Thị trường ô tô “độc lạ” nhất thế giới: Muốn mua xe phải mất thêm chi phí bằng 1 căn chung cư, giá tăng gấp 4 lần chỉ trong vòng 3 năm
Subaru Forester giảm giá còn 749 triệu: Rẻ nhất phân khúc như Mazda CX-5, thêm áp lực cho Honda CR-V 2024 sắp ra mắt / Audi S5 Sportback Platinum Edition ra mắt với giá 2,333 tỷ đồng
Theo Bloomberg, để sở hữu một chiếc xe ô tô ở Singapore, người mua xe sẽ phải tham gia đấu giá để được cấp giấy chứng nhận hiện có giá đến 106.000 USD - tương đương với hơn 2,5 tỷ đồng và bằng giá của 4 chiếc Toyota Camry tại Mỹ cộng lại.
>> Xem thêm: Xe hatchback Toyota sở hữu ngoại hình bắt mắt, giá chỉ hơn 180 triệu đồng
Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) đã tăng chóng mặt sau quá trình phục hồi hậu Covid-19 khiến việc sở hữu một chiếc xe ô tô đối với người dân tại Singapore trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Singapore có chính sách cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu có thời hạn 10 năm, được đưa ra vào năm 1990 để kiểm soát số lượng phương tiện ở đảo quốc sư tử, nơi có 5,9 triệu dân sinh sống và có thể lái xe đi hết quốc gia chỉ trong vòng chưa đầy một giờ.
>> Xem thêm: Vừa ra mắt, Toyota Yaris Cross đã giảm giá gần 70 triệu đồng tại Việt Nam
Hạn ngạch được đưa ra thông qua quy trình đấu thầu đã khiến nơi đây trở thành thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới để mua một chiếc ô tô, với COE cho một chiếc xe ghi nhận vào ngày 4/10 đã tăng hơn 4 lần so với giá năm 2020 lên mức kỷ lục 146.002 SGD ( tương đương 106.376,68 USD).
>> Xem thêm: SUV ‘chất như nước cất’, công suất 181 mã lực, giá hơn 350 triệu đồng
Bao gồm COE, phí đăng ký và thuế, một chiếc Toyota Camry Hybrid bản tiêu chuẩn mới hiện có giá lăn bánh 251.388 SGD (183.000 USD) ở Singapore, so với chỉ 28.855 USD ở Mỹ. Để so sánh, một căn hộ nhỏ được Chính phủ trợ cấp ở Singapore có giá khoảng 125.000 SGD.
>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp, siêu tiết kiệm xăng, giá gần 560 triệu đồng, cạnh tranh với Honda CR-V
Vào năm 2020, khi chỉ có một số ít người lái xe ở Singapore, giá COE giảm xuống còn khoảng 30.000 SGD. Bước gia năm 2021, khi hoạt động kinh tế khởi sắc sau thời gian dịch COVID đã dẫn đến việc mua ô tô nhiều hơn trong khi tổng số phương tiện trên đường bị giới hạn ở mức khoảng 950.000 chiếc. Số lượng COE mới hiện có cũng sẽ tùy thuộc vào số lượng xe cũ bị hủy đăng ký.
>> Xem thêm: VinFast VF9 "siêu lướt" lăn bánh vài nghìn km rao bán lại với mức giá khó tin
Giá tăng vọt khiến ô tô chắc chắn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân Singapore thuộc tầng lớp trung lưu, làm ảnh hưởng đến “Giấc mơ Singapore” bao gồm sở hữu sổ tiết kiệm, căn hộ chung cư và sở hữu xe. Mức lương tính theo hộ gia đình trung bình hàng năm ở Singapore là 121.188 SGD.
Hiện nay, người dân Singapore cũng đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát dai dẳng và nền kinh tế chậm lại, thậm chí một số người đang bán những chiếc ô tô họ mua khi giá COE thấp để kiếm lợi nhuận.
Jason Guan, 40 tuổi, chủ một đại lý bảo hiểm cho biết anh đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình, một chiếc Toyota Rush, với giá 65.000 SGD vào năm 2008 bao gồm cả giá COE và anh đã bán để kiếm lời. Hiện anh đã lựa chọn cuộc sống không có ô tô, tập trung vào những phúc lợi khác mà Singapore mang lại cho gia đình anh.
Anh nói: “Là một người đàn ông của gia đình, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tôi vì Singapore vẫn có hệ thống giáo dục tốt và ổn định. Về mặt an ninh, đây vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất."
- Video đánh giá Toyota Innova Cross 2023. Nguồn: GearUpVN.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt ‘vua côn tay’ 250cc mới chất hơn Winner X, trang bị đè bẹp Exciter, giá mềm
"Vua côn tay" giá 30 triệu của Honda sắp về thị trường Việt: Trang bị phanh ABS như SH, hiệu năng ấn tượng, ăn 1,93 lít/100 km
Toyota Innova bỏ xa Mitsubishi Xpander về doanh số
Xe tay ga Honda Việt Nam từng xuất khẩu Nhật có bản mới: Ăn xăng 1,32L/100km, giá quy đổi dưới 40 triệu
Smartphone Oppo cấu hình ‘khủng’, chống nước, pin 6.400 mAh, giá rẻ bất ngờ
Mẫu xe ga xịn nhất của Honda chính thức ra mắt: Thiết kế đẹp mê ly, trang bị vượt xa SH, giá hấp dẫn