Thị trường

Toyota hết "mặn mà" lắp ráp xe hơi tại Việt Nam; ô tô Trung Quốc giảm giá "mồi" khách Việt

Động thái mới của Toyota Việt Nam bán tháo dòng xe Camry sản xuất trong nước được các chuyên gia cho rằng ông lớn dòng xe liên doanh Nhật - Việt sẽ chuyển sang nhập khẩu dòng xe này từ Thái Lan. Ở một diễn biến khác, số lượng xe nhập khẩu Trung Quốc đang giảm ở Việt Nam, cho dù giá rẻ, thiết kế đẹp song không phải ai cũng liều chơi xe Trung Quốc.

Bảng giá sữa Glico tháng 4/2019 / Sản xuất công nghiệp quý I/2019: Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là điểm sáng

Động thái giảm giá từ 80 - 120 triệu đồng cho mẫu xe Camry lắp ráp trong nước được cho là để dọn đường cho xe mẫu Camry thế hệ mới được nhập khẩu từ Thái về Việt Nam. Điều này cho thấy Toyota đang không mặn mà với việc lắp ráp mà chuyển sang nhập khẩu để hưởng lợi thuế 0% từ ASEAN.

Toyota hết mặn mà lắp ráp xe hơi tại Việt Nam; ô tô Trung Quốc giảm giá mồi khách Việt - 1

Dù chưa có thông tin chính thức từ hãng Toyota về việc giảm giá khủng trên để dọn đường cho nhập khẩu Camry từ Thái Lan hay Indonesia, nơi Toyota có các nhà máy lớn hơn tại Việt Nam, tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng việc Toyota dừng lắp ráp mẫu Camry tại Việt Nam có lẽ chỉ là vấn đề thời gian sớm chiều.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện tại dòng xe Camry vẫn được tiêu thụ khá tốt ở Việt Nam và dòng xe này vẫn có sức cạnh tranh tốt trên thị trường do thế mạnh thương hiệu.

Năm 2018, các mẫu xe của Camry đã bán được hơn 4.400 chiếc, tăng hơn 1.100 chiếc so với cùng kỳ năm 2017. Bình quân trong năm 2018, mỗi ngày bán được hơn 12 chiếc xe; tăng khoảng 4 chiếc so với mức bình quân chung/ngày của năm 2017.

Hai tháng đầu năm 2019, các mẫu xe của Camry bán ra ngoài thị trường hơn 648 chiếc, bình quân mỗi ngày bán được 10 chiếc.

Giá một số dòng xe bán tải thuộc hàng "hot" đã tăng nhẹ hoặc đứng giá, trong khi đó, một số mẫu xe, thuộc các dòng xe bán tải lại có xu hướng giảm giá, tăng chiết khấu để kéo khách mua.

Toyota hết mặn mà lắp ráp xe hơi tại Việt Nam; ô tô Trung Quốc giảm giá mồi khách Việt - 2

Tại Hà Nội, thời điểm này khá nhiều người chọn mua xe bán tải tìm đến các showroom chính hãng, đại lý lớn để hỏi giá xe, trong số đó hầu hết những người được hỏi đều đã biết thông tin phí trước bạ sẽ tăng từ 2% lên 6% và 7,2% (đối với Hà Nội).

Nhiều người quan tâm dòng xe bán tải không muốn chờ đợi vài tháng nữa để phải chịu mức giá xe đắt thêm vài chục triệu, quyết tâm mua xe thời điểm hiện nay, nhiều người cũng đã phải đi vay chạy tiền hoặc mua xe theo hình thức trả góp.

Ở một showroom xe lớn trên đường Giải Phóng, mẫu Ford Ranger XLS 2.2L, 4x2 MT đời 2018 đang được rao bán với giá hơn 630 triệu đồng, mức giá được xem là khá cao so với các dòng xe khác cùng số sàn và thời điểm hiện nay. Hơn nữa, những mẫu xe số sàn dòng bán tải từ giữa năm 2018 cũng được giảm giá so với các dòng xe số tự động.

Tuy nhiên, các đại lý đều khẳng định sẽ giảm giá cho khách đặt mua và làm thủ tục trước hạn. Theo quy định hiện hành, những xe đã hoàn tất hồ sơ trước ngày 10/4 vẫn được áp dụng mức phí cũng. Nếu thời điểm hiện nay, khách hàng cần mua xe sớm sẽ được lợi hàng chục triệu đồng so với thời gian sau ngày quy định phí trước bạ xe bán tải có hiệu lực.

Vì việc chênh lệch lớn giữa thời điểm hiện nay không ít đại lý, hãng xe tuyên bố hỗ trợ phí trước bạ đối với khách hàng tối thiểu từ 30% đến hơn 50%.

Với quy định tăng từ 2% đến 6% và 7,2%, các dòng xe bán tải đều đồng loạt tăng thêm chi phí từ 25 triệu đến hơn 60 triệu đồng tùy theo bản. Chính vì vậy, hầu hết các hãng xe có doanh số thấp đều có phương án hỗ trợ cho khách hàng mua sản phẩm của mình.

Thị trường ô tô đang chứng kiến những đợt giảm giá liên tiếp lên tới cả trăm triệu khiến nhiều người ngó lơ với việc mua xe cũ.

Toyota hết mặn mà lắp ráp xe hơi tại Việt Nam; ô tô Trung Quốc giảm giá mồi khách Việt - 3

Theo khảo sát của PV, hiện mẫu xe bán chạy nhất của Toyota là Vios được các đại lý giảm giá từ 30 - 35 triệu đồng tùy từng phiên bản. Trong đó, Vios E số sàn giảm giá mạnh nhất, khoảng 35 triệu đồng, chỉ còn chưa tới 500 triệu đồng. Toyota Vios E phiên bản số tự động cũng được giảm 33 triệu đồng, từ 569 xuống còn 536 triệu đồng và Vios G cao cấp nhất giảm 30 triệu đồng, còn 579 triệu đồng.

Mẫu xe Innova hiện cũng đang có mức ưu đãi từ 30 - 40 triệu đồng, giúp giá xe thực tế chỉ còn từ 740 - 941 triệu đồng (giá niêm yết từ 771 - 971 triệu đồng). Mẫu xe Corolla Altis cũng giảm giá từ 35 - 60 triệu đồng. Đặc biệt, mẫu xe Toyota Hiace có mức giảm kỷ lục, hơn 150 triệu đồng.

Một thương hiệu khác là Thaco cũng đang có các chương trình ưu đãi mạnh tay. Từ tháng 2/2019, khách hàng mua các mẫu xe Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 và BT-50 được tặng phụ kiện và nhận mức ưu đãi tiền mặt từ 25 - 40 triệu đồng. Sang tháng 3/2019, Mazda còn tiếp tục nâng mức ưu đãi tiền mặt lên từ 25 - 50 triệu đồng cho các mẫu xe kể trên.

VinFast sau khi tiếp quản GM Việt Nam cũng đã có chương trình ưu đãi giảm giá đầu tiên đối với các mẫu xe được phân phối còn lại của Chevrolet là Colorado và Traiblazer.

Khi được hỏi về việc giá xe sẽ giảm đến mức nào thì các đại lý ô tô cũ sẽ phải bán hoà hay lỗ anh Dũng cho biết, giá bán và lời lãi thì mỗi cửa hàng hay các nhân viên bán xe thường rất khác nhau. Thông thường, mỗi chiếc xe cũ các cửa hàng phải gánh chịu khá nhiều chi phí như: dọn xe, thuê cửa hàng, nhân viên, bảo hành… Do đó, các đại lý xe cũ chỉ mong bán xe càng sớm càng tốt. Mỗi chiếc xe từ 500 - 700 triệu nếu bán được sớm thì cửa hàng thường lãi từ 10 - 15 triệu sau khi trừ chi phí kể trên. Còn để lâu không bán được xe như hiện nay thì chỉ mong bán hoà vốn, cắt lỗ.

Người tiêu dùng Việt Nam giờ đã có cái nhìn bớt tiêu cực về xe Trung Quốc. Họ đến xem xe, chạy thử, đặt tiền là mua, không còn phân vân, xin rút như trước nữa. Nhờ đó, doanh số ô tô Trung Quốc tại Việt Nam bắt đầu tăng.

Toyota hết mặn mà lắp ráp xe hơi tại Việt Nam; ô tô Trung Quốc giảm giá mồi khách Việt - 4

Theo một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc, tính đến nay, doanh số bán xe con nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc vẫn khá ấn tượng. Nếu trước kia DN này chỉ bán dưới 10 xe/tháng thì nay bán được 30 xe. Tính chung 3 tháng đầu năm 2019, DN đã bán được hơn 100 xe Trung Quốc. Rõ ràng, khách hàng Việt Nam đang dần chấp nhận ô tô Trung Quốc.

Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, quý 1/2019 có 145 xe hơi thương hiệu Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, có 94 xe Baic, 50 xe Zotye và 1 xe Hongqi. Với Baic và Zotye, số lượng trên đã gần bằng một nửa số xe hai thương hiệu này nhập khẩu về Việt Nam cả năm 2018.

Theo nhiều đại lý xe hơi, khách hàng Việt Nam đã có cái nhìn không còn quá tiêu cực, về xe Trung Quốc như trước nữa. Trước kia, khách đến xem xe, đặt cọc tiền rồi, nhưng đa số sau đó đến xin rút lại vì bị bạn bè hay gia đình chê bai, phản đối. Nhưng đến nay, khách đã đến xem xe, chạy thử, đặt tiền là mua, không còn phân vân, xin rút như trước nữa.

Cách đây 5 năm về trước, xe Trung Quốc có nhiều vấn đề về chất lượng nhưng đến nay đã được cải thiện đáng kể. Nhờ cạnh tranh và đầu tư lớn, cùng sự phát triển của công nghệ, chất lượng xe Trung Quốc ngày càng được nâng cao.

Có DN cho rằng, năm 2018 do khan hiếm xe nhập, một số khách hàng chờ đợi lâu quá đã tìm đến xe Trung Quốc. Sau khi mua về chạy một thời gian, thấy mọi chuyện khá ổn, thì khách hàng khác tin tưởng mua theo. Vì vậy, sang 2019, cho dù xe nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia giá rẻ tràn về, xe Trung Quốc vẫn tăng doanh số.

Thoả thuận miệng là một chuyện, nhưng thực tế hợp đồng ký kết giữa khách hàng và các đại lý mua xe lại là câu chuyện khác. Không ít người đã “ngã ngửa” sau khi nhận được bản hợp đồng mua bán xe trên tay.

Toyota hết mặn mà lắp ráp xe hơi tại Việt Nam; ô tô Trung Quốc giảm giá mồi khách Việt - 5

Anh V.N.M. dù ở tận Long Biên (Hà Nội), nhưng được một người quen giới thiệu nên đã qua tận Phạm Văn Đồng để tìm mua xe. Tưởng rằng sẽ tìm được chỗ tốt, với nhiều ưu đãi. Nhưng sau cuộc gặp đầu tiền, anh M. vô cùng bực mình vì vừa phải đi xa mà lại có cảm giác như đang bị lừa.

Cụ thể về kiểu cài cắm trong hợp đồng khác với những gì mà nhân viên đã trao đổi, anh M. chia sẻ: “Có nhu cầu mua 1 chiếc xe 7 chỗ, nhưng do là xe đời mới nên ở đâu cũng phải chờ lâu. Do đó, khi được một người quen giới thiệu ở Phạm Văn Đồng có đại lý có thể lấy xe ngay mà không phải chờ và cũng không phải bỏ vài chục triệu đồng mua “bia kèm lạc”, thì tôi đã qua luôn.”

“Thế nhưng, sau khi nói chuyện một lúc thì nhân viên mới cho biết, chiếc xe đó là xe trưng bày, khách muốn lấy thì phải lắp thêm bộ ghế da hơn chục triệu đồng. Cảm thấy có gì đó không đúng, tuy nhiên, tôi còn chưa kịp trả lời thì nhân viên đã báo, “anh hỏi muộn quá nên xe đó cũng đã có người đặt cọc rồi”, anh M. nói.

Không có xe như đã trao đổi qua điện thoại, nhưng đã mất công sang, anh M. đành phải chuyển sang phương án đặt xe. Nhân viên bán hàng đã hướng dẫn anh M. và nêu ra nhiều ưu đãi khá bùi tai như: Không phải lắp đặt thêm bất cứ phụ kiện gì, chắc chắn giao xe từ ngày 10 - 15/4, tặng thêm gói phụ kiện trị giá 5 triệu đồng.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm