Vì sao các dự án xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đều thất bại?
Top 5 xe SUV bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 7/2023 / SUV địa hình công suất 245 mã lực, giá hơn 600 triệu đồng
Tháng 2/2022, Lightyear Zero là chiếc ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời được cấp phép tham gia giao thông đầu tiên trên thế giới, đi vào sản xuất tại Phần Lan và hứa hẹn giao hàng cùng năm.
>> Xem thêm: Bảng giá xe Kia tháng 8/2023: 10 mẫu xe được giảm phí trước bạ
Ngoài mức giá “cắt cổ” lên đến 150.000 euro/chiếc, mẫu xe này còn nhiều rào cản kỹ thuật khiến số lượng đặt hàng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
>> Xem thêm: Top 10 ôtô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 7/2023: Mitsubishi Xpander không đối thủ
Mẫu xe điện Lightyear Zero của Hà Lan dùng pin năng lượng mặt trời, số đơn đặt hàng quá ít ỏi.
Nóc xe Lightyear Zero bao phủ bởi tấm pin mặt trời diện tích 5m2, giúp tăng thêm dự dữ hành trình chỉ 12 km mỗi giờ vào một ngày nắng, được cho là quá ít ỏi so với chi phí bỏ ra.
>> Xem thêm: Tân binh Honda BR-V là ô tô bán chạy thứ ba của hãng xe Nhật
Nhiều dự án khác, như chiếc xe Sion công ty khởi nghiệp Sono Motors của Đức có tấm pin mặt trời cung cấp phạm vi lái xe thêm tới 245km mỗi tuần, tức bình quân đi thêm 35km mỗi ngày dưới trời nắng.
>> Xem thêm: Mẫu xe bán chạy nhất của Toyota giảm giá 100 triệu đồng tại Việt Nam
Công ty khởi nghiệp công nghệ Aptera Motors của Mỹ cũng đã công bố mẫu xe chế thử Gamma, một chiếc ô tô điện ba bánh chạy bằng năng lượng mặt trời, nhưng đến nay chưa có sản phẩm thương mại tung ra thị trường.
>> Xem thêm: Giá lăn bánh Ford Territory tháng 8/2023: Giảm 73 triệu đồng
Các dòng xe chạy bằng năng lượng mặt trời cũng thuộc dạng xe điện, tuy nhiên chúng được trang bị thêm các tấm pin silicon trên nóc xe, trực tiếp hấp thụ năng lượng mặt trời, biến thành điện năng và nạp cho bộ ắc-quy để xe có thể hoạt động liên tục.
Sono Sion là mẫu xe chạy năng lượng mặt trời của Đức, hiện chưa có sản phẩm thương mại.
Theo các chuyên gia ô tô được tờ Autoweek dẫn lời, quá nhiều rào cản kỹ thuật để giúp ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời có thể thành công về mặt thương mại.
Thứ nhất là rào cản về chi phí chế tạo, do biến nóc xe và nắp capo thành tấm pin thu năng lượng mặt trời đắt đỏ gấp 100 lần so với vật liệu thông thường.
Thứ hai là mật độ tích tụ năng lượng của pin mặt trời ô tô quá nhỏ (diện tích dưới 5m2) khiến hiệu suất chuyển đổi thấp, lượng điện thu từ mặt trời chỉ đủ cho xe chạy từ 10-30km mỗi ngày.
Thứ ba là yếu tố thời tiết, những ngày mưa hoặc có tuyết rơi dày, hầu như tấm pin không có tác dụng, thậm chí có nguy cơ hư hỏng tấm pin mặt trời nếu bị tuyết phủ kín.
Thứ tư là các dự báo của giới phân tích về mức độ tăng trưởng của công nghệ tích điện từ nguồn năng lượng mặt trời đều chung nhận định, khó có đột phá lớn về loại công nghệ này từ nay cho đến 2030, làm chùn bước các hãng xe.
- Video cận cảnh Rolls-Royce Droptail La Rose Noire 2024 giá 25 triệu USD. Nguồn: Rolls-Royce.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Siêu phẩm sedan sắp ra mắt thay thế luôn 'xe quốc dân' Toyota Vios vì đẹp hơn Honda City, giá cực rẻ
Honda chính thức ra mắt 'vua xe ga' Vision 2025 tại Việt Nam: Màu mới cực đỉnh, giá 31,3 triệu đồng
‘Huyền thoại côn tay’ 230cc của Nhật chính thức mở bán: Đẹp lấn át Honda Winner X và Exciter, giá rẻ
Bất ngờ giá bán lại của Suzuki XL7 sau 3 năm lăn bánh tại Việt Nam
Thay thế Air Blade, Honda sắp ra mắt ‘vua xe ga’ 160cc mới đẹp át vía Vario, trang bị sánh ngang SH
Hạ knock-out Honda SH, ‘vua xe ga’ mới 'Made in Thailand' ra mắt, hạ bệ Air Blade, giá 68 triệu đồng