Kinh doanh và tiêu dùng

Trải nghiệm Yamaha MT-10 - Nakedbike lạ mắt không cho số đông

Yamaha MT-10 là mẫu xe không dành cho số đông, chiếc nakedbike này chỉ phù hợp với những tay lái có khả năng điều khiển tốt nếu không muốn mất kiểm soát chiếc xe.

Bảng giá xe Piaggio tháng 6/2022: Cao nhất 98,9 triệu đồng / Bảng giá xe ga Honda tháng 6/2022: Thêm 2 sản phẩm mới

Tôi vừa có cơ hội cầm lái Yamaha MT-10, trong khoảng 70 km ở điều kiện đường đô thị đông đúc đến đường xa lộ thông thoáng. Mặc dù quãng đường trải nghiệm không nhiều cũng đã đủ để tôi trải nghiệm khá nhiều thứ trên chiếc nakedbike này.

Thiết kế lạ mắt, khối lượng hơn 200 kg

MT-10 là chiếc xe lớn nhất, mạnh nhất trong dải sản phẩm MT-Series của Yamaha. Dòng xe này còn có phiên bản cao cấp hơn là MT-10 SP. "Anh cả" nhà MT-Series có kích thước tổng thể 2.095 x 800 x 1.110 mm (dài x rộng x cao), trục cơ sở 1.400 mm. Khối lượng ướt 210 kg.

Yamaha MT-10

So với những chiếc nakedbike 1.000 cc khác trên thị trường, tôi đánh giá cao cách thiết kế của MT-10: Hiện đại và khác biệt. Phần đầu tạo điểm nhấn bởi cụm đèn chiếu sáng LED kết hợp gương cầu, mỗi bên sẽ đảm nhận nhiệm vụ chiếu sáng khác nhau.

Mang kiểu dáng nakedbike nhưng MT-10 có vị trí gác chân đặt tương đối cao và hơi dời ra phía sau, tuy nhiên phần ghi-đông hướng về phía người lái nên tư thế ngồi điều khiển MT-10 vẫn cho cảm giác thể thao nhưng không quá mỏi.

Toàn bộ những đường nét cơ bắp trên chiếc nakedbike này đều thể hiện ở nửa trước xe. Bình xăng được làm nhô cao với các tấm ốp góc cạnh, 2 bên là 2 khe hút gió tạo cảm giác đầy đặn cho MT-10.

 

Trái ngược với phía trước, nửa sau xe MT-10 trông khá lành và không quá hút mắt người nhìn. Đèn chiếu hậu được làm thon gọn, trong khi chắn bùn phía sau cũng không quá góc cạnh, cầu kỳ.

Nhìn chung, kiểu dáng của Yamaha MT-10 có thể khiến những người lần đầu tiên biết đến dòng MT-Series của Yamaha cảm thấy lạ lẫm nếu không muốn nói là không hợp mắt. Tuy nhiên phong cách thiết kế này giúp MT-10 tạo được sự khác biệt với những đối thủ trên thị trường như Honda CB1000R hay Aprilia Tuono V4.

Khác biệt rõ ở 3 chế độ lái

Với khối lượng ướt 210 kg cùng thiết kế có phần hầm hố, lúc đầu nhận xe tôi cũng khá cân nhắc vì e ngại sẽ khó có thể kiểm soát tốt chiếc xe. Để bắt đầu làm quen với MT-10 một cách an toàn nhất, tôi lựa chọn chế độ lái 3 cùng kiểm soát lực kéo ở mức cao nhất.

 

Thả nhẹ tay côn, chiếc xe bắt đầu lăn bánh. Ở chế độ lái này, MT-10 cho cảm giác lái khá dễ chịu nhờ ống ga không quá nhạy cũng như sức mạnh động cơ được giảm đi phần nào so với mức công suất cực đại 160 mã lực.

Khối động cơ CP4 dung tích 998 cc hoạt động khá êm ái ngay cả khi tua máy đạt khoảng 5.000 vòng/phút, điều này khiến tôi nhiều lần quên chuyển số khi di chuyển trong đô thị. Dù có khối lượng hơn 200 kg nhưng MT-10 vẫn cho cảm giác kiểm soát dễ dàng khi chạy chậm.

Tôi không ưng ý về khả năng giải nhiệt của MT-10 khi di chuyển chậm. Nhìn vào đồng hồ thấy nhiệt độ động cơ báo 105 độ C, lúc này hơi nóng từ động cơ tỏa ra khá nhiều vào phần cổ chân và bắp chân.

Tất nhiên, một cỗ máy 4 xy-lanh không được sinh ra với mục đích di chuyển ở tốc độ 10-20 km/h nhưng nếu vô tình di chuyển vào khung giờ cao điểm thì điều này mang đến cảm giác khá khó chịu.

 

Rời khỏi thành phố, tôi chuyển sang chế độ lái 2 để tiếp tục di chuyển trên đô thị. Lúc này chiếc xe trở nên linh hoạt hơn hẳn, động cơ phản ứng tức thì mỗi khi tôi vặn ga. Thử vặn ống ga đột ngột, chiếc xe cho cảm giác chồm về phía trước khá mạnh không thua kém các mẫu sportbike.

Yamaha lắp cho MT-10 hệ thống sang số nhanh khi lên số, trang bị này giúp khả năng tăng tốc của chiếc xe trở nên tốt hơn, người lái chỉ việc lên số và không cần quan tâm đến tay côn. Nếu như có thêm hệ thống xuống số nhanh thì cảm giác cầm lái MT-10 còn ấn tượng hơn.

Sau một thời gian dần quen với chế độ lái mới, tôi quyết định thử chuyển sang chế độ lái mạnh nhất. Bây giờ MT-10 không còn là một chiếc nakedbike dễ điều khiển nữa, chỉ cần vô ý vặn gấp ống ga thì rất dễ bị mất kiểm soát chiếc xe nếu bạn chưa quen cầm lái những mẫu xe có công suất cao. Ở chế độ lái này, tôi chỉ cần vặn ga hơi nhanh là phần đầu MT-10 đã dễ dàng nhấc khỏi mặt đường.

Kết luận

 

Sau một ngày cầm lái Yamaha MT-10 ở nhiều điều kiện chạy khác nhau, cá nhân tôi đánh giá mẫu nakebike này mang đến cảm giác lái khá ấn tượng, từ nhẹ nhàng ở chế độ lái 3 cho đến mạnh mẽ ở chế độ 1. Nếu như bạn là một người chưa từng cầm lái những chiếc nakedbike thuộc dòng hypernaked, tôi khuyên bạn nên cân nhắc khi lựa chọn Yamaha MT-10.

Với giá bán 469 triệu đồng, Yamaha MT-10 tương đương về công nghệ với các đối thủ có giá cao hơn là điểm đáng cân nhắc. Cá nhân tôi đánh giá Yamaha MT-1 là lựa chọn khá hợp lý nếu đặt cạnh với những cái tên khác như Honda CB1000R (509 triệu đồng) hay Aprilia Tuono V4 (680 triệu đồng).

Bảng giá xe
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm