Cơ chế giá vé linh hoạt phục vụ hành khách dịp Tết
Tăng sức hấp dẫn cho bất động sản / Du lịch Đà Nẵng đặt mục tiêu năm 2024 phục hồi hoàn toàn
Khung giá dịch vụ
Cụ thể, Bộ GTVT quy định cụ thể khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá tùy tình hình thị trường.
Đối với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ GTVT đã có quy định cụ thể vì khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay nội địa phù hợp với nhu cầu của hành khách và nằm trong khung giá quy định hiện hành.
So sánh giá vé máy bay nội địa với các hãng hàng không trong khu vực,mức giá vé tính theo km tại thị trường nội địa Việt Nam theo khung giá quy định hiện tại vẫn khá thấp.
Đơn cử, chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, mức giá/km cao nhất quy định chỉ khoảng 0.11 USD/km, trong khi chặng bay Bangkok đi Chiangmai mức giá/km cao nhất của Thai Airways là 0.22 USD/km (gấp 2 lần so với Việt Nam). Chặng bay Bắc Kinh - Thượng Hải của Air China là 0.27 USD/km. Chặng Pusan- Jeju củaAsiana Airlines ở mức 0.32 USD/km...
Ngoài ra, giá vé máy bay đi lại cũng phụ thuộc vào quy luật cung/cầu. Nhu cầu đi lại của người dân giai đoạn Tết thường tăng cao và dồn vào những ngày bay và khung giờ bay đẹp. Vào những ngày cao điểm, các khung giờ bay đẹp thường có nhu cầu cao và hết chỗ sớm hơn so các ngày cận cao điểm.
Thực tế vận chuyển hàng không trong giai đoạn Tết luôn có tính chất đặc thù chỉ đông khách một chiều. Chiều còn lại ít khách hoặc thậm chí không có khách. Bởi vậy, giá vé áp dụng vào thời điểm này cũng phần nào giúp các hãng hàng không lấy chi phí thu một chiều, bù đắp cho chặng bay cả hai chiều nhưng vẫn không cao hơn giá trần quy định.
Thống kê của các hãng hàng không cho thấy, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP Hồ Chí Minhđi các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giai đoạn Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (chiều đi) đang đạt từ 40 - 50%. Ở chiều ngược, con số này lại mới chỉ đạt khoảng 10%.
Linh hoạt nhu cầu
Để giá vé máy bay ở mức hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Cục Hàng không Việt Namđã triển khai các giải pháp chỉ đạo các hãng hàng không tăng nguồn cung; giám sát tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng khôngđể có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách; hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác (tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm).
Cục Hàng không Việt Namcũng vừa điều chỉnh tham số điều phối slot tại Cảng Hàng không quốc tếTân Sơn Nhất và Nội Bài giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 từ ngày 25/1/2024 đến 24/2/2024 (31 ngày) để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, tại Cảng Hàng khôngTân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam quyết định điều phối 44 slot/giờ (khung giờ ban ngày từ 6 - 24 giờ) và 40 slot/giờ (khung giờ ban đêm từ 0 - 6 giờ). Như vậy, số lượng slot tăng thêm là 2.604, trung bình mỗi ngày tăng 84 slot. Tải cung ứng cũng tăng thêm 520.800 ghế, trung bình 16.800 ghế/ngày.
Tại Nội Bài, tham số điều phối sẽ tăng lên 40 slot/giờ. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng slot tăng thêm là 1.674, trung bình 54 slot/ngày. Tải cung ứng cũng tăng thêm hơn 334.000 ghế, trung bình 10.800 ghế/ngày.
Cục Hàng không Việt Namcũng đang yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không. Bên cạnh đó, đề xuất các Sở GTVT địa phương có các giải pháp đồng bộ để tăng cường bố trí phương tiện giao thông giữa các tỉnh, thành có sân bay để tăng cường năng lực vận chuyển đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Tuy nhiên trên thực tế, ngànhHàng không có nỗ lực bay đêm,nhưngđể khuyến khích người dân lựa chọn những chuyến bay này là chuyện không dễ, vìngoài nguyên nhân người dân không có thói quen bay đêm, ngại bay đêm,việc các phương tiện giao thông kết nối từ sân bay đến trung tâm thành phố khó khăn vào ban đêm hiện nay chưa thuận tiện.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đà Nẵng: Xử nghiêm tiểu thương tăng giá bất hợp lý dịp cuối năm
Ra mắt liên minh đổi mới đối tác AI tạo sinh
Kê khai sai thuế, Công ty Phát triển Đô thị Công nghiệp số 2 D2D bị phạt hơn 865 triệu đồng
Đà Nẵng: Liên tiếp xử phạt bán hàng giả nhãn hiệu nổi tiếng tại quận du lịch trọng điểm
Nền tảng ngân hàng số cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông