Xe hybrid - Bước đệm lớn trong chiến lược điện hóa
Hé lộ giá Porsche Macan thuần điện sắp bán tại Việt Nam / Hyundai Stargazer 2024 ra mắt tại Việt Nam: Thêm bản mới 'lai SUV', giá từ 489 triệu đồng rẻ nhất phân khúc
Vào năm 2018, ông Mark Reuss - Chủ tịch của General Motors - từng tuyên bố tập đoàn này sẽ không đầu tư phát triển xe hybrid mà thay vào đó, tập trung toàn lực cho ôtô thuần điện chạy pin.
Sau đó 3 năm, Mark Reuss một lần nữa tái khẳng định tập đoàn ôtô của Mỹ sẽ không tham gia vào cuộc đua phát triển xe hybrid hay plug-in hybrid, đồng thời tiến thẳng đến mục tiêu sản xuất và bán ra những mẫu xe thuần điện cho khách hàng.
Tuy nhiên, mọi thứ dường như đang có sự thay đổi, không chỉ với riêng General Motors mà còn diễn ra trên phạm vi toàn ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.
Không chỉ là thuần điện
Chuyên trang Motor1 cho biết bà Mary Barra - CEO của General Motors - đã tiết lộ rằng công nghệ plug-in hybrid sẽ được tập đoàn này áp dụng trên một số mẫu xe của General Motors tại thị trường Bắc Mỹ.
Cụ thể hơn, bà Mary Barra đã trấn an các cổ đông trong một cuộc họp tổng kết, rằng General Motors vẫn nhắm đến mục tiêu loại bỏ phát thải trên ôtô vào năm 2035. Tuy nhiên, chiến lược này sẽ tạm thời có sự góp mặt của công nghệ plug-in hybrid ở một số phân khúc cụ thể.
Chevrolet Corvette E-Ray đang là xe hybrid duy nhất của General Motors tại thị trường Mỹ. Ảnh: Motor Trend. |
Trong khi đó theo CNBC, Hyundai cũng được cho là đang đánh giá lại kế hoạch điện hóa của mình.
Ông José Muñoz - Chủ tịch Hyundai toàn cầu - cho biết hãng xe Hàn Quốc đang cân nhắc liệu có nên hay không sản xuất thêm các mẫu xe hybrid hoặc plug-in hybrid tại nhà máy trị giá 7,59 tỷ USD đang được xây dựng ở tiểu bang Georgia (Mỹ), bên cạnh những mẫu ôtô thuần điện.
“Chúng tôi đã sẵn sàng để tăng cường sản xuất xe điện. Sau đó, Hyundai sẽ tiến hành đánh giá liệu có cần bổ sung một số công nghệ khác vào kế hoạch sản xuất hay không, tùy thuộc vào phản ứng của thị trường”, ông José Muñoz chia sẻ bên lề Triển lãm ôtô quốc tế New York.
Vị này cho biết Hyundai vẫn cam kết tương lai với xe điện, nhưng đồng thời khẳng định xe hybrid và plug-in hybrid có thể là lựa chọn tốt hơn đối với một số khách hàng.
“Chúng tôi sẽ điều chỉnh theo nhu cầu thị trường và cho đến lúc này, Hyundai đang đi đúng hướng để đáp ứng những gì các cơ quan quản lý (về khí thải) yêu cầu”, ông José Muñoz chia sẻ.
Cuối tháng trước, Hyundai vừa trình làng phiên bản nâng cấp giữa vòng đời dành cho mẫu SUV cỡ C Hyundai Tucson. Đáng chú ý, Hyundai Tucson sẽ được trình làng tại Mỹ với 3 tùy chọn động cơ, bao gồm đốt trong truyền thống, hybrid và plug-in hybrid.
Hyundai Tucson 2025 sẽ có thêm tùy chọn động cơ hybrid. Ảnh: Hyundai. |
Với Ford, hãng sản xuất ôtô của Mỹ từng được biết là chỉ chọn xe hybrid như một công nghệ tạm thời trên tiến trình điện hóa hoàn toàn dải sản phẩm. Tuy nhiên, Ford mới đây cũng quyết định sẽ trình làng thêm các mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid do thừa nhận khách hàng sẽ mất nhiều thời gian hơn dự kiến để hoàn toàn chuyển từ ôtô sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện.
“Dữ liệu của chúng tôi cho thấy xe điện là điểm đến rõ ràng của nhiều khách hàng, nhưng cần nhiều thời gian hơn dự kiến. Xe hybrid sẽ đóng vai trò ngày một quan trọng trong quá trình chuyển đổi trong ngành công nghiệp ôtô và sẽ tồn tại lâu dài”, ông Jim Farley - Chủ tịch kiêm CEO của Ford - khẳng định.
Ford Maverick Hybrid bán được 52.000 xe cho khách hàng Mỹ trong năm 2023, trở thành xe hybrid bán chạy thứ năm xứ cờ hoa sau các mẫu xe của Toyota và Honda. Ảnh: Ford. |
Mới đây nhất, thông báo được phát đi từ hãng xe có trụ sở ở Dearborn (tiểu bang Michigan, Mỹ) cho thấy Ford sẽ lùi thời điểm ra mắt các mẫu xe điện tiếp theo, song song với động thái mở rộng dải sản phẩm xe lai điện của mình.
Thông báo của Ford xác nhận đến cuối năm 2030, hãng xe này dự kiến cung cấp hệ truyền động hybrid cho toàn bộ ôtô của mình tại thị trường Bắc Mỹ.
“Chúng tôi cam kết mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh xe điện theo hướng có lãi, sử dụng vốn một cách khôn ngoan và trình làng những mẫu xe xăng, hybrid và xe thuần điện vào đúng thời điểm”, ông Jim Farley nhấn mạnh.
Cơ hội của xe hybrid
Những động thái của General Motors, Hyundai và Ford diễn ra giữa lúc doanh số xe điện tại Mỹ đang có dấu hiệu chững lại. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng tiến hành sửa đổi các quy định về khí thải, qua đó phân chia sự ưu tiên sang nhóm xe hybrid và plug-in hybrid thay vì tập trung toàn bộ cho ôtô thuần điện dùng pin.
Theo Wired, những nỗ lực vận động hành lang từ các nhà sản xuất ôtô và các hiệp hội liên quan đã dẫn đến một tương lai mới dành cho xe hybrid tại Mỹ.
Thay vì phải cố gắng đáp ứng yêu cầu đưa xe điện chiếm hai phần ba doanh số xe mới vào năm 2032, các nhà sản xuất ôtô giờ đây có thể chỉ cần đạt một nửa doanh số xe mới là ôtô thuần điện, bên cạnh 13% khác đến từ xe hybrid.
Chính quyền Mỹ có những động thái thúc đẩy sự phát triển của ôtô điện. Ảnh: Bloomberg. |
Wired cũng cho biết trong những tháng gần đây, giới lãnh đạo các hãng xe như Audi, BMW, BYD, General Motors, Mercedes và Volvo đều nhắc đến xe lai điện như một giải pháp giúp đẩy nhanh tiến trình điện hóa giao thông toàn cầu.
Báo cáo từ BloombergNEF cho thấy doanh số xe plug-in hybrid đã tăng 43% trong giai đoạn 2022-2023, lên gần 4,2 triệu xe. Trong khi đó, doanh số ôtô thuần điện chỉ đạt mức tăng trưởng 28% trong cùng kỳ, đạt 9,6 triệu xe bán ra trên phạm vi toàn cầu.
Theo Wired, công nghệ hybrid đang được xem là có một cơ hội bất ngờ tại thị trường Mỹ, không chỉ nhờ những thay đổi trong chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden.
Các dữ liệu thu thập được cho thấy quãng đường di chuyển trung bình hàng ngày bằng ôtô của người Mỹ là 48 km, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể được đáp ứng nhu cầu di chuyển chỉ nhờ nguồn điện trên xe plug-in hybrid, và sẽ chỉ tiêu thụ đến xăng trong những chuyến đi dài.
Xe plug-in hybrid cũng có thể trở thành một giải pháp khá kinh tế và hữu hiệu cho những hãng xe muốn chậm lại tiến trình hoặc chỉ vừa bắt đầu điện hóa hoàn toàn dải sản phẩm.
Theo Wired, công nghệ này có thể được trang bị cho những mẫu xe sử dụng động cơ xăng hiện có trên thị trường, giúp rút ngắn thời gian phát triển hơn so với việc điều chỉnh toàn bộ quy trình sản xuất ôtô hiện có lẫn cách thức cung cấp nguyên vật liệu để sản xuất pin cho xe thuần điện.
Bước đệm lý tưởng cho xe điện?
Chuyên trang Wired trích lời ông Bjorn Annwall - Giám đốc thương mại của Volvo - khẳng định xe lai điện là một bước đệm lý tưởng để khách hàng chuyển đổi từ xe xăng sang ôtô thuần điện.
“Chúng tôi nhận thấy nhiều khách hàng chọn xe plug-in hybrid như bước đầu tiên để tiến đến điện hóa hoàn toàn phương tiện giao thông. Chiếc xe tiếp theo mà nhóm khách hàng này chọn mua sẽ là ôtô thuần điện”, ông Bjorn Annwall chia sẻ trong một cuộc họp.
Lãnh đạo Volvo nhấn mạnh tầm quan trọng của xe hybrid trên tiến trình điện hóa giao thông. Ảnh: Volvo. |
Trong khi đó tại châu Âu, mọi thứ dường như không hoàn toàn nhuộm màu hồng với xe hybrid. Ông Patrick Plötz - nhà nghiên cứu chính sách điện hóa giao thông tại Viện Fraunhofer của Đức - cho biết nhóm khách hàng sử dụng xe plug-in hybrid với tầm hoạt động thuần điện khá hạn chế đã nhận thấy điện hóa chưa phải là giải pháp tốt, từ đó quyết định quay về với lựa chọn xe xăng truyền thống.
“Tuy nhiên, vẫn có không ít khách hàng sử dụng xe plug-in hybrid để trải nghiệm và làm quen với việc sạc điện cho ôtô, sau đó sẵn sàng chuyển sang chọn mua các mẫu xe thuần điện”, ông Patrick Plötz nhấn mạnh.
Trong ngành công nghiệp ôtô thế giới, Toyota là một trong những hãng xe truyền thống tiên phong trong việc không tập trung toàn lực cho ôtô thuần điện.
Tập đoàn ôtô Nhật Bản tuyên bố sở hữu cách tiếp cận đa chiều trên hành trình xanh hóa giao thông khi phát triển đồng đều các dòng xe hybrid, plug-in hybrid, ôtô thuần điện hay các dòng xe dùng pin nhiên liệu hydro FCEV. Tùy theo thị trường và điều kiện thực tế xã hội từng thời kỳ, Toyota sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp về sản phẩm.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
‘Cực phẩm côn tay’ 150cc giá 37,3 triệu đồng sắp ra mắt, có ABS như Yamaha Exciter và Honda Winner X
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
Mẫu iPhone là lựa chọn hấp dẫn tầm giá dưới 10 triệu đồng năm 2024