Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Khách hàng đủ tiêu chí vẫn lo ngại kiểm toán, kiểm tra hồ sơ
Ngân hàng vào cuộc đua tăng lãi suất, gửi tiền ở đâu nhận lãi cao nhất? / Lãi suất tiết kiệm tăng cao, người dân đổ xô gửi tiết kiệm
Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40 nghìn tỷ đồng được thực hiện theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP (về hỗ trợ lãi suất từ Ngân hàng Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp hợp tác xã, hộ kinh doanh và Thông tư 03/2022/TT-NHNN (hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP) hiện gặp không ít khó khăn.
Các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh một số tỉnh, thành phố cho rằng vấn đề liên quan đến việc xác định đối tượng thụ hưởng, điều kiện cho vay, loại tiền giải ngân, quy định phải có đăng ký kinh doanh của các hộ kinh doanh đang khiến cho việc thực hiện Nghị định 31/2022/NĐ-CP gặp khó.
Trong đó, có khó khăn đến từ tâm lý e ngại của khách hàng khi tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước thì phải tuân thủ hậu kiểm, thanh tra, kiểm toán, kiểm tra của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Chia sẻ với báo chí bên lề "Hội nghị trực tuyến phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất" ngày 26/8, ông Nguyễn Trần Mạnh Trung- Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho biết, tại VietinBank, nhiều khách hàng đăng ký hoạt động kinh doanh đa ngành nghề. Do đó, việc bóc tách xác định chi phí vốn vay rất khó khăn.
Đồng thời, điều kiện trong Nghị định 31/2022/NĐ-CP là "phục hồi" (tại khoản 4 Điều 3 của nghị định) không có hướng dẫn, đánh giá cụ thể khả năng phục hồi như thế nào, dẫn đến mỗi ngân hàng áp dụng một điều kiện khác nhau.
“VietinBank đã nhận được hơn 100 đề xuất liên quan đến gói hỗ trợ lãi suất 2%. Về cơ bản, khi thực hiện việc hỗ trợ này, ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc xác định tiêu chí có khả năng phục hồi’, ông Trung nói.
VietinBank đang đưa ra bộ tiêu chí nhất định cho khách hàng. Đối với khách hàng được xác định theo bộ tiêu chí riêng, liên quan đến việc có khả năng phục hồi, có khả năng trả nợ, hỗ trợ lãi suất thì ngân hàng đánh giá là khách hàng rất tốt.
Tuy nhiên, ông Trung chia sẻ, trong quá trình làm việc với khách hàng đủ điều kiện hỗ trợ, ngân hàng vẫn gặp khó khăn trong việc làm sao thuyết phục khách hàng tham gia hỗ trợ lãi suất bởi khách hàng cảm thấy có nhiều lo ngại .
“Khách hàng cảm thấy có nhiều lo ngại trong quá trình thực hiện hỗ trợ lãi suất. Một trong những lo ngại quan trọng nhất là sau khi vay xong, khách hàng sẽ phải tham gia vào quá trình kiểm toán, kiểm tra hồ sơ”, ông Trung nói.
Hiện VietinBank đang tiếp tục làm việc với khách hàng, động viên để khách hàng đủ tiêu chí tham gia vào chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.
Lãnh đạo VietinBank đề xuất Ngân hàng Nhà nước cần đưa ra những hướng dẫn cụ thể về điều kiện phục hồi của khách hàng cũng như những hướng dẫn chung khác để quá trình thực thi Nghị định 31/2022/NĐ-CP nhanh chóng và hiệu quả thời gian tới.
End of content
Không có tin nào tiếp theo