Chính sách

Sửa đổi 5 nhóm chính sách tại Luật Đầu tư công

DNVN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi) để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Việc sửa đổi Luật Đầu tư công hướng tới 5 nhóm chính sách.

Đà Nẵng: Ban hành Bộ tiêu chí và Quy trình đánh giá đơn vị tư vấn xây dựng công trình đầu tư công / Chậm thực hiện gói hỗ trợ đầu tư công: Cần tăng cường thanh, kiểm tra

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi) để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, tháng 10. Theo đó, nếu luật được thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 sẽ rất kịp thời trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới.

Phát biểu tại hội thảo Lấy ý kiến các tỉnh, thành phố thuộc vùng miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng về Luật Đầu tư công (sửa đổi) ngày 6/9, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, Chính phủ cơ bản đồng ý với 5 nhóm chính sách được đề xuất tại đề nghị xây dựng luật và thống nhất với một số nội dung cụ thể dự kiến sửa đổi, bổ sung trình Quốc hội xem xét.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho biết, Chính phủ cơ bản đồng ý với 5 nhóm chính sách được đề xuất tại đề nghị xây dựng Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Đó là thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương, chính sách của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về đầu tư công; luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thí điểm để mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng.

Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhằm phát huy hơn nữa sự chủ động, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Trong đó, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công, khai thác hiệu quả hơn nữa nguồn lực, năng lực quản lý và thực hiện các dự án đầu tư công của địa phương.

Đồng thời, nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp Nhà nước nhằm đa dạng hóa, mở rộng chủ thể quản lý và thực hiện dự án đầu tư công. Đặc biệt là khai thác năng lực đề xuất, quản lý, thực hiện dự án, nguồn lực của các địa phương và các thành phần kinh tế khác tham gia thực hiện dự án đầu tư công.

Thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài (vốn nước ngoài). Mục tiêu đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong xây dựng, thực hiện kế hoạch vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, phù hợp với tính chất đặc thù của nguồn vốn này. Những điều này nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đồng thời bổ sung một chương riêng quy định về vốn nước ngoài.

Cùng đó, đơn giản hóa trình tự, thủ tục và bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật nhằm cắt giảm, đơn giản hóa trình tự, thủ tục, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định còn có cách hiểu khác nhau. Luật cũng bổ sung quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục để xử lý một số vấn đề phát sinh nhưng chưa được quy định cụ thể; sửa đổi, bổ sung một số quy định để bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, đại diện các địa phương bày tỏ thống nhất với sự cần thiết sửa đổi Luật Đầu tư công cũng như các nhóm chính sách được đề xuất. Đồng thời đề xuất cần phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm vốn ngân sách Trung ương, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đầu tư công.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm