Kinh doanh và tiêu dùng

Thị trường lịch Tết Tân Sửu 'đỏ mắt' tìm khách

Thời điểm này tại các nhà sách đã tràn ngập sắc đỏ của những cuốn lịch năm mới 2021 với đủ chủng loại. Năm nay, do tác động từ đại dịch khiến doanh nghiệp chuyển hướng sang giải pháp quà tặng truyền thống với chi phí vừa tầm nhưng vẫn vắng khách.

Vì sao hàng Việt chưa 'bén duyên' siêu thị? / Nỗi lo nước súc miệng không đảm bảo...

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2020, hiện nay, thị trường lịch tết 2021 đã khởi động. Những mẫu lịch mới lạ, độc đáo nhưng vẫn mang đậm giá trị truyền thống với màu sắc bắt mắt, kiểu dáng ấn tượng được tung ra thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Lich-tet-5026-1605078845.jpg

Lịch Tết Tân Sửu được bày bán tại nhà sách ADC Book Linh Đàm (Hà Nội).

Đa dạng mẫu mã

Khảo sát tại con phố sách Đinh Lễ và các nhà sách trên địa bàn Hà Nội, lịch Tết năm 2021 đã được bày bán từ đầu tháng 11.

Vẫn như mọi năm, thị trường lịch Tết chia ra những phân khúc khá riêng biệt. Cụ thể, đối với sản phẩm lịch để bàn, lịch tờ lò xo, lịch tờ nẹp thiếc... hướng đến đối tượng khách hàng tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp. Còn sản phẩm lịch bloc, lịch cầm tay và để bàn sẽ là mặt hàng chủ lực phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân và đây cũng là một trong những phân khúc cạnh tranh nhất trên thị trường lịch Tết hàng năm.

Chị Nguyễn Thu Hà, nhân viên nhà sách ADC Book (Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, năm nay, các loại lịch đa dạng về mẫu mã, nội dung, được in trên chất liệu giấy đẹp, chất lượng.

“Năm 2021 là năm Tân Sửu nên bên cạnh chủ đề quen thuộc là Phước – Lộc – Thọ, Tài – Lộc, mai vàng… các sản phẩm lịch năm nay có rất nhiều hình ảnh về con trâu. Các sản phẩm lịch tờ (loại 5 tờ, 7 tờ) còn có hình danh lam thắng cảnh Việt Nam và thế giới, nhà, xe, chú tiểu, bonsai, hoa…”, chị Hà nói.

 

Theo chia sẻ của chị Lê Phương Nhung, một khách hàng ở Linh Đàm, Hà Nội, năm nào công ty chị cũng tặng cho nhân viên lịch bloc treo tường. Tuy nhiên, chị vẫn mua thêm lịch sổ tay và lịch để bàn cho công việc và dễ dàng xem ngày tháng.

“Dạo quanh các nhà sách, tôi nhận thấy lịch năm nay có mẫu mã đa dạng, chất liệu in ấn cũng rất tốt. Tôi đặc biệt thích các bộ lịch in hình hoa lá, thiên nhiên và cảnh đẹp của quê hương đất nước”, chị Nhung cho hay.

Thông thường, mỗi năm giá lịch lại tăng từ 5% đến 15%, nhưng năm nay theo tìm hiểu của PV, giá vẫn giữ ổn định như các năm trước dù thiết kế ngày càng đẹp, bắt mắt, chất lượng hơn. Lịch bloc nguyên bộ có giá từ 70.000 - 750.000 đồng tùy loại, lịch tờ giá từ 13.000 - 27.000 đồng, lịch để bàn từ 26.000 - 37.000 đồng…

Ngoài ra, năm nay nhiều công ty in lịch còn thiết kế hộp lịch gỗ đa năng, lịch gỗ treo tường, lịch thiết kế đặc biệt... nhằm đáp ứng nhu cầu trang trí và đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng với nhiều mức giá khác nhau, từ 550.000 - 770.000 đồng/bộ.

Vắng người mua

 

Chị Minh Thư, chuyên viên tư vấn tại công ty in lịch tết SagoGifts, cho biết: “Năm nay nhiều doanh nghiệp liên hệ công ty đặt lịch từ rất sớm để hưởng ưu đãi trợ giá do dịch Covid-19, nên nhân viên đã bắt đầu tăng ca. Tính đến thời điểm này, dịch vụ in lịch gỗ là hot nhất, chiếm khoảng 1/3 tổng đơn hàng đầu mùa”.

Tuy nhiên, tại các cửa hàng sách lượng khách lẻ mua lịch chưa nhiều. Anh Nguyễn Quang Huy, quản lý một cửa hàng sách trên đường Tây Sơn, thời điểm này, lượng khách lẻ mua hàng vẫn vắng và hiện cũng có một số đơn vị đặt hàng lịch bloc với số lượng ít. Thông thường, thời điểm cuối năm sẽ có nhiều khách hàng hơn vì giai đoạn cận tết Dương lịch, tết Âm lịch, lượng khách mới tăng mạnh.

"Thu hút sự chú ý của khách hàng nhất thị trường lịch xuân năm nay là lịch bloc cực đại, siêu cực đại và lịch treo tường 7 tờ với những hình ảnh bắt mắt. Xu hướng được ưa chuộng hơn hiện đang nghiêng về phân khúc lịch treo tường và lịch bàn", anh Huy cho biết thêm.

Theo nhiều người bán hàng, năm nay nhu cầu khách hàng thay đổi có thể do tác động từ dịch bệnh, khiến ngân sách chi cho lịch tết bị giới hạn. Chính vì vậy, các loại lịch ở phân khúc cao cấp vẫn bán khá chậm, sức mua cũng giảm đáng kể so cùng thời điểm mọi năm.

Trong khi đó, anh Nguyễn Phong Phú, chủ một cửa hàng sách, báo ở phố Đinh Lễ cho biết, dịch Covid-19 cũng khiến vật tư khan hiếm, giá thành sản xuất cao hơn và sức mua cũng giảm đáng kể. Để "giữ chân" khách hàng, các đơn vị sản xuất và phân phối đều cố gắng không tăng giá bán.

 

"Từ nay đến hết năm, thông thường các nhà sách đều thực hiện chương trình giảm giá lịch Tết cho khách hàng từ 10-20%. Từ khi khởi động bán lịch đến nay, khách hàng đã bắt đầu mua nhưng số lượng chưa nhiều, chỉ có một số đơn vị đặt lịch bloc để làm quà tặng”, anh Phú cho hay.

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm