Chứng khoán

FPT Retail: Thị trường gặp khó, sức mua mặt hàng công nghệ giảm mạnh

DNVN - Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã thông qua kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng (tăng 13%) và lợi nhuận trước thuế là 240 tỷ đồng (giảm 51%) so với kết quả năm 2022.

Thuộc diện cảnh cáo, HAG và HNG không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ / Một cá nhân bị phạt hơn nửa tỷ đồng vì thao túng cổ phiếu C69

Ngày 14/4 tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2023.

Đại hội đã thống nhất thông qua kế hoạch doanh thu 34.000 tỷ đồng – tương đương tăng 13% và lợi nhuận trước thuế là 240 tỷ đồng – giảm 51% so với kết quả năm 2022. Kế hoạch kinh doanh được FPT Retail đặt ra trong bối cảnh vô vàn khó khăn, bất ổn của thị trường hiện tại và dựa trên kỳ vọng nền kinh tế sẽ bắt đầu phục hồi dần trong 2 quý cuối năm.

Năm 2023, hoạt động kinh doanh của FRT được dự báo sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bất lợi như: sức mua mặt hàng ICT giảm mạnh, chi phí tài chính liên tục tăng cao, lạm phát cao, thị trường mua trả góp tiếp tục suy giảm…

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch HĐQT FRT.

Tình hình này sẽ tiếp tục đặt ra thách thức lớn cho FRT, đặc biệt là chuỗi FPT Shop khi sức mua giảm mạnh và khó dự báo được thời gian hồi phục. Trong khi đó, dược phẩm là nhóm mặt hàng thiết yếu nhưng được dự báo vẫn bị ảnh hưởng do khách hàng có xu hướng sẽ thắt chặt chi tiêu hơn. Tuy nhiên, với việc thành công trong việc vận hành chuỗi FPT Long Châu suốt những năm qua, công ty vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng 2 con số về doanh thu cho mảng này.

Để vượt qua khó khăn trong năm 2023, FRT sẽ tập trung tối ưu hoá dòng tiền, đảm bảo thanh khoản cho toàn công ty cũng như đáp ứng nguồn vốn cho việc mở rộng chuỗi FPT Long Châu.

Bên cạnh đó, FRT tiếp tục đầu tư cho tầm nhìn dài hạn bao gồm: triển khai xây dựng kho tổng thứ 2 tại Long An sau khi hoàn tất xây dựng kho tổng thứ nhất tại Mê Linh (Hà Nội) vào quý 2/2022, tiếp tục đầu tư cho công nghệ và chuyển đổi số tại các chuỗi. Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, bên cạnh việc giải quyết vấn đề về kết quả kinh doanh, công ty xác định sẽ tập trung vào việc chuẩn bị những điều kiện vận hành tốt nhất nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời, đặc biệt khi nhu cầu mua sắm tăng cao trở lại.

Với chuỗi FPT Shop, công ty sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách bán hàng, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng, do đó biên lợi nhuận gộp của chuỗi dự kiến thấp hơn các năm trước.

Mặt khác, FRT sẽ tập trung vào việc từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách bán thêm nhóm hàng gia dụng trong các cửa hàng FPT Shop hiện hữu. Được biết, đến nay đã có hơn 300 cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng, dự kiến sẽ tăng lên con số 600 cửa hàng vào cuối năm 2023. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục đào tạo, nâng cao kỹ năng bán hàng và phong cách phục vụ khách hàng theo chiến lược tận tâm phục vụ nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Sau hơn 5 năm vận hành, FPT Long Châu đã đạt được những thành công bước đầu khi trở thành chuỗi nhà thuốc có số lượng cửa hàng lớn nhất Việt Nam .

Về phương án chia cổ tức, FRT sẽ chi trả cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 5% (tương ứng 1 cổ phiếu nhận được 500 đồng) và chi trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% (tại ngày chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền, cổ đông sở hữu 1 cổ phần sẽ được hưởng 1 quyền nhận cổ phiếu và cứ mỗi 20 quyền nhận sẽ được nhận 3 cổ phiếu mới).

Bên cạnh đó, FRT đưa ra chính sách trả cổ tức bằng tiền mặt tối đa 10% (1.000 đồng/1 cổ phiếu) cho năm 2023, mức chia cổ tức bằng tiền mặt của cả năm 2023 cụ thể sẽ do ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 quyết định.


Nguyên Đức
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo