Dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến ảnh hưởng tới doanh thu các nhà hàng
Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng 90% doanh nghiệp chép điều lệ mẫu trong Luật Doanh nghiệp / Cách nào tăng chất lượng trải nghiệm ở điểm đến du lịch?
Biểu đồ này cho thấy, càng ngày, doanh thu từ việc giao đồ ăn đến tận nhà cho khách hàng sẽ càng chiếm một khoản lớn trong tổng doanh thu của các cửa hàng ăn uống. Nhưng những gì được coi là tiện lợi cho khách hàng, lại đem đến nhiều bất lợi cho các cửa hàng ăn uống.
Sơ đồ này cho thấy, cùng một bữa ăn giá 25 đến 30 USD, nếu khách tới ăn tận nơi thì cửa hàng sẽ thu lời 69%. Còn nếu khách đặt đồ ăn qua ứng dụng thì cửa hàng sẽ chỉ còn thu được 39% lợi nhuận. Lý do là vì những cửa hàng ăn phải trả cho các ứng dụng bên thứ ba này từ 10 đến 25% số tiền thu về cho mỗi hóa đơn. Chưa kể, nhiều cửa hàng đã mất kiểm soát dữ liệu khách hàng khi bắt tay với những ứng dụng bên thứ ba.
Một số chuỗi cửa hàng ăn lớn có đủ tiềm lực, sẽ tự đầu tư một hệ thống mạng lưới giao hàng riêng của mình. Nhưng không phải cửa hàng nào cũng đủ khả năng thiết lập từ hệ thống shipper cho tới phương thức vận chuyển mà vẫn có lãi. Cho nên, ký hợp đồng với một ứng dụng giao hàng vẫn là giải pháp. Mặc dù khách hàng không ai muốn trả thêm quá nhiều tiền cho ship, nên chi phí phần lớn sẽ ăn vào túi tiền của cửa hàng.
Chưa kể, nếu đồ ăn vận chuyển tới tận nhà bị nguội và không còn ngon lành nữa, khách hàng có xu hướng đổ lỗi cho nhà hàng chứ không phải bên vận chuyển.
Bất chấp những khó khăn nói trên, các ứng dụng giao đồ ăn mọc lên ngày càng nhiều và các nhà hàng trong tương lai gần có thể sẽ phải làm quen với sự có mặt và đóng góp của những ứng dụng này trong doanh thu của họ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo