Thị trường

Bất chấp thuế quan, đoàn doanh nghiệp Mỹ 'đổ bộ' TP Hồ Chí Minh mua hàng Việt

DNVN - Dù môi trường thương mại quốc tế còn nhiều biến động và mức thuế đối ứng 20%, đông đảo doanh nghiệp Mỹ vẫn chọn TP Hồ Chí Minh làm điểm hẹn mua hàng tại Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) từ ngày 4–6/9 tới.

Quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm na và nông sản tỉnh Thái Nguyên / Nhiều quy định mới về quảng cáo cản trở doanh nghiệp sáng tạo

Theo Vụ Thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương), trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump áp thuế đối ứng 20% với hàng Việt nhưng nhiều doanh nghiệp Mỹ vẫn chọn TP Hồ Chí Minh làm điểm hẹn mua hàng tại chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) diễn ra từ ngày 4–6/9 tới.

"Tín hiệu này cho thấy nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng với Việt Nam không hề hạ nhiệt, mà dần chuyển sang mô hình tìm kiếm trực tiếp nhà cung ứng là các nhà sản xuất Việt Nam để rút ngắn chuỗi logistics, tiết giảm chi phí và tăng độ chủ động", đại diện Vụ Thị trường nước ngoài chia sẻ.

Từ khu vực bờ Tây, bang Oregon xác nhận dẫn đoàn doanh nghiệp đông đảo do Hạ nghị sĩ Daniel Nguyễn đồng hành, quy tụ các “ông lớn” hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, công nghệ, thời trang ngoài trời và dịch vụ logistics. Lịch trình tại VIS 2025 tập trung vào làm việc B2B, thống nhất yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn chất lượng, mô hình cung ứng và khảo sát thực tế tại nhà máy, khu công nghiệp. Cùng với lịch làm việc dày đặc tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh, đoàn Oregon hướng tới xây dựng các biên bản ghi nhớ và hợp tác cụ thể ngay sau sự kiện.


Doanh nghiệp Việt - Mỹ kết nối giao thương.

Từ bờ Nam, VIS 2025 dự kiến đón đoàn nhập khẩu, phân phối và logistics quy mô lớn nhất từ trước đến nay từ bang Texas, gồm L&V Food Supply, C&T Produce Wholesale, Ca Mau Supermarket, Port Houston, MIB – Morris International Beverage… Nhóm doanh nghiệp này đặt mục tiêu tìm nguồn “Made in Vietnam” trải rộng nhiều lĩnh vực: cơ điện tử, chế tạo máy, dệt may, hóa chất – nhựa, da giày, thực phẩm – đồ uống, thủ công mỹ nghệ, nội thất. Sự hiện diện của Port Houston cho thấy kỳ vọng tối ưu hướng vận chuyển và cửa vào hệ thống phân phối tại miền Nam nước Mỹ.

Trọng tâm của đoàn Mỹ tại VIS 2025 là làm việc trực tiếp với nhà cung ứng Việt Nam ngay trên sàn: trao đổi danh mục, tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, quy chuẩn ESG…, tiến độ giao hàng và phương án thu mua bền vững. Với ưu thế về giá thành, chất lượng và sự linh hoạt, cùng năng lực cạnh tranh, tuân thủ ngày càng được nâng cao, doanh nghiệp Việt có cơ hội “vào kệ” nhanh hơn thông qua các chuỗi phân phối và mạng lưới logistics mà các doanh nghiệp Mỹ tham gia VIS 2025 đang vận hành.

Với tiềm lực công nghệ, tài chính và kinh nghiệm quản trị của các bang Mỹ kết hợp cùng lợi thế thị trường và nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam, VIS 2025 được kỳ vọng trở thành bệ phóng cho những dự án thương mại – đầu tư mang tầm chiến lược.

Từ các cuộc gặp gỡ tại triển lãm, Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ có nhiều thương vụ và hợp đồng được ký kết, mở ra chương mới cho quan hệ Việt Nam – Oregon – Texas nói riêng, Việt Nam – Mỹ nói chung một cách sâu sắc hơn, toàn diện hơn.

Kết thúc năm 2024, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Mỹ tại khu vực ASEAN. Ngược lại, Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Theo Cục Thống kê, trong 7 tháng năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 85,1 tỉ USD. Trong cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ đạt 74,6 tỉ USD, tăng 28,6% so với 7 tháng năm 2024.

Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Có thể bạn quan tâm