Kinh doanh và tiêu dùng

Toyota vượt qua Hyundai để trở thành hãng xe bán chạy nhất năm 2021

Hyundai từng có thời điểm dẫn trước về mặt doanh số nhưng đã bị Toyota bỏ xa trong giai đoạn cuối năm 2021.

Giá lăn bánh xe Ford Explorer 2022 vừa ra mắt ở Việt Nam / Giá xe lăn bánh VinFast Lux SA2.0 tháng 1/2022: Từ 1,336 tỷ đồng

Kết thúc năm 2021, thị trường xe du lịch Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự áp đảo của Toyota và Hyundai trước các thương hiệu khác về mặt thị phần. Song song đó, 2 nhà sản xuất này cũng đã có 12 tháng so kè quyết liệt để cạnh tranh cho vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số.

Toyota đòi lại ngôi vương

Trong năm 2020, Hyundai có lần thứ 3 liên tiếp tăng trưởng mạnh ở thị trường Việt Nam, còn Toyota có sự sa sút so với năm trước đó. Điều này dẫn đến cuộc “đổi ngôi” khi hãng xe Hàn Quốc đạt doanh số gần 73.200 chiếc (không bao gồm xe chuyên dụng và xe thương mại), xếp trên đối thủ Nhật Bản với khoảng 70.600 xe.

Bước sang 2021, toàn thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 khiến doanh số của nhiều nhà sản xuất suy giảm, bao gồm cả Hyundai và Toyota. Tuy nhiên, biến động của thương hiệu do TC Motor phân phối là lớn hơn, gián tiếp giúp Toyota Việt Nam lấy lại ngôi vị hãng ôtô du lịch bán chạy nhất.

So sánh doanh số của Hyundai và Toyota.

Cụ thể, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), Toyota bán được hơn 67.300 xe trong năm 2021 (không bao gồm Hiace và Granvia), mức tăng trưởng âm vào khoảng 4,66% so với năm 2020.

Toyota cũng là hãng xe có mức giảm doanh số thấp nhất trong nhóm các nhà sản xuất Nhật Bản thuộc VAMA, bên cạnh Mitsubishi (giảm 5,9%), Suzuki (giảm 10,58%), Honda (giảm 11,13%), Mazda (giảm 15,32%) và Isuzu (giảm 39,9%).

Trong khi đó, TC Motor công bố 6 dòng xe du lịch của Hyundai có tổng doanh số trong năm 2021 đạt 60.401 chiếc, thấp hơn cùng kỳ năm trước 17,48% và chấp nhận đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng chung. Thị phần của hãng xe Hàn Quốc ở mức 18,73%, thấp hơn mức 20,88% do Toyota nắm giữ.

Ngược lại, hãng xe đồng hương của Hyundai là Kia có một năm thành công khi tăng trưởng đến 16,2%, đạt doanh số 45.532 chiếc và tiếp tục lọt vào top 3 hãng xe bán tốt nhất năm 2021 vừa qua.

 

Cái tên nổi bật còn lại cần nhắc đến là VinFast với lượng xe bán ra trong năm 2021 đạt 35.723 chiếc, chiếm hơn 11% thị phần và vươn lên vị trí thứ 4, xếp trên những thương hiệu dày dạn kinh nghiệm như Honda, Mitsubishi hay Ford.

Hyundai hụt hơi giai đoạn cuối năm

Cách biệt gần 7.000 xe giữa Toyota và Hyundai trong năm 2021 chủ yếu được thiết lập trong 3 tháng cuối, còn lại từ quý I đến quý III thì 2 hãng xe thường xuyên duy trì trạng thái bám đuổi nhau rất sít sao.

Đơn cử, Hyundai từng nhỉnh hơn Toyota trong 3 tháng đầu năm 2021 với lượng xe con bán ra đạt 13.646 chiếc, so với doanh số 13.365 của đối thủ. Đến quý II, Toyota vươn lên dẫn trước với số xe tích lũy 29.193 chiếc, nhiều hơn Hyundai khoảng 220 đơn vị.

Còn ở thời điểm tháng 9/2021, cách biệt được thu hẹp chưa đến 100 xe khi Toyota và Hyundai đạt doanh số lần lượt 37.902 xe và 37.846 xe.

 

>> Xem thêm: Bảng giá xe Hyundai tháng 1/2022: Tucson 2022 lên kệ

Đến quý IV, cả 2 hãng xe cùng chạy nước rút và liên tiếp có kết quả bán hàng tăng trưởng mạnh, tuy vậy thương hiệu Hàn Quốc tỏ ra đuối sức hơn đối thủ ở kết quả chung cuộc.

Lấy ví dụ, Hyundai Accent tuy “bùng nổ” trong tháng 10 với doanh số hơn 3.300 chiếc nhưng đã chững lại trong tháng 11 (1.057 xe) và tháng 12 (2.517 xe). Trái lại, Vios có 3 tháng liền tăng trưởng để bắt kịp đối thủ, sau cùng đạt tổng doanh số hơn 19.900 xe, chỉ kém doanh số Accent 25 chiếc trong năm 2021.

 

>> Xem thêm: Bảng giá xe Lexus tháng 1/2022: Rẻ nhất 2,130 tỷ đồng

Ở phân khúc SUV đô thị, Corolla Cross cũng liên tiếp lập kỷ lục trong quý IV với các mốc 2.000, 3.000 và 4.000 xe. Từ đó, mẫu xe gầm cao của Toyota tích lũy được doanh số 18.400 chiếc trong năm qua, bỏ xa con số hơn 5.000 chiếc của “cựu vương” Hyundai Kona.

Ngoại trừ loạt phiên bản Santa Fe mới, những dòng xe khác của Hyundai trong năm 2021 không đạt được kết quả khả quan. Đơn cử, Grand i10 được nâng cấp đời xe mới nhưng vẫn thất thế trước VinFast Fadil, Elantra ở vào cuối dòng đời sản phẩm khiến doanh số thua kém Kia Cerato/K3, còn Tucson trình làng thế hệ mới vào cuối năm nên chưa thể lật ngược tình thế trước Mazda CX-5.

>> Xem thêm: Bảng giá xe Isuzu tháng 1/2022

Còn với Toyota, hãng có danh mục sản phẩm đa dạng và phong phú hơn, từ đó đã xoay xở để bù đắp cho phần suy giảm của Innova hay Fortuner bằng cách đẩy mạnh doanh số cho Hilux, Corolla Cross hay tung ra mẫu SUV mới là Raize.

 

>> Xem thêm: Bảng giá xe Audi tháng 1/2022: Thêm sản phẩm mới

Trong 3 tháng cuối năm, Toyota còn mạnh tay khuyến mại cho nhiều dòng sản phẩm để kích cầu. Tính riêng tháng 12, hãng xe Nhật Bản có được doanh số đến 12.400 xe và giành chiến thắng trong cuộc đua với Hyundai.

Bảng giá xe
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm