Trung Quốc sản xuất pin xe đạp điện cực khủng, chạy 600 km một lần sạc ngang ngửa ô tô điện
Top 10 xe tay ga Yamaha tốt nhất năm 2024 / Honda giới thiệu ‘huyền thoại xe số’ Super Dream ‘mới keng’ tới khách Việt, chất hơn Wave Alpha, RSX
Ảnh minh họa
Đi làm, đưa đón con cái, đi chợ hay di chuyển gần, xe đạp điện đang là lựa chọn phổ biến của nhiều người nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng và giá cả phải chăng.
Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của xe đạp điện chính là pin nhanh hết, chỉ chạy được một đoạn đường ngắn đã cần sạc lại. Việc sạc pin thường xuyên khiến pin dễ bị chai và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dùng xe đạp điện.
Dù xe đạp điện rất tiện lợi nhưng "trái tim" - viên pin - lại không đủ mạnh mẽ. Điều này đặt ra câu hỏi Liệu có loại pin nào có dung lượng lớn, thời gian sử dụng lâu, cho phép xe đạp điện chạy được hàng trăm km sau mỗi lần sạc như một chiếc ô tô?
Một công ty năng lượng mới của Trung Quốc chuyên nghiên cứu và sản xuất pin lithium-sulfur, đang trên con đường tìm được câu trả lời.
Trong cuộc thử nghiệm nội bộ mới đây, khi thay thế pin xe đạp điện thông thường bằng pin lithium-sulfur của công ty, phạm vi di chuyển theo lý thuyết bất ngờ tăng gấp 13 lần.
Công ty này có tên là Tongneng New Energy. Các kỹ thuật viên của công ty đã mua một chiếc xe đạp điện phổ biến trên thị trường, sạc đầy pin và chạy được 48 km cho đến khi hết pin. Chiếc xe đạp điện này sử dụng loại pin 4 bộ nặng 11,8kg.
Trong quá trình thử nghiệm, các kỹ thuật viên của Tongneng New Energy đã không lắp đặt đầy đủ 4 bộ lithium-sulfur có khối lượng tương đương. Họ chỉ lắp 1 bộ duy nhất với kích thước tương đương nhưng trọng lượng chỉ 1,9kg.
Giảm 3 bộ và trọng lượng nhẹ hơn 10kg, kết quả thử nghiệm cho thấy, quãng đường di chuyển trung bình sau 3 lần thử nghiệm lên tới 99 km, chỉ kém 1 km so với mốc 100 km.
Kết quả gần 100 km với chỉ 1 bộ pin nhẹ hơn 10kg đã khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên của Tongneng New Energy cho biết đây chưa phải là kết quả lý tưởng nhất.
Theo đó, pin lithium-sulfur mới nhất do công ty nghiên cứu và phát triển là loại pin lithium thế hệ mới, có mật độ năng lượng đạt 700wh/kg, cao gấp 3-5 lần so với pin lithium-ion đang phổ biến trên thị trường.
Trong điều kiện thực tế, ô tô điện chạy bằng pin lithium-ion thường có phạm vi di chuyển khoảng 400-600 km. Trong cùng điều kiện, nếu sử dụng pin lithium-sulfur mới này, phạm vi di chuyển có thể đạt hơn 1.200 km.
Các kỹ thuật viên của Tongneng New Energy, cho biết mật độ năng lượng của pin lithium-sulfur được tính bằng đơn vị wh/kg.
Lấy ví dụ chiếc xe đạp điện đã đề cập trước đó, nếu lắp đặt pin lithium-sulfur có cùng trọng lượng 11,8kg, phạm vi di chuyển lý thuyết có thể đạt hơn 610km, so với chỉ 48km khi sử dụng pin thông thường.
Nếu xe đạp điện có thể chạy được hơn 600 km sau mỗi lần sạc, đây chắc chắn là một tin vui đáng mong chờ đối với người dùng.
Tất nhiên, dù theo tính toán dựa trên dữ liệu thử nghiệm nội bộ, xe đạp điện có thể chạy được hơn 600 km, nhưng đây vẫn chỉ là con số lý thuyết.
Để xác định chính xác, Tongneng New Energy sẽ tổ chức thử nghiệm phạm vi di chuyển thực tế cho xe đạp điện chạy pin lithium-sulfur, với mục tiêu chinh phục quãng đường 600 km.
"Nếu không có gì bất ngờ, việc chạy được 600 km sẽ không thành vấn đề", đại diện công ty cho biết. Thời gian gần đây, công ty đang gấp rút tiến hành các bài kiểm tra, diễn tập nhiều lần các tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thử nghiệm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Rẻ hơn cả Honda Wave Alpha, ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới ra mắt giá chỉ 16,4 triệu đồng, hạ gục Vision
Hé lộ vua pin trâu máy mỏng, hơn 6000 mAh chỉ dày 7.99 mm, dự kiến rẻ hơn iPhone SE 4
Xe bán tải điện Tesla Cybertruck đầu tiên về Việt Nam
Điện thoại 5G quốc dân hạ giá kịch sàn, hơn 5 triệu hạ đo ván từ iPhone 11 đến iPhone 16
Top 10 xe SUV cỡ nhỏ tốt nhất năm 2024: Mazda CX-5, Hyundai Tucson góp mặt
Đây là vua gaming giá rẻ có hiệu năng chiến như Galaxy S24 Ultra, chỉ hơn 8 triệu hất cẳng iPhone 11