Phân tích

Kinh tế Việt Nam là ánh sáng hiếm hoi của các nền kinh tế mới nổi

(DNVN) - Đây là nhận định được chuyên gia của ngân hàng ANZ nêu trong bản báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam năm 2015 được công bố ngày 4/11, tại Hà Nội.

Tại buổi họp báo, ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ cho biết, kinh tế Việt Nam là ánh sáng hiếm hoi trong bức tranh ảm đạm của hầu hết các nền kinh tế mới nổi. 

"Dù nhiều nền kinh tế lớn trên toàn cầu như Trung Quốc, Mỹ có thể tăng trưởng chậm lại nhưng Việt Nam cùng với Ấn Độ và Philippines sẽ là 3 quốc gia châu Á có tăng trưởng tốt nhất", ông Glenn Maguire chia sẻ.

Ong Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ chia sẻ tại buổi họp báo.

"Tăng trưởng GDP Quý 3 của Việt Nam đạt 6,5% tính từ đầu năm, cao hơn so với dự kiến. Điều này khiến chúng tôi một lần nữa nâng dự báo tăng trưởng GDP lên 6,8% cho năm 2015 và 6,9% cho năm 2016 (so với dự báo trước đây là 6,5% và 6,5%). Đến năm 2017 thì con số này có thể đạt từ 7% đến 7,5%. Từ nay đến 2017, nền kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục mạnh và sáng sủa hơn các nền kinh tế trong khu vực; thậm chí tăng trưởng kinh tế Việt Nam cao hơn tăng trưởng kinh tế Trung Quốc 1 điểm phần trăm trong năm 2017” vẫn lời vị chuyên gia của ANZ.

Cũng theo vị này, trong bối cảnh nhiều nền kinh tế châu Á đang rơi vào suy thoái thương mại thì Việt Nam lại cho thấy một bức tranh khác khi thành tích cả xuất và nhập khẩu đều tăng trưởng đáng khích lệ. Giá trị đồng Việt Nam cũng ổn định trong lúc nhiều đồng tiền khác như của Thái Lan hay Malaysia đều yếu đi đáng kể”.

Việt Nam cũng được xem là một trong những nước đã đa dạng hóa về các ngành hàng xuất khẩu rất nhanh chóng, từ các mặt hàng truyền thống như dệt may, dầu thô, thủy hải sản là chủ lực thì hiện kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng điện tử, điện thoại di động, máy tính… với hàm lượng giá trị gia tăng và công nghệ cao ngày càng chiếm tỷ trọng lớn.

Cũng theo ông Glenn Maguire, cầu trong nước vẫn tăng mặc dù đồng Việt Nam đã mất giá 5,0% tính từ đầu năm. Tăng trưởng xuất khẩu tiếp tục đạt kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại khu vực giảm sút.

"Chúng tôi nhắc lại quan điểm là triển vọng tăng trưởng cao hơn của Việt Nam có thể đi kèm theo thâm hụt cán cân vãng lai nhẹ trong trung hạn", vị chuyên gia của ANZ lưu ý.

 

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, thâm hụt cán cân vãng lai không đáng lo lắng. Bởi, nếu cần có thể cho phép điều chỉnh tỉ giá để phán ánh thực tế trong thanh toán đối ngoại, tỉ giá sẽ bình ổn thương mại quốctế để trở lại bền vững. Với các luật mới ban hành cho phép sở hữu nước ngoài lên đến 100% trong một số ngành, chúng tôi dự báo luồng vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục làm tăng nhập khẩu.

 "Tuy nhiên, nếu việc phá giá tiền đồng bị giới hạn ở mức 2%/năm tại thời điểm cán cân vãng lai thâm hụt, thì rủi ro khô kiệt dự trữ ngoại hối chính thức sẽ quay trở lại. Hiện tại, chúng tôi giữ quan điểm cho rằng thâm hụt cán cân vãng lai không thể tránh khỏi trong vài năm tới là ‘tốt’, song sẽ đi theo chi phí của nó", vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, ông Glenn Maguire cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang đặt niềm tin vào một nền kinh tế lạc quan là khá cao. Số liệu do ANZ thu thập và công bố tại hội thảo cho thấy, số ôtô bán ra ở Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay đạt hơn 124.000 chiếc, trong khi cùng kì năm ngoái chỉ đạt con số hơn 76.000 chiếc.

Tốc độ bán ôtô tăng mạnh, theo ANZ, thể hiện niềm tin của người tiêu dùng vào triển vọng và tương lai của nền kinh tế; số người mua ôtô và nhà ở là các chỉ số quan trọng để đo sức khỏe của nền kinh tế, thể hiện chỉ số niềm tin của người tiêu dùng được khôi phục.

“Chính tốc độ đa dạng hóa nhanh chóng trên góp phần củng cố sức bật và sức bền của kinh tế Việt Nam, giúp chống lại các cú sốc kinh tế trong giai đoạn hiện nay” – ông Glenn B. Maguire nhận định và lý giải: “ Bí quyết của Việt Nam trong đa dạng hóa đến từ khu vực FDI và cả khu vực trong nước. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng hay doanh số mua ô tô tăng cho thấy sự tích cực này.

 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo