Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam
Bảng giá xe Mitsubishi tháng 6/2022: Thấp nhất 375 triệu đồng / Bảng giá xe Subaru tháng 6/2022: Giảm giá sốc
Trong tháng 5, Toyota Hilux có doanh số bằng 0, điều tương tự cũng diễn ra trong tháng 4. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, mẫu bán tải này chỉ mới đạt tổng doanh số 10 xe. Trên trang chủ của Toyota Việt Nam vẫn còn hiển thị Hilux trong danh mục sản phẩm, nhưng thực tế mẫu xe này đã âm thầm biến mất khỏi thị trường.
Toyota Hilux âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam.
Theo tìm hiểu của Zing, Toyota Việt Nam đã ngừng nhập khẩu mẫu Hilux từ tháng 1/2022. Nguyên nhân được đại diện hãng giải thích do mẫu xe này được trang bị động cơ Euro 4, trong khi quy định mới bắt buộc các mẫu xe nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính Phủ, từ ngày 1/1/2022, các sản phẩm ôtô lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu mới bắt buộc phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Trong khi các loại xe đang lưu hành trên thị trường và đang sử dụng sẽ không phải áp dụng kiểm định khí thải theo tiêu chuẩn này.
Trong khi đó, 4 phiên bản Toyota Hilux tại Việt Nam đều được trang bị động cơ diesel 4 xy-lanh, 2GD-FTV, Euro 4, do đó không đáp ứng được quy định tiêu chuẩn khí thải mới. Hãng xe Nhật Bản cũng đã cân nhắc và quyết định tạm ngừng nhập khẩu mẫu xe này.
"Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới tại Việt Nam bắt buộc ôtô phải đạt chuẩn khí thải Euro 5, trong khi động cơ Toyota Hilux chỉ đạt chuẩn Euro 4. Chúng tôi cũng cân nhắc khả năng nhập khẩu Hilux tiêu chuẩn Euro 5, nhưng điều này cũng có nhiều bất cập", một lãnh đạo của Toyota Việt Nam cho biết.
Động cơ 2GD-FTV của Toyota Hilux chỉ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4.
Theo vị này, các mẫu xe đạt chuẩn khí thải Euro 5 bắt buộc phải sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn mức 5. Trong khi đó tại Việt Nam, số lượng trạm xăng có dầu diesel mức 5 (DO-V) còn khá ít. Nếu người dùng đổ nhiên liệu không đúng chuẩn có thể khiến động cơ gặp lỗi, hỏng hóc. Cân nhắc vấn đề này, hãng quyết định tạm ngừng nhập khẩu Toyota Hilux từ tháng 1.
Theo thống kê từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA), vào đầu năm 2022, có hơn 1.100 cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc có bán dầu diesel mức 5 (DO-V).
Tại Việt Nam, Toyota Hilux được bán với 4 phiên bản, tùy chọn động cơ diesel 2.4L hoặc 2.8L, giá bán 628-913 triệu đồng. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt tổng doanh số 4.413 xe, xếp thứ 2 trong phân khúc bán tải sau Ford Ranger (15.650 xe).
Vẫn chưa biết liệu Toyota Việt Nam có tiếp tục phân phối Hilux trong tương lai hay không, nhưng sự biến mất của mẫu xe này trên thị trường là điều gây đáng tiếc, khi Hilux được xem là một trong những lựa chọn bán tải phổ biến tại Việt Nam và là đối trọng đáng gờm nhất của Ford Ranger.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
‘Huyền thoại côn tay’ 230cc của Nhật chính thức mở bán: Đẹp lấn át Honda Winner X và Exciter, giá rẻ
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng
Hyundai Ioniq 9 trình làng: Công suất 429 mã lực, phạm vi hoạt động 620 km/lần sạc
Đây là vua iPhone màn lớn giá rẻ, giảm cực sâu vì iPhone 16 Plus quá xịn, Galaxy S24 Ultra cũng lo