thấp hơn bản CX-5 Luxury, còn VF 6 Plus mua pin thấp hơn CX-5 Premium Exclusive. Tôi cho rằng, VF 6 không cạnh tranh về giá với CX-5, họ thiết lập mức giá vừa đủ vì hiểu rõ lợi thế của xe điện và cả đối thủ cạnh tranh”, anh Dũng cho biết thêm.
>> Xem thêm: Xe sedan Hyundai đẹp long lanh, động cơ tăng áp, giá khởi điểm hơn 300 triệu đồng
VF 6 có tổng chiều dài xe ngắn hơn 352 mm so với CX-5, song trục cơ sở lại dài hơn 30 mm. Điều đó đồng nghĩa không gian nội thất VF 6 được Torino Design tối ưu hơn so với mẫu xe của người Nhật. Đó là chưa kể, nội thất VF 6 thực sự bắt mắt và thời trang, khác với vẻ “cũ kĩ” của CX-5. Mazda CX-5 có bề ngoài cao lớn có thể vẫn được một số khách hàng chọn theo thói quen, song VF 6 chắc chắn sẽ thuyết phục rất nhiều khách hàng khi mẫu xe điện linh hoạt hơn khi di chuyển trong các không gian đô thị.
Ở góc độ khác, sự khác biệt lớn đến từ cách coi trọng khách hàng của từng hãng xe.“Cho đến cuối vòng đời, khách hàng Việt Nam vẫn chỉ được tận hưởng hệ dẫn động FWD cho 3 trong 4 phiên bản của Mazda CX-5. Trong khi tại Mỹ, tất cả các phiên bản của mẫu xe này đều được trang bị hệ dẫn động AWD. Cũng phải tới các phiên bản 2023, khách hàng Việt cũng mới được tận hưởng một số tính năng ADAS nâng cao tại các phiên bản cao hơn… Thị trường Việt Nam là quá bé để nhận được sự coi trọng của hãng”, anh Đức Tiến - một chuyên gia marketing khẳng định.
Trái ngược với các thương hiệu nước ngoài, chị Hoài Thu - một chuyên gia nghiên cứu thị trường khẳng định, hãng ô tô Việt Nam coi trọng sự công bằng trong trải nghiệm của khách hàng ở nhiều mức tài chính, khi trang bị tính năng thông minh và an toàn tương đương nhau cho tất cả các phiên bản. “Các tính năng thông minh cũng được cập nhật liên tục nên khách hàng cũng có cảm giác chiếc xe luôn được làm mới. VinFast cũng đặc biệt chú trọng tới các chứng chỉ an toàn cho người Việt, khi các mẫu xe bán ra vẫn luôn đạt tiêu chuẩn ASEAN NCAP”, chị Thu đánh giá.
Trải nghiệm công nghệ trên xe điện vốn là lợi thế của xe điện, đó là điều không có gì bàn cãi. So với CX-5, VF 6 tỏ ra vượt trội từ độ lớn “gấp rưỡi” của màn hình thông tin giải trí trung tâm, cho đến những công nghệ tương tác trợ lý ảo, điều khiển xe bằng tiếng Việt, cùng hàng chục tính năng ADAS nâng cao sẽ được cập nhật trong năm 2024. Đảm bảo an toàn và thỏa mãn nhu cầu của người dùng với “cơ man” các tính năng thông minh vượt trội so với đối thủ, đó vốn là điều hãng xe Việt đã cho thấy trong các mẫu xe điện đã bán ra trên thị trường.
Do đó, trong cuộc đua với các mẫu SUV cỡ C, đặc biệt là CX-5, VF 6 chắc chắn sẽ đem đến cho khách hàng một sự lựa chọn thú vị cho dịp cuối năm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Honda ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới giá 28 triệu đồng đẹp lấn át LEAD, có màn TFT xịn hơn Vision
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
Mẫu Galaxy 5G "kín tiếng" nhưng cấu hình ổn trong tầm giá 5 triệu: Thiết kế thanh tú, camera 50MP