Xe hybrid của Toyota có đáng để người dùng chi thêm gần 100 triệu đồng?
Bảng giá xe Audi tháng 5/2024 / Bảng giá xe Porsche tháng 5/2024
Chuyển đổi sang xe xanh thân thiện môi trường đang là xu thế tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Với điều kiện cơ sở hạ tầng trong nước hiện tại, dòng xe hybrid vẫn được xem là lựa chọn tối ưu, tạo bước đệm để chuyển đổi từ xe xăng sang xe thuần điện.
Toyota là thương hiệu tiên phong khi giới thiệu dòng xe hybrid phổ thông Corolla Cross vào năm 2020. Nếu so sánh giữa phiên bản xăng và hybrid, mức chênh lệch gần 100 triệu đồng là con số không nhỏ. Vậy người dùng được lợi gì khi lựa chọn phiên bản hybrid?
Lợi ích kinh tế lâu dài
Ưu điểm phải nhắc đến đầu tiên của xe hybrid là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Điều này đã được giới chuyên môn nghiên cứu và đưa ra những kết quả ấn tượng. Theo nghiên cứu hợp tác giữa Đại học Bách khoa Hà Nội và Toyota Việt Nam, mức tiết kiệm nhiên liệu của các dòng Toyota Hybrid là hơn 50% so với phiên bản xăng cùng loại.
Toyota Hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn 50% so với phiên bản xăng cùng loại. |
Ví dụ, với khách hàng di chuyển 1.500 km/tháng, lượng nhiên liệu tiêu thụ là 120 lít xăng (8 lít/100 km), nếu lấy giá xăng là 25.000 đồng/lít, người dùng phải chi khoảng 3 triệu đồng/tháng cho chi phí nhiên liệu. Nếu chuyển sang dùng dòng xe hybrid, số tiền cho việc đổ xăng giảm xuống còn chưa đến 1,5 triệu đồng. Nếu cộng dồn cả năm, chủ xe có thể tiết kiệm hơn 18 triệu đồng.
Năm 2023, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - bộ môn Ôtô và Xe chuyên dùng của Đại học Bách khoa Hà Nội - đã thực hiện một nghiên cứu cùng nhóm cộng sự. Nghiên cứu cho thấy Hà Nội có 1,125 triệu phương tiện ôtô cá nhân và nếu chuyển đổi toàn bộ xe xăng, dầu hiện nay sang hybrid, 3 triệu lít là số nhiên liệu tiết kiệm được mỗi năm.
“Sau 10 năm sử dụng, ước tính khoảng 150.000 km, nếu đi trong đô thị, Corolla Cross bản xăng tiêu hao khoảng 13.500 lít xăng, trong khi bản hybrid chỉ tiêu hao 6.300 lít xăng. So với giá xăng hiện tại, số tiền chênh lệch khoảng hơn 170 triệu đồng. Như vậy, về lâu dài, chi phí đầu tư ban đầu của xe hybrid hoàn toàn có thể được bù đắp, thậm chí mang lại lợi ích kinh tế đáng kể”, đại diện hãng chia sẻ.
An tâm về tuổi thọ pin
Tuổi thọ pin cũng là vấn đề khiến nhiều người băn khoăn khi lựa chọn xe hybrid. Thương hiệu Toyota đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xe hybrid với mẫu Prius được giới thiệu vào năm 1997 hay dòng xe cao cấp Lexus RX 400h từ năm 2005. Tại Việt Nam, thương hiệu xe sang Lexus gây chú ý ở Vietnam International Motor Show 2017 khi chính thức phân phối dòng xe hybrid đầu tiên LS 500h. Đến nay, hãng chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp phương tiện nào cần thay pin.
Toyota Việt Nam cho biết công nghệ hybrid còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng dòng xe này đã rất phổ biến tại những thị trường phát triển trên thế giới. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về độ bền của xe hybrid. Độ bền của pin có thể kéo dài tương đương tuổi thọ xe nếu chủ sử dụng và bảo dưỡng đúng tiêu chuẩn.
Với Toyota Hybrid, quá trình bảo dưỡng chỉ thêm bước làm sạch lọc gió. |
Hiểu được nỗi lo lắng, băn khoăn của khách hàng khi lựa chọn dòng xe hybrid, Toyota Việt Nam đưa ra chính sách bảo hành pin 5-7 năm hoặc 150.000 km (tuỳ điều kiện nào đến trước). Động thái này không chỉ cam kết chất lượng sản phẩm, đặc biệt là công nghệ pin, mà còn mang đến sự an tâm, tin cậy cho khách hàng khi lựa chọn thương hiệu.
Vận hành hứng khởi, đa dạng tiện nghi
Một lợi thế khác của dòng xe hybrid là khả năng vận hành ấn tượng nhờ có thêm motor điện hỗ trợ trong quá trình hoạt động. Khi di chuyển ở tốc độ chậm, motor điện cung cấp toàn bộ năng lượng xuống bánh xe, giúp phương tiện di chuyển êm ái tương đương một mẫu xe thuần điện. Trường hợp cần tăng tốc, motor điện kết hợp động cơ xăng giúp chiếc xe nhanh chóng đạt mô-men xoắn tức thời cao, phản ứng lập tức khi người lái đạp ga. Hệ thống thu hồi năng lượng trên các dòng Toyota Hybrid vừa hỗ trợ nạp thêm năng lượng vào bộ pin mỗi khi phanh, vừa đóng vai trò như hệ thống phanh phụ trợ giúp rút ngắn quãng đường phanh.
Sở dĩ xe hybrid là lựa chọn phù hợp mục tiêu xanh hóa giao thông ở Việt Nam hiện tại bởi mẫu xe này không yêu cầu hệ thống mạng lưới trạm sạc. Khối động cơ xăng đóng vai trò như một máy phát để cung cấp năng lượng cho bộ pin. Nhờ đó, người dùng không cần quan tâm đến việc cắm sạc hay phải tốn nhiều thời gian chờ đợi mỗi khi chiếc xe cần nạp lại năng lượng.
Không chỉ tiết kiệm nhiên liệu, Toyota Hybrid còn mang đến trải nghiệm vận hành hứng khởi cùng các tiện nghi dồi dào. |
Đối với các dòng Toyota Hybrid, hybrid luôn là phiên bản cao cấp nhất, sở hữu loạt trang bị ấn tượng hơn những phiên bản còn lại dùng động cơ xăng truyền thống. Chẳng hạn như Corolla Cross HEV 2024 sở hữu màn hình tốc độ 12,3 inch, màn hình giải trí 10 inch, hệ thống sạc không dây cũng như tính năng hỗ trợ phanh khi lùi - những trang bị không có trên phiên bản xăng tiêu chuẩn.
Có giá bán nhỉnh hơn phiên bản xăng, nhưng với Toyota Hybrid, người dùng được trải nghiệm một phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, mang lại trải nghiệm vận hành ấn tượng cùng loại trang bị hàng đầu, góp phần bảo vệ môi trường mà không cần quan tâm đến hệ thống trạm sạc. Có thể xem việc mua Toyota Hybrid là lựa chọn đầu tư dài hạn có “lãi” về nhiều mặt.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Smartphone ‘nồi đồng cối đá’, pin 6.000 mAh, RAM 8 GB, giá hơn 4 triệu đồng
Giá xe Honda Future 125 FI tháng cuối 12/2024 rẻ như 'bèo', được săn đón hơn Wave Alpha và RSX
Honda ra mắt ‘xe ga quốc dân’ 125cc mới giá 28 triệu đồng đẹp lấn át LEAD, có màn TFT xịn hơn Vision
Xe hơi đẹp mê ly, giá gần 490 triệu đồng, so kè cùng Mini Cooper
"Vua côn tay" 150cc của Honda bất ngờ giảm đậm 23 triệu đồng
Mẫu Galaxy 5G "kín tiếng" nhưng cấu hình ổn trong tầm giá 5 triệu: Thiết kế thanh tú, camera 50MP