Kinh doanh

Chứng nhận quốc tế - chìa khóa chinh phục thị trường khó tính

DNVN - Để chinh phục thị trường Anh thành công, bên cạnh việc kiểm soát chất lượng, doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào sản xuất bền vững, bảo đảm chứng nhận quốc tế, qua đó giúp thương hiệu của doanh nghiệp đi lên, duy trì chỗ đứng tại thị trường tiềm năng này.

FPT ra mắt nhà máy trí tuệ nhân tạo tại Nhật Bản / KEL Award đã tìm ra những doanh nghiệp xuất sắc nhất

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã trải qua hơn 3 năm thực thi, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả hai phía. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trung bình 8,9%/năm, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đạt mức tăng trung bình 9,4%/năm. Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, thị trường Anh vẫn duy trì đà tăng trưởng, giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại 5,1 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước.

Theo bà Nguyễn Sơn Trà - Trưởng phòng WTO và đàm phán thương mại, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương, Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu, chỉ sau Hà Lan và Đức. Sự phát triển này khẳng định quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia đang trên đà thuận lợi.

Hiệp định UKVFTA không chỉ là một FTA thế hệ mới với các tiêu chuẩn cao mà còn dành một chương riêng cho thương mại và phát triển bền vững. Đây là yếu tố cốt lõi giúp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường và xã hội từ thị trường Anh.

Tuy nhiên, hàng xuất khẩu Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn. Vương quốc Anh yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, từ việc giảm phát thải trong sản xuất, kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đến bảo đảm các tiêu chí về lao động và môi trường.


Hàng Việt tại siêu thị Longdan, Anh quốc.

Ông Nguyễn Cảnh Cường - nguyên Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho rằng thương mại xanh và phát triển bền vững là xu thế tất yếu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình sản xuất xanh đòi hỏi chi phí cao hơn, tạo áp lực cạnh tranh, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dù khó khăn, thị trường Anh vẫn là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển sản phẩm xanh, sạch, ít phát thải. Ông Cường nhận định rằng người tiêu dùng Anh, đặc biệt ở phân khúc thu nhập cao, sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh. Đây là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào sản xuất bền vững, nâng cao giá trị và tạo dấu ấn trên thị trường quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Huyền - CEO Công ty cổ phần Xuất khẩu Quế Hồi Việt Nam (Vinasamex) đánh giá, UKVFTA đã mang lại lợi ích lớn, giúp thương hiệu doanh nghiệp vươn xa. Nhưng để thành công, doanh nghiệp cần kiểm soát chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn cao của nhà nhập khẩu.

"Đặc biệt, những chứng nhận quốc tế giúp thương hiệu của doanh nghiệp đi lên và giống như một giấy thông hành giúp đi vào thị trường châu Âu nói chung, thị trường Anh nói riêng", bà Huyền nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp không vượt qua được những yêu cầu mới, vì không đủ nguồn lực, không đủ tài chính, không đủ nhân lực và chuyên môn để vượt qua. Tuy nhiên, những doanh nghiệp tiên phong, những doanh nghiệp hàng đầu sẽ vượt qua, phát triển được.

Với những doanh nghiệp tiên phong trong phát triển xanh, dù chi phí tăng lên nhưng giá bán cao lên hơn 20% so với so với mức giá trung bình.

"Kể cả trường hợp giá bán sản phẩm cao hơn trước đây, chi phí sản xuất cao hơn trước đây, nhưng sản phẩm đó vẫn có thể được hoan nghênh tại thị trường Anh nhờ người tiêu dùng ở phân khúc cao hơn. Số lượng có thể không tăng nhiều nhưng giá vẫn cao hơn, vẫn có thể được người tiêu dùng Anh chấp nhận và hoan nghênh. Đây là cơ hội cho những doanh nghiệp Việt Nam có thể đáp ứng được yêu cầu cao hơn dù chi phí cao hơn", ông Cường phân tích.

Cũng theo ông Cường, những doanh nghiệp đầu đàn đấy sẽ dần dần kéo theo các doanh nghiệp khác, dần dần có một giá trị gián tiếp và lan tỏa, đạt được sự tín nhiệm của doanh nghiệp Anh, của người tiêu dùng Anh về giá trị phát triển bền vững. Những giá trị lan tỏa đó sẽ giúp cho nhiều doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện tiếp cận thị trường Anh nói riêng và châu Âu nói chung ngày càng nhiều.

Nguỵệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm