Trạm sạc và dịch vụ hậu mãi: Điểm cốt lõi giúp VinFast vượt các hãng xe điện tại Việt Nam
VinFast VF9 "siêu lướt" mới chạy 20 km được rao bán với mức giá khó tin / ‘Cơn ác mộng’ của Ford Everest ra mắt: Giá từ 700 triệu, xử đẹp Toyota Fortuner và Hyundai Santa Fe
Xu hướng ô tô điện ngày càng phổ biến trên thị trường, nơi các thương hiệu có xuất phát điểm gần như giống nhau. Thị trường ô tô điện tại Việt Nam cũng dần thành hình khi nhiều thương hiệu cùng tham gia vào thị trường. VinFast từ thế độc tôn hiện có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh. Dù vậy, hãng xe Việt lợi thế riêng, vượt trội so các thương hiệu khác trên thị trường.
>> Xem thêm: SUV 7 chỗ, động cơ tăng áp, giá hơn 800 triệu đồng
Hệ thống trạm sạc rộng khắp
Ngay khi bắt tay vào làm ô tô điện, VinFast đồng thời triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc điện khắp cả nước. Sau khoảng 2 năm xây dựng, hạ tầng của thương hiệu ô tô Việt đã phủ khắp tỉnh thành. Số lượng cổng sạc đến hơn 150.000 chiếc, với đủ chủng loại công suất sạc. Nhờ đó, người sử dụng ô tô điện VinFast có thể thuận tiện khi sử dụng hàng ngày cũng như khi đi hành trình dài liên tỉnh.
>> Xem thêm: Xe điện mini giá gần 100 triệu đồng, cạnh tranh với Wuling Hongguang Mini EV
Hệ thống trạm sạc ở khắp 63 tỉnh thành là lợi thế cạnh tranh rất lớn của VinFast. |
Tại một số quốc gia, để thúc đẩy sử dụng ô tô điện, hệ thống trạm sạc được Chính phủ hỗ trợ khá nhiều. Tuy nhiên, tại Việt Nam các thương hiệu phải tự tay xây dựng hạ tầng, kéo theo chi phí đầu tư cho ô tô điện lớn. Do đó, dù tung sản phẩm ra thị trường, nhưng trừ VinFast, toàn bộ thương hiệu chưa hề xây dựng trạm sạc.
>> Xem thêm: Hé lộ hình ảnh Hyundai Tucson 2024 sắp ra mắt
VinFast cho biết đã đầu tư hàng trăm triệu USD cho hệ thống trạm sạc và chưa có kế hoạch cho các thương hiệu khác sử dụng chung. Đây chính là lợi thế lớn của hãng xe điện Việt Nam khi thị trường có thêm đối thủ cạnh tranh.
Giới quan sát cho rằng việc không có trạm sạc khiến các thương hiệu gặp khó khi bán xe điện tại Việt Nam. Người dùng sẽ e dè khi mua xe của những thương hiệu chưa có đủ hạ tầng, bởi gặp nhiều bất tiện.
>> Xem thêm: Thêm mẫu xe điện Trung Quốc đổ bộ Đông Nam Á: giá bán rẻ hơn VinFast VF e34 nhưng sở hữu ngoại hình giống hệt Porsche
Ngoại trừ VinFast, Hyundai là thương hiệu phổ thông mới nhất bán ô tô điện, mẫu IONIQ 5. Tuy nhiên, hãng cũng chỉ bán kèm sạc điện tại nhà với tốc độ sạc chậm chứ chưa hề đầu tư hạ tầng sạc điện công cộng. Bên cạnh đó, mẫu IONIQ 5 của thương hiệu Hàn Quốc được nhận xét giá bán cao, trong khi trang bị ít hơn xe cùng tầm tiền.
“Một số thương hiệu đã rục rịch bán xe điện phổ thông từ lâu, tuy nhiên vấn đề trạm sạc có lẽ là yếu tố chính khiến kế hoạch bị lùi lại. Đối với ô tô điện không có hệ thống trạm sạc sẽ khiến tính cạnh tranh giảm đi rất nhiều, bởi người dùng bị đẩy vào thế khó”, vị chuyên gia ngành ô tô cho biết.
>> Xem thêm: SUV công suất 184 mã lực, thiết kế hầm hố, giá bán mới là điều đáng chú ý
Cũng theo vị chuyên gia này, ngoài hạ tầng trạm sạc, chất lượng sản phẩm, hệ thống showroom và các dịch vụ gia tăng sau bán hàng cũng góp phần không nhỏ đến quyết định chọn mua xe của người dùng. VinFast hiện được đánh giá là thương hiệu có các dịch vụ hậu mãi hàng đầu Việt Nam.
Dịch vụ sau bán hàng vượt trội
Kể từ khi ra mắt người tiêu dùng Việt Nam, VinFast đã tạo nên những dấu ấn riêng của thương hiệu, thông qua loạt dịch vụ hậu mãi hết sức đặc biệt. Những chính sách này nhận được sự đánh giá cao của giới quan sát cũng như khách hàng.
VinFast luôn có những chính sách hậu mãi tối ưu cho khách hàng. |
Hồi tháng 6, VinFast gây bất ngờ với chính sách hỗ trợ tiền cho những lỗi gây bất tiện cho người sử dụng. Theo đó, tất cả sự cố phát sinh do lỗi từ nhà sản xuất được VinFast xử lý triệt để tại xưởng, đồng thời hỗ trợ người dùng bằng voucher hoặc tiền mặt, tùy theo nhóm lỗi và hạn mức từng thị trường. Chính sách này áp dụng với không chỉ khách hàng tại Việt Nam, tại thị trường quốc tế VinFast cũng áp dụng chính sách tương tự.
Với một lĩnh vực còn mới như ô tô điện, việc sẽ gặp sự cố là điều không tránh khỏi. Thế giới ghi nhận hàng loạt lỗi liên quan đến các mẫu xe điện. Ngay như mẫu Hyundai IONIQ 5 mới ra mắt tại Việt Nam cũng đã bị điều tra do lỗi mất điện đột ngột khi đang vận hành, gây nguy hiểm cho người dùng. Tuy nhiên, không phải hãng xe nào cũng có chính sách hỗ trợ người dùng như cách VinFast làm.
Chủ xe VinFast được hưởng nhiều giá trị gia tăng trong thời gian sử dụng xe.
|
Trước đó, hãng xe Việt còn đưa ra chính sách mua lại xe của người sử dụng với mức định giá cao. Cụ thể, sau 5 năm trở lên, người dùng xe điện VinFast có thể bán lại cho hãng với mức giá còn khoảng 53-66%, tùy từng mẫu. Hãng sẽ trực tiếp mua lại xe của khách hoặc chỉ định một bên thứ ba mua.
Đây chỉ là hai trong số hàng loạt chính sách ưu việt VinFast dành cho khách hàng. Trên thị trường hiện tại, các mẫu xe VinFast cũng có thời gian bảo hành vượt trội so với đối thủ cùng phân khúc.
Với loạt lợi thế của hãng xe điện tiên phong tại Việt Nam và sự đầu tư nghiêm túc cho hệ thống trạm sạc, VinFast khiến các đối thủ bước chân vào thị trường phải có sự đầu tư mạnh tay theo hoặc chịu lép vế và coi sản phẩm bán ra chỉ cho đủ danh mục thay vì thật sự hướng đến lợi ích của khách hàng.
- Video cận cảnh Rolls-Royce Droptail La Rose Noire 2024 giá 25 triệu USD. Nguồn: Rolls-Royce.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ra mắt ‘vua xe ga’ 400cc mới giá rẻ hơn Honda SH, thiết kế ăn đứt Air Blade và Vario, có ABS 2 kênh
Quên Vision đi, Honda sắp ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 110cc mới đẹp như SH Mode, giá dưới 30 triệu đồng
SUV dài hơn 4,8 mét, siêu thiết kiệm xăng, thiết kế miễn chê, giá gần 660 triệu đồng
Top 10 xe tay ga Yamaha đời 2025 đáng mua nhất
Yamaha chính thức mở bán ‘vua xe số’ 115cc mới giá 31 triệu đồng: Đè bẹp Honda Future và Wave Alpha
Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất cuối tháng 12/2024: Ưu đãi cực khủng, rẻ át vía Hyundai Grand i10