Kinh doanh và tiêu dùng

Xe Trung Quốc rầm rộ vào Việt Nam, thương hiệu Nhật bình thản ra mẫu mới

Trong khi các hãng xe Trung Quốc tìm cửa vào thị trường Việt Nam, các hãng xe Nhật bình thản ra những mẫu mới của dòng xe xăng truyền thống.

Toyota Fortuner Hybrid 2024 lộ diện trước ngày trình làng / Ngắm VinFast VF 7 - Mẫu SUV lai coupe, cạnh tranh với Toyota Corolla Cross

Xe Trung Quốc chạy quanh Đông Nam Á tìm cơ hội

Đầu quý III năm nay, hàng loạt mẫu xe Trung Quốc đổ bộ vào thị trường Việt Nam sau nhiều tháng nghe ngóng tình hình thị trường, chờ đợi sức mua trở lại sau hai quý đầu năm thị trường ảm đạm.

>> Xem thêm: Loạt ôtô Chery ra mắt tại Việt Nam trong tháng 8/2023

Đầu tháng 7/2023, những chiếc xe điện mini nhãn hiệu Wuling đầu tiên lăn bánh trên đường phố Hà Nội, chiếc xe bổ sung phân khúc mới và kỳ vọng thay thế xe máy.

Tuy nhiên trang bị nghèo nàn, quãng đường di chuyển ngắn và không có sạc nhanh là những điểm trừ cho mẫu xe giá rẻ nhất tại Việt Nam, khởi điểm chỉ từ 239 triệu đồng.

>> Xem thêm: Haval H6 Hybrid về đại lý, ra mắt vào tháng 8, cạnh tranh với Mazda CX-5, Honda CR-V

xe trung quốc rầm rộ vào việt nam, thương hiệu nhật bình thản ra mẫu mới

Haval H6 Hybrid là chiếc xe Trung Quốc sắp ra mắt thị trường trong quý 3 năm nay.

Một chiếc xe Trung Quốc khác lên lịch trình ra mắt trong quý này là Haval H6 Hybrid - sản phẩm thuộc phân khúc C-SUV thuộc sở hữu của Tập đoàn Trường Thành (Trung Quốc).

>> Xem thêm: Chiêm ngưỡng thiết kế chính thức đẹp mê hồn của Hyundai Santa Fe 2024 sắp ra mắt

Mục tiêu tiếp cận thị trường ô tô Việt Nam của Trường Thành bằng mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nhằm tận dụng ưu đãi của chính sách thuế quan ATIGA (miễn thuế nhập khẩu).

Tính từ đầu năm đến đầu tháng 7/2023, số thương hiệu Trung Quốc có sản phẩm cụ thể trình làng tại Việt Nam là 2 mẫu xe (Wuling và Haval), các thương hiệu khác như Chery hay BYD vẫn tiếp tục nghiên cứu thị trường Việt Nam, chờ thời điểm phù hợp để trình làng bằng một mẫu xe chủ lực.

 

>> Xem thêm: Cận cảnh Mazda CX-5 2023 vừa trình làng tại Việt Nam, giá từ 749 triệu đồng

Trên bình diện quốc tế, Trung Quốc đóng góp tới 19 trong tổng số 43 mẫu xe mới ra mắt toàn cầu trong 6 tháng qua.

Trong 19 mẫu xe mới đó, có tới 13 mẫu xe là SUV, chứng tỏ phân khúc này ngày càng chật chội, buộc các nhà sản xuất Trung Quốc phải đẩy mạnh xuất khẩu.

>> Xem thêm: Cuộc đua giảm giá nhóm xe gầm cao vẫn chưa hạ nhiệt

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội), các hãng xe Trung Quốc đang chạy quanh Đông Nam Á để tìm cơ hội, họ sẽ dịch chuyển sản xuất nếu nhìn ra quy mô thị trường đủ lớn.

 

Thương hiệu Nhật bình thản ra xe mới

Các thương hiệu Nhật Bản tại Việt Nam không tỏ ra sốt ruột với trào lưu xe điện đang được truyền thông rầm rộ ở Việt Nam.

Tại sự kiện ra mắt 2 mẫu xe mới Honda City và Honda HR-V tại Hà Nội hôm 4/7/2023, tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam - ông Koji Sugita cho hay, hãng vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển các sản phẩm điện hóa song hành với duy trì các mẫu xe xăng hiện tại, đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt.

xe trung quốc rầm rộ vào việt nam, thương hiệu nhật bình thản ra mẫu mới

Honda City bản nâng cấp ra mắt thị trường Việt Nam hôm 4/7/2023. Ảnh: Lam Anh

 

Mẫu xe MPV cỡ nhỏ Honda BR-V hoàn toàn mới ra mắt với mức giá (bản cao nhất) thậm chí nhỉnh hơn các đối thủ trong phân khúc như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz và Hyundai Stargazer khoảng 20 triệu đồng.

Một thương hiệu Nhật khác là Mazda cũng vừa công bố ra mắt chiếc CX-5 mới hôm 8/7 với vài tinh chỉnh ở ngoại thất và bổ sung công nghệ trong cabin, so với phiên bản tiền nhiệm, CX-5 vừa ra mắt có mức giá tăng từ 10 - 30 triệu đồng.

Trước đó, hôm 6/6 hãng Toyota ra mắt chiếc Wigo mới với mức giá từ 360 - 405 triệu đồng, được cho là cạnh tranh hơn đối thủ Hyundai i10 và Kia Morning cả về giá cũng như trang bị.

Việc các hãng xe Nhật tỏ ra bình thản trong xu hướng điện hóa cũng như sức ép cạnh tranh từ các thương hiệu Trung Quốc cho thấy các thương hiệu Nhật không cố gắng chạy theo trào lưu xe điện mà kiên trì với lộ trình điện hoá và đặt lòng tin vào quyết định cuối cùng của người tiêu dùng.

 


 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm