Kinh doanh và tiêu dùng

Xe điện Trung Quốc rẻ bằng nửa các hãng khác, nguyên nhân dễ khiến nhiều người đắn đo khi xuống tiền

Khoảng cách giữa giá xe điện Trung Quốc và xe điện châu Âu đang là rất lớn và thậm chí còn đang bị kéo giãn.

Ford Territory giảm giá hơn 170 triệu đồng, quyết ‘hạ bệ’ Mazda CX-5 / Bảng giá xe Lexus tháng 11/2023

Nếu muốn mua xe điện tại Mỹ, người dùng ngay cả khi chọn xe điện rẻ nhất cũng tốn gấp đôi tiền so với xe xăng rẻ nhất trên thị trường. Ngược lại, tại Trung Quốc, giá xe điện rẻ nhất thấp hơn xe xăng rẻ nhất 9%.

>> Xem thêm: SUV động cơ tăng áp, siêu tiết kiệm xăng, giá gần 560 triệu đồng, cạnh tranh với Honda CR-V

Xe điện Trung Quốc rẻ bằng nửa các hãng khác, nguyên nhân dễ khiến nhiều người đắn đo khi xuống tiền - Ảnh 1.

Ô tô điện Trung Quốc có giá rẻ hơn các xe thuộc thương hiệu phổ biến trên thế giới

Thông số tham khảo trên cho thấy rõ sự chênh lệch về giá xe điện tại Trung Quốc và phương Tây. Trong khi xe điện từ các thương hiệu lớn tới từ Mỹ và châu Âu nằm ngoài tầm tay nhiều người dùng, xe điện Trung Quốc lại phù hợp với khách hàng phổ thông hơn cả xe xăng.

>> Xem thêm: Cận cảnh Honda CR-V 2024 vừa ra mắt tại Việt Nam

Xe điện Trung Quốc đe dọa xe quốc tế đơn giản vì chúng rẻ chỉ bằng nửa - Ảnh 1.

Chênh lệch giá xe điện tại các thị trường có cả xe Trung Quốc và xe phương Tây theo JATO Dynamics

Theo dữ liệu thu thập bởi JATO Dynamics - công ty cung ứng và thu thập dữ liệu làng xe toàn cầu có trụ sở tại Anh, giá xe điện trung bình tại châu Âu là 70.462 USD (1,73 tỷ đồng) còn tại Mỹ là 71.683 USD (1,76 tỷ đồng). Trong khi đó, tại Trung Quốc giá xe điện trung bình chỉ là 32.842 USD (806,8 triệu đồng).

>> Xem thêm: Xe sedan công suất 215 mã lực, ‘uống’ chưa tới 1 lít xăng/100 km, giá gần 300 triệu đồng

 

Chênh lệch về giá nói trên có nguyên nhân không nhỏ tới từ pin. Gần như 100% xe điện phương Tây dùng pin lithium-ion đắt đỏ nhưng trả về tầm vận hành tốt hơn. Ngược lại, xe điện Trung Quốc dùng pin công nghệ mới chế tạo rẻ hơn nhưng có tầm vận hành không tối ưu bằng. Điều này có thể khiến nhiều người đắn đo khi xuống tiền mua xe điện Trung Quốc.

>> Xem thêm: SUV công suất 449 mã lực, 'uống' chỉ hơn 1 lít xăng/100 km, giá hơn 800 triệu đồng

Xe điện Trung Quốc đe dọa xe quốc tế đơn giản vì chúng rẻ chỉ bằng nửa - Ảnh 2.

Xe điện Trung Quốc từ 2020 (khởi đầu với BYD) dùng pin lithium sắt phosphates rẻ hơn pin lithium-ion đáng kể

Bên cạnh đó, chi phí nhân công rẻ tại Trung Quốc cũng giúp đẩy giá xe điện tại đây xuống thấp. Trong khi đó, công nhân tại Mỹ và phương Tây được trả lương cao hơn đáng kể.

>> Xem thêm: Peugeot 408 giảm giá hơn 100 triệu đồng trong tháng 11

 

Tiếp đến, các chính sách trợ giá cho người dùng và hỗ trợ sản xuất xe điện cho hãng xe của chính phủ Trung Quốc mạnh tay hơn nhiều so với Mỹ và châu Âu dù 2 khu vực trên cũng đang đẩy mạnh xe điện. Vì lẽ đó mà tới số lượng mẫu mã xe điện tại Trung Quốc (235 xe) cũng cao hơn nhiều so với Mỹ (51 xe) và châu Âu (135 xe).

- Video cận cảnh GAC Aion Hyper HT 2024 công suất 400 mã lực, giá hơn 700 triệu đồng. Nguồn: Vision Effect TV.


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm