Chính sách

"Gỡ thẻ vàng" IUU: Tinh thần "khó đến đâu gỡ đến đó"

DNVN - Tại buổi làm việc với Ban Quản lý Cảng cá Nam Định, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân nhấn mạnh chủ trương “gỡ thẻ vàng” IUU theo tinh thần phải trải qua từng bước, theo tinh thần "khó đến đâu gỡ đến đó".

Quyết tâm chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm IUU vào năm 2022 để gỡ ‘thẻ vàng’ của EC / Thủy sản Việt và mục tiêu gỡ 'thẻ vàng' ở thị trường EU năm 2022

Tăng cường tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong chuyến kiểm tra tình hình phòng chống khai thác IUU (đánh bắt cá trái phép, không báo cáo và không được quản lý) tại Cảng cá Ninh Cơ, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định vừa diễn ra, Tổng cục trưởng Tổng cục thủy sản Trần Đình Luân đánh giá cao sự quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng cá Ninh Cơ cũng như triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời các biện pháp phòng chống IUU.

Đặc biệt, Cảng cá Ninh Cơ đã không bị lẫn với dịch vụ sửa chữa, nên dễ quy hoạch các hạng mục trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ, tiến tới hình thành cảng cá hiện đại, làm tiền đề để thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ theo quy hoạch của Chính phủ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Trần Đình Luân (phải) trao đổi cùng ông Nguyễn Thành Chung, Q. Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Nam Định (giữa).

Với tổng diện tích mặt bằng là 95.686m2, có các hạng mục công trình như cầu cảng dài 192m, 2 âu neo đậu sức chứa 200 tàu (công suất từ 20 - 90CV), trạm cung cấp nước sạch công suất 300m3/ngày đêm, Cảng cá Ninh Cơ đã trở thành nơi cung cấp nhu yếu phẩm tại chỗ cho tàu, thuyền khai thác hải sản; nơi tránh trú bão an toàn cho tàu thuyền khi có gió bão.

Trong cùng một thời điểm, cảng có thể tiếp nhận 10 lượt tàu dài từ 12-24m. Nếu mỗi lượt bốc dỡ khoảng 2 tiếng, số lượt tàu cá cập cảng trong ngày đạt tới 120 lượt, đảm bảo sản lượng thủy sản qua cảng đạt gần 29 nghìn tấn/năm.

Để Cảng cá Ninh Cơ hoạt động hiệu quả hơn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đề nghị địa phương tăng cường hơn nữa trong công tác tuyên truyền ngư dân về chống khai thác IUU.

Trong đó, tuyên truyền để người dân chú ý mang đầy đủ hồ sơ tàu, thuyền; thực hiện nghiêm việc khai báo trước 1 tiếng khi tàu cập và rời cảng; ghi nhật ký hành trình khai thác, đánh bắt đúng các ngư trường được phép, tạo thuận lợi cho truy xuất nguồn gốc.

Tinh thần "khó đến đâu gỡ đến đó"

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, những vấn đề của Cảng cá Ninh Cơ nói riêng và Cảng cá Nam Định nói chung cũng là tình hình chung của 125 cảng cá trên 28 tỉnh, thành phố cả nước.

"Việc 'gỡ thẻ vàng' IUU phải trải qua từng bước, theo tinh thần 'khó đến đâu gỡ đến đó'. Quản lý hơn 91.700 tàu, thuyền cả nước là thách thức không đơn giản, nhất là khi chi phí sản xuất, giá xăng dầu, giá nguyên liệu đầu vào ngày một tăng.

Trên cơ sở hệ thống pháp luật đã được xây dựng tương đối đầy đủ, chúng tôi sẽ hỗ trợ địa phương công tác đào tạo cán bộ quản lý, thúc đẩy triển khai khoa học, công nghệ để gỡ bằng được thẻ vàng IUU trong giai đoạn 2022-2023 như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.", ông Luân nhấn mạnh.

"Gỡ thẻ vàng" IUU phải trải qua từng bước, theo tinh thần "khó đến đâu gỡ đến đó".

Trước sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, ông Nguyễn Thành Chung, quyền Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá Nam Định cam kết sẽ phối hợp tích cực với các đơn vị, lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng cá để kịp thời phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, phòng chống IUU, cũng như nhắc nhở ngư dân ghi nhật ký hành trình khai thác hàng ngày.

Ban Quản lý Cảng cá Nam Định sẽ liên hệ lực lượng biên phòng để kiểm tra, lập biên bản và xử lý tàu cá khai thác vượt khỏi ranh giới cho phép, tàu cá các tỉnh ngoài vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; đồng thời kịp thời nhắc nhở ngư dân mang đầy đủ hồ sơ tàu, thuyền và thực hiện nghiêm việc khai báo khi tàu cập và rời cảng.

Trước mắt, Ban Quản lý Cảng cá Nam Định tập trung nạo vét luồng lạch, đảm bảo khơi thông dòng chảy, tạo nơi neo đậu, tránh bão an toàn cho tàu thuyền trên địa bàn.

Hiện Nam Định có 72 km đường bờ biển, gồm 4 sông trong đó có 3 cửa sông lớn là sông Hồng, sông Ninh Cơ và sông Đáy. Hiện tỉnh có Cảng cá Ninh Cơ (Hải Hậu), Cảng cá Thành Vui, Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp với bến cá cửa Hà Lạn (Giao Thủy), Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cửa Ninh Cơ và bến cá Quần Vinh (Nghĩa Hưng).

Những năm gần đây, số lượng tàu, thuyền của tỉnh liên tục tăng, nhất là số tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn. Nhu cầu cảng neo đậu, bốc dỡ, bán thủy sản; sửa chữa, tiếp nhiên liệu, lương thực thực phẩm, tránh trú bão tăng theo.

Cảng cá Nam Định thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, nhưng hiện hệ thống hạ tầng cảng cá và khu neo đậu tàu, thuyền nhìn chung chưa theo kịp sự phát triển của nghề cá.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm