Kinh doanh và tiêu dùng

Sử dụng xe máy vào mùa đông cần chú ý gì?

Khi nhiệt độ hạ xuống thấp, một số bộ phận của xe máy có thể sẽ hoạt động thiếu trơn tru. Và dưới đây là những khó khăn khi sử dụng xe máy vào mùa lạnh và mẹo để cải thiện tình trạng này.

Honda Vision 2023 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 31,29 triệu đồng / Honda Wave RSX 2023 trình làng tại Việt Nam, giá cao nhất 25,69 triệu đồng

Tay phanh cứng

Tay phanh

Dầu tay phanh sẽ bị khô khi nhiệt độ hạ thấp, độ ẩm không khí giảm. Hiện tượng này khiến việc phanh xe trở nên cứng hơn, gây khó khăn và mất an toàn trong quá trình vận hành phương tiện.

>> Xem thêm: Honda Vario 160 2023 ra mắt tại Việt Nam, giá từ 51,69 triệu đồng

Mỗi khi cảm thấy tay phanh bị nặng và cứng, chủ sở hữu nên đưa xe tới đội ngũ kỹ thuật để xúc rửa và tra dầu mỡ cho bộ phận này. Tùy thuộc vào xe ga hay xe số, giá bảo dưỡng dây phanh sẽ ở khoảng 20.000 đồng tới 30.000 đồng. Ngoài tay phanh, người tiêu dùng cũng nên để ý một số chi tiết khác bao gồm má phanh, đĩa phanh.

Xuất hiện tình trạng giật cục khi mới vận hành

Trường hợp động cơ chạy giật cục trong mùa lạnh khá phổ biến, đặc biệt là đối với các dòng xe số. Có hai nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này bao gồm dầu bôi trơn bị khô và buồng đốt chưa đạt nhiệt độ cần thiết. Nếu vẫn cố chạy xe trong tình trạng kể trên, khả năng hao mòn động cơ sẽ tăng cao, làm giảm tuổi thọ của xe.

 

Chính vì vậy, sau khoảng 6-8 giờ không sử dụng xe máy, chủ sở hữu nên cho xe vận hành ở chế độ garanti (nổ máy không tải) khoảng 1-2 phút trước khi lăn bánh. Nếu vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều thì động cơ và dầu mới đạt được nhiệt độ cần thiết.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Piaggio tháng 12/2022: Thêm 2 sản phẩm mới

Đáng chú ý, người lái không nên vặn ga hết cỡ khi xe vừa mới nổ máy, điều này có thể gây ra tình huống xe bị sặc, chết máy. Đối với xe tay ga, chúng ta cần giữ ga đều khi mới khởi động, rồi mới dần tăng ga. Ở xe số, chủ sở hữu nên chạy xe từ số 1, tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.

>> Xem thêm: Cận cảnh Honda SH Mode 2023 phiên bản đặc biệt, giá gần 64 triệu tại Việt Nam

 

Khó khởi động

Xe máy khó nổ vào mùa đông thường bắt nguồn từ bộ phận chế hòa khí và khu vực đánh lửa.

Đối với xe số, người dùng nên tắt máy, kéo le gió và sử dụng cần đạp để khởi động khoảng 5-7 lần kết hợp với vặn tay ga ở 1/4 vòng ga. Ở xe tay ga, chúng ta nên bật chìa khóa và kéo tay ga trước khi bấm đề. Cách này giúp không khí và hỗn hợp xăng lấp đầy ống dẫn xuống buồng đốt khiến máy dễ nổ hơn.

Cần kéo le gió trên xe máy số.

Cần kéo le gió trên xe máy số.

 

Nếu nguyên nhân xe khó khởi động xuất phát từ bộ phận bugi (dùng để đánh lửa), người dùng cần vệ sinh hoặc thay thế bugi mới. Trong tình huống ắc quy hết điện, tài xế cần tắt chìa khóa và để xe nghỉ khoảng 3-5 phút. Một số trường hợp xe có thể khởi động lại được khi ắc quy hồi điện. Tuy nhiên nếu xe không khởi động được, người dùng cần kích điện cho ắc quy hoặc tháo ắc quy ra để sạc.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm