Tỏa đi khắp thế giới, nhưng xe Trung Quốc vẫn khó thành công ở Mỹ và đây là lý do
Nissan giới thiệu SUV giá chỉ 185 triệu đồng, 'đe nẹt' Toyota Raize / Sedan chạy điện công suất 308 mã lực, phạm vi hoạt động 700 km, giá ‘hạt dẻ’
Nếu nhìn vào thị trường ô tô Trung Quốc giai đoạn 10 năm trước, có thể thấy rõ sự thống trị của các hãng xe châu Âu, khi Volkswagen có thời gian dài dẫn đầu doanh số. Nhưng tình thế đang đảo chiều. Các hãng xe Trung Quốc không những lấy lại thị phần ở thị trường nội địa, mà còn mở rộng sức ảnh hưởng trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả thị trường châu Âu - quê hương của nhiều hãng xe lớn.
>> Xem thêm: Toyota Innova Cross ra mắt tại Việt Nam: Có phiên bản hybrid, giá từ 810 triệu đồng
Nếu không có thay đổi nào quá đột biến, doanh số xe điện toàn cầu trong năm 2023 đang tiến tới kết quả là 60% thị phần thuộc về xe Trung Quốc. Dù vậy, thị trường Mỹ đang "chống đỡ" rất tốt làn sóng xe điện Trung Quốc. Tại sao lại như vậy?
>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp, siêu tiết kiệm xăng, giá gần 560 triệu đồng, cạnh tranh với Honda CR-V

Xe điện Trung Quốc phát triển vượt bậc về thiết kế, công nghệ lẫn chất lượng, nhưng chừng đó chưa đủ để thuyết phục người tiêu dùng ở Mỹ
Theo Bloomberg, có 2 lý do chính ngăn cản xe điện Trung Quốc tới tay người tiêu dùng Mỹ. Đầu tiên và quan trọng nhất là mức thuế 27,5% áp lên hàng hóa Trung Quốc. Đây là rào cản lớn khiến xe Trung Quốc không thể có mức giá cạnh tranh trước các đối thủ.
>> Xem thêm: SUV ‘chất như nước cất’, công suất 181 mã lực, giá hơn 350 triệu đồng
Ngay cả khi hàng rào thuế được dỡ bỏ, các hãng xe Trung Quốc vẫn không dễ dàng thâm nhập thị trường này. Thị trường ô tô Mỹ đang vô cùng chật chội với đủ các thương hiệu lớn nhỏ. Việc thu hút được tập khách hàng trung thành từ các thương hiệu trên, đặc biệt các hãng xe của Mỹ, là nhiệm vụ không hề dễ dàng.
>> Xem thêm: Vừa ra mắt, Toyota Yaris Cross đã giảm giá gần 70 triệu đồng tại Việt Nam
Các thương hiệu Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc trước đây tốn không ít thời gian mới làm được điều này. Họ thậm chí phải xây dựng nhiều nhà máy tại đây để lấy lòng người dân Mỹ cũng như hạ giá thành sản phẩm. Mạng lưới bán lẻ, sửa chữa và dịch vụ cũng cần được đầu tư mạnh mẽ.
Với các hãng xe Trung Quốc, họ phải đi từ con số 0, và công đoạn này yêu cầu đầu tư lượng thời gian và tiền bạc rất lớn.
>> Xem thêm: Xe hatchback Toyota sở hữu ngoại hình bắt mắt, giá chỉ hơn 180 triệu đồng

Xây dựng mạng lưới bán lẻ và dịch vụ yêu cầu một khoản đầu tư lớn, trực tiếp khiến ưu thế giá rẻ của xe Trung Quốc mất dần
Định kiến "xe Trung Quốc chất lượng thấp" rất lớn tại Mỹ cũng là một rào cản. Hyundai - Kia ở giai đoạn cuối thế kỷ 20 là một ví dụ điển hình và tới giờ vẫn chưa xóa bỏ hoàn toàn được định kiến này dù đã trải qua hơn 2 thập kỷ.
Dù thị trường ô tô Mỹ tránh được làn sóng xe Trung Quốc, nhưng người tiêu dùng tại đây phải chịu thiệt. Họ có khoảng 50 mẫu xe điện để lựa chọn, trong khi người tiêu dùng châu Âu có gấp đôi lựa chọn, còn tại Trung Quốc là gấp 3.
- Video giới thiệu SUV chạy điện Honda Prologue EV 2024. Nguồn: Carscoops.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

‘Soi’ SUV hoàn toàn mới của Honda: Thiết kế đẹp mê ly, vượt trội CR-V về mọi mặt, giá cực hấp dẫn
Giá lăn bánh Toyota Vios cuối tháng 4/2025 ‘ngon bổ rẻ’, ‘ăn đứt’ Hyundai Accent và Honda City
SUV dài hơn 5 mét, ngập tràn công nghệ, nội thất đúng chuẩn ‘không gian sống di động’, công suất 492 mã lực, giá ngang Mazda CX-5
'Vua smartphone gaming' chip Snapdragon 8s Gen 4, RAM 16GB, pin 7.550mAh, sạc 90W, chống nước, giá chưa tới 8 triệu đồng
SUV sang chảnh như Mercedes-Maybach GLS 600, công suất 898 mã lực, di chuyển 380 km không cần đổ xăng, giá gần 1,8 tỷ đồng

Xe tay ga 150cc, thiết kế cá tính, trang bị ngang Honda SH, giá rẻ hơn SH Mode