Tôi đã sử dụng xăng 92 và chuyển sang xăng 95, sau khi lái xe được một năm, tôi nhận thấy 3 thay đổi rõ ràng
Toyota tạm ngừng sản xuất Grand Highlander và Lexus TX / Chiêm ngưỡng Toyota Fortuner 'khoác' bộ bodykit mang phong cách xe đua cực 'chiến'
Qua việc tính toán kỹ lưỡng, kết quả thu được có thể khác biệt hoàn toàn so với suy nghĩ của nhiều chủ xe. Những chủ xe tinh tế đã nhận thấy một hiện tượng thú vị: sau khi chuyển từ xăng 92 sang 95 và lái xe trong một thời gian, họ phát hiện ra rằng cảm giác rung động từ động cơ không còn rõ ràng như trước khi đôi tay cầm lấy vô-lăng.
Hơn nữa, khi tham gia giao thông trên cao tốc, trong các tình huống như vượt xe, tăng tốc đột ngột… họ cũng cảm nhận thấy rằng sức mạnh động cơ dường như đã được cải thiện so với trước. Đổ đầy bình xăng và chạy trên cùng một tuyến đường cao tốc, nếu trước đây xe chỉ có thể chạy được 700km thì nay có thể tăng thêm 30-50km.
Ảnh minh hoạ
Nhiều chủ xe tò mò về sự chênh lệch này và tự hỏi liệu có phải do xăng 95 đắt hơn và chất lượng tốt hơn? Tuy nhiên, sự thật không hẳn như vậy.
Dù là xăng 92 hay xăng 95 chúng đều xuất phát từ cùng một nguồn và chất lượng cơ bản là như nhau. Sự khác biệt nằm ở việc, tùy thuộc vào từng loại xe và động cơ, xăng được pha trộn với các loại phụ gia như iso-octane và n-heptane ở độ tinh khiết khác nhau để đáp ứng yêu cầu làm việc của từng loại động cơ.
Ví dụ, xăng 92 chứa 92% iso-octane và 8% n-heptane, do đó được gọi là xăng 92. Iso-octane càng cao tỷ lệ, càng giúp giảm thiểu hiện tượng kích nổ trong động cơ.
Trong ba loại xăng thông dụng, xăng 92 có tỷ lệ iso-octane thấp hơn, do đó khả năng chống kích nổ kém hơn xăng 95, đây cũng là lý do vì sao chuyển từ xăng 92 sang 95 giúp giảm thiểu cảm giác rung động của động cơ.
Về ảnh hưởng của các loại xăng có chỉ số octan khác nhau đến hiệu suất động cơ, một nghiên cứu về nguyên liệu và động cơ ô tô đã chỉ ra rằng: xăng có chỉ số octan cao hơn có thể cải thiện hiệu suất động cơ, đặc biệt là giảm mức tiêu thụ nhiên liệu ở tải trung bình. Nói cách khác, với cùng một chiếc xe dưới điều kiện giống nhau, việc sử dụng xăng 95 sẽ mang lại hiệu suất và kinh tế nhiên liệu tốt hơn so với xăng 92.
Do đó, việc xe chạy được xa hơn khi đổ xăng 95 so với xăng 92 là một trong những lý do. Tất nhiên, điều này không phải là tuyệt đối và còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, tỉ số nén của động cơ, điều kiện đường xá và người lái.
Sự chênh lệch về hiệu suất và tiêu thụ nhiên liệu giữa các loại xăng cuối cùng cũng phụ thuộc vào động cơ xe và các nhà sản xuất ô tô. Công nghệ ba bộ phận chính của xe hơi chạy bằng nhiên liệu đã trở nên rất thành thục trong những năm gần đây. Ví dụ, cùng một loại động cơ thường được sử dụng cho nhiều mẫu xe khác nhau và thậm chí cả yêu cầu về chỉ số octan của xăng cũng khác nhau giữa các mẫu xe.
Các nhà sản xuất ô tô thường điều chỉnh động cơ để đảm bảo khả năng tương thích với nhiều loại xăng khác nhau mà vẫn đạt được hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu tốt, bằng cách thay đổi thời điểm đánh lửa để ảnh hưởng đến tỷ số nén thực tế của động cơ.
Như vậy, việc chọn xăng 92 hay xăng 95 phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện sử dụng của từng chủ xe. Tuy nhiên, xét về mặt kinh tế và hiệu suất, việc sử dụng xăng 95 có thể mang lại lợi ích nhất định cho cả trải nghiệm lái và bảo dưỡng xe lâu dài.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Quên Honda Air Blade đi, ‘vua xe ga’ mới ‘made in Thailand’ đẹp như SH Mode ra mắt giá 48 triệu đồng
Ngắm xe sedan siêu sang, giá gần 3,3 tỷ đồng, ‘quyết đấu’ với Mercedes-Maybach S-Class
Quên Honda SH đi, ra mắt ‘vua xe ga’ 170cc mới đẹp long lanh giá 99 triệu đồng, có đủ ABS và TCS
Xe tay ga 150 phân khối, đậm chất cổ điển, trang bị ngang Honda SH, giá gần 46 triệu đồng
Tuyên chiến Honda Future, Yamaha ra mắt ‘xe số quốc dân’ 115cc mới tại Việt Nam, giá 30,9 triệu đồng
Yamaha chính thức mở bán ‘vua xe ga’ 155cc mới giá 47,2 triệu đồng: Được săn đón hơn Honda Air Blade