Giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 69,7%
Đại dịch Covid-19: Ứng dụng CNTT và thanh toán điện tử đảm bảo chi trả kịp thời cho đối tượng được trợ giúp / Ngân hàng tăng cường an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ
NHNN cho biết, 4 tháng đầu năm 2022, giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 32,37% về giá trị.
Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 88,42% số lượng và 139,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Mạng lưới thiết bị, điểm chấp nhận thanh toán được mở rộng, bao phủ cả nước có hơn 20 nghìn ATM và hơn 347 nghìn POS và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code.
Tính đến tháng 4/2022, giao dịch TTKDTM tăng 69,7% về số lượng, 27,5% về giá trị. Giao dịch thanh toán qua Internet cũng tăng tương ứng 48,39% và 32,76%, qua điện thoại di động tăng tương ứng 97,65% và 86,68%, qua QR code tăng tương ứng 56,52% và 111,62% so với cùng kỳ năm 2021.
So với cuối năm 2021, tổng số ví điện tử đã kích hoạt tăng 10,37%.
NHNN đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều chính sách thúc đẩy TTKDTM đối với dịch vụ công, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đẩy mạnh triển khai kết nối, tích hợp thanh toán trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh TTKDTM trong nền kinh tế thông qua hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đáp ứng yêu cầu xây dựng mô hình kinh doanh, cung ứng sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ.
Phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy TTKDTM tại Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025 và hoạt động thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).
NHNN sẽ hướng tới nhóm đối tượng là người dân ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giới trẻ, các đối tượng yếu thế trong xã hội, người chưa có tài khoản ngân hàng để truyền thông về các sản phẩm dịch vụ, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng.
Hoạt động truyền thông ngành ngân hàng sẽ đa dạng hơn về hình thức, kênh truyền thông, đặc biệt là ứng dụng công nghệ, xu hướng truyền thông hiện đại, đảm bảo dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, dễ lan tỏa.
Qua đó nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng đối với công chúng, góp phần thúc đẩy TTKDTM và hiện thực hóa các mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, cũng như góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng, vì mục tiêu Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.
End of content
Không có tin nào tiếp theo