Kinh doanh và tiêu dùng

Toyota Innova mới liệu có đổi vận tại Việt Nam?

Toyota Innova mới sẽ được ra mắt toàn cầu vào tháng 11 với những cải tiến toàn diện và cả công nghệ hybrid, nhưng liệu mẫu xe này còn dễ thành công tại Việt Nam?

Top 10 ôtô được ưa chuộng nhất tại Mỹ: Toyota Camry đứng thứ 5 / Giá lăn bánh Ford Territory vừa trình làng tại Việt Nam: Rẻ nhất hơn 900 triệu đồng

 Toyota Innova mới sẽ ra mắt vào tháng 11 tại Indonesia.

Toyota Innova mới sẽ ra mắt vào tháng 11 tại Indonesia.

Từng là lựa chọn hàng đầu trong nhóm xe 7 chỗ phục vụ gia đình lẫn kinh doanh dịch vụ, nhưng Toyota Innova hiện tại đang loay hoay tìm lại chính mình tại thị trường Việt Nam. Sự lên ngôi của nhóm MPV giá rẻ đã khiến "ông vua" một thời dần rơi vào quên lãng. Lần gần nhất mẫu xe này lọt top 10 xe bán chạy nhất tháng cũng đã cách đây 3 năm.

>> Xem thêm: Kia Sorento bỏ xa Kia Sportage về doanh số

Tính trong 8 tháng đầu năm 2022, doanh số Toyota Innova chỉ mới đạt 1.792 xe, tương đương mức doanh số trung bình của Mitsubishi Xpander trong một tháng (1.712 xe/tháng). Xét ở nhóm MPV giá dưới 1 tỷ đồng, Toyota Innova chỉ xếp trên Suzuki Ertiga (626 xe).

>> Xem thêm: Điểm danh những siêu xe Rolls-Royce phiên bản đặc biệt tại Việt Nam

 Lần gần nhất Toyota Innova lọt top 10 xe bán chạy nhất đã cách đây 3 năm.

Lần gần nhất Toyota Innova lọt top 10 xe bán chạy nhất đã cách đây 3 năm.

 

Thế hệ mới của Toyota Innova sẽ được ra mắt vào tháng 11 tới tại Indonesia. Mẫu MPV có những thay đổi lớn về thiết kế, trang bị an toàn lẫn động cơ. Với những nâng cấp đó, liệu Toyota Innova có đủ sức cạnh tranh về mặt doanh số với nhóm MPV giá rẻ, trước khi nghĩ đến việc tìm lại "ngôi vua" của mình khi được ra mắt tại Việt Nam?

>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 10/2022

Những thay đổi quan trọng

Trước khi có thông tin Toyota Innova mới được ra mắt trong tháng 11, hãng xe Nhật Bản từng mang một mẫu concept dựa trên thế hệ Innova hiện hành đến Triển lãm Ôtô Quốc tế Indonesia (IIMS 2022) diễn ra vào tháng 4 vừa qua. Chiếc xe có tên Innova EV Concept.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Ford tháng 10/2022

 

Vào thời điểm được giới thiệu, Innova EV Concept cũng gặp phải sự hoài nghi của nhiều người vì được phát triển dựa trên thế hệ hiện tại, trong khi thế hệ này được phát triển trên nền tảng khung gầm IMV vốn chỉ dành cho động cơ đốt trong.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Kia tháng 10/2022

 Mẫu Innova EV Concept được giới thiệu vào hồi tháng 4. Ảnh: Paultan.

Mẫu Innova EV Concept được giới thiệu vào hồi tháng 4. Ảnh: Paultan.

Dù Innova chạy điện không được sản xuất thương mại, thế hệ mới của mẫu MPV này sẽ có thêm tùy chọn động cơ hybrid bên cạnh các phiên bản dùng động cơ đốt trong truyền thống. Những thông tin nội bộ của Toyota Indonesia bị rò rỉ gần đây càng khẳng định cho điều đó.

 

Mẫu xe này sẽ trải qua một cuộc đại tu lớn, cả về công nghệ, tính năng lẫn động cơ. Theo thông tin nội bộ của Toyota Indonesia, Innova mới sẽ có 5 phiên bản gồm G, G hybrid, V, V hybrid và Q hybrid. Ở đời 2023, các bản Innova hybrid sẽ thay thế cho các bản dùng động cơ diesel trước đây.

Tất nhiên, công nghệ hybrid sẽ là "vũ khí" của Innova mới. Ngoài ra, mẫu MPV này cũng sẽ được trang bị hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense (TSS), tương tự những "người anh em" khác trong gia đình.

 Toyota Innova mới có những thay đổi quan trọng, từ ngoại hình, trang bị an toàn đến động cơ.

Toyota Innova mới có những thay đổi quan trọng, từ ngoại hình, trang bị an toàn đến động cơ.

Tuy nhiên, hệ thống TSS được trang bị trên Innova sẽ thuộc hàng cao cấp nhất, tương đương các mẫu Toyota Camry HV hay Corolla Altis HEV, trội so với "đàn em" Toyota Veloz.

 

Cụ thể là các tính năng như tránh va chạm trước, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, kiểm soát hành trình chủ động, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Trang bị và giá bán là yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh

Bên cạnh việc bổ sung các biến thể hybrid và công nghệ an toàn, Toyota Innova 2023 cũng được thay đổi ngoại hình. Thiết kế của mẫu MPV mới đến nay vẫn chỉ là dự đoán, nhưng những bản dựng được công bố gần đây cho thấy Innova vẫn giữ ngôn ngữ thiết kế có phần mềm mại.

Trong khi đó, phần lớn mẫu MPV bình dân hiện tại đều mang nét thiết kế hầm hố, nhiều góc cạnh và hơi hướm SUV, tiêu biểu như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Veloz... Hay thậm chí như Kia Carnival cũng được hãng đặt cho một cái tên lạ lẫm "xe đô thị gầm cao đa dụng", dù thực tế đây vẫn là một chiếc MPV.

SUV/CUV đang trở thành xu thế trên toàn cầu, các hãng xe cũng bắt đầu áp dụng những nét thiết kế từ những dòng xe này lên các mẫu MPV. Và điều đó đã phát huy tác dụng, chí ít là tại thị trường Việt Nam, khi yếu tố thẩm mỹ là mấu chốt để chinh phục người dùng.

 

Việc Toyota Innova vẫn giữ chất MPV thuần túy không hẳn là trở ngại đối với mẫu xe này. Sự "đa dụng" của Innova đã được chứng minh qua các thế hệ, do đó việc thiếu đi chất hầm hố, góc cạnh hơi hướm SUV trong thiết kế không phải vấn đề đối với Innova. Thay vào đó, giá bán và trang bị mới là những thứ quyết định sức cạnh tranh.

Toyota Innova 2023 có lợi thế lớn về tiện nghi, công nghệ so với nhóm MPV giá rẻ.

Toyota Innova 2023 có lợi thế lớn về tiện nghi, công nghệ so với nhóm MPV giá rẻ.

Thế hệ hiện hành của Toyota Innova tại thị trường Việt Nam có giá bán 755-995 triệu đồng, giá bán này cao hơn nhóm MPV bình dân khoảng 200-300 triệu đồng. Với những thay đổi ở thế hệ mới, khả năng cao giá bán của Innova sẽ tăng khi được ra mắt tại Việt Nam.

 

Mặt khác, những cái tên như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Suzuki Ertiga Hybrid cũng ngày càng được nâng cấp về công nghệ an toàn lẫn công nghệ truyền động. Nếu muốn cạnh tranh doanh số với nhóm xe này, sự vượt trội về tính năng, trang bị là thứ Innova cần có, ít nhất là tạo cảm giác xứng đáng với mức chênh lệch 200-300 triệu đồng.

Vẫn còn sớm để khẳng định những thay đổi mang tính bước ngoặc kể trên sẽ được áp dụng trên Toyota Innova mới khi về Việt Nam. Việc "cắt option" không còn là điều quá xa lạ, đơn cử như "đàn em" của Innova - mẫu Avanza Premio cũng đã được cắt bớt hệ thống Toyota Safety Sense khi ra mắt trong nước, dù tại Indonesia xe vẫn được trang bị hệ thống này trên các bản cao cấp.

Lý do phổ biến nhất cho việc này là nhằm cân bằng giá xe sao cho phù hợp với phân khúc và thị hiếu. Tất nhiên, Innova không cùng phân khúc với những Xpander, Ertiga hay XL7. Nếu được trang bị đầy đủ những tính năng mới, giá bán tăng không quá cao, Toyota Innova hoàn toàn đủ sức trở lại cuộc đua doanh số, gây sức ép với nhóm MPV bình dân - vốn đang "sống khỏe" nhờ lợi thế giá bán.

Nhìn vào thành công của Kia Carnival, mẫu xe thường xuyên lọt top 10 xe bán chạy dù giá bán cao (1,239-2,499 tỷ đồng), Toyota Innova mới vẫn có khả năng làm điều tương tự. Thậm chí mẫu MPV từ Nhật Bản có thể bỏ qua cuộc đua ở phân khúc 7 chỗ bình dân để hướng mục tiêu mới, cạnh tranh ở nhóm MPV cao cấp.

Tuy nhiên thành công sẽ không dễ dàng như giai đoạn mà Innova một mình làm vua MPV tại Việt Nam nữa, khi các đối thủ đều đã định hình và có được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Có lẽ sự có mặt của Innova mới sẽ mang lại nhiều cạnh tranh hơn, và người dùng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

 

Bảng giá xe
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm