Chính sách

5 yếu tố hành vi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông

DNVN - Báo cáo kỹ thuật chuyên sâu của dự án “Tăng cường quản lý các yếu tố rủi ro có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông và hậu quả lớn nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam” vừa chỉ rõ 5 yếu tố hành vi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

An toàn giao thông đằng sau những con số / Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến tuyến Đường sắt Bắc - Nam

Dự án “Tăng cường quản lý các yếu tố rủi ro có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông và hậu quả lớn nhằm cải thiện an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam” do Hiệp hội An toàn giao thông đường bộ toàn cầu (GRSP) và Tổ chức Vận động chính sách y tế toàn cầu (GHAI) hỗ trợ kỹ thuật.

Báo cáo kỹ thuật chuyên sâu của dự án được xem là tài liệu tham khảo đối với các nhà quản lý xây dựng chính sách trong việc hoàn thiện các quy định và giải pháp nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện mục tiêu an toàn giao thông đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mọi người dân.

Cần thực hiện các chiến dịch truyền thông về an toàn giao thông với các nhóm dân cư cụ thể.

Một trong những nội dung quan trọng của báo cáo là các khuyến nghị chính liên quan đến 5 yếu tố hành vi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Cụ thể, về thiết bị an toàn cho trẻ em: Trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi được chở trên xe ôtô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao và độ tuổi và không được phép ngồi hàng ghế của người lái xe ở tất cả các phương tiện cơ giới

Về dây an toàn: Tất cả các ghế trên xe ôtô đều phải có dây an toàn. Yêu cầu tất cả người ngồi trên xe ôtô (gồm cả lái xe và hành khách cả ghế trước và ghế sau) đều phải thắt dây an toàn đúng cách.

Về quản lý nồng độ cồn: Các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự. Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm và xử phạt lũy tiến đối với các hành vi tái phạm vi phạm nồng độ cồn.

Về quản lý tốc độ: Quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50 km/h với tất cả các loại đường. Tại khu vực có tình trạng giao thông phức tạp như trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30km/. Đồng thời cần quy định cụ thể tốc độ tối đa của từng loại phương tiện trên cao tốc theo hướng tốc độ của xe khách và xe tải phải thấp hơn xe con

Về mũ bảo hiểm: Duy trì quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện; Bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên xe mô tô xe máy.

Ông Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội đánh giá cao báo cáo kỹ thuật chuyên sâu cải thiện an toàn giao thông.

Đánh giá cao về báo cáo kỹ thuật chuyên sâu, ông Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội bày tỏ sự ủng hộ việc gửi các khuyến nghị này đến Quốc hội.

“Điều quan trọng là phải thực hiện các chiến dịch truyền thông và các chương trình giáo dục phù hợp với các nhóm dân cư cụ thể. Chúng ta không chỉ nhắm vào việc xử phạt mà cần tuyên truyền nâng cao ý thức thái độ và sự tuân thủ của mọi người. Tôi cũng khuyến khích áp dụng công nghệ tiên tiến trong quá trình thực thi pháp luật”, ông Đức nói.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm