Thị trường

Giảm 2% thuế VAT lần thứ 4: Kích cầu tiêu dùng và "cú hích" cho doanh nghiệp

Chính sách giảm thuế VAT 2% - "cú hích" cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp.

Huawei công bố định hướng phát triển công nghệ lên 5.5G / Những điểm sáng nổi bật của kinh tế 6 tháng đầu năm

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một tin vui dành cho người dân và doanh nghiệp, đó là Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc Hội khóa XV vừa được Quốc hội thông qua đã cho phép tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất 10% từ 1/7 đến hết ngày 31/12 năm nay.

Ngay lập tức, Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định số 72 quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết của Quốc hội. Đây cũng là lần thứ 4 Quốc hội, Chính phủ ra quyết định giảm thuế VAT, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Cùng với chính sách gia hạn nộp thuế, phí vừa được Chính phủ ban hành giữa tháng 6, chính sách giảm thuế VAT 2% được coi là "cú hích" tiếp theo trợ lực cho doanh nghiệp và kích cầu tiêu dùng. Đúng với tinh thần trong Nghị quyết 93 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho người dân, doanh nghiệp.

Chiếc máy in 6 màu với chiều dài lên tới 10m, đã được công ty cổ phần in bao bì VPC nhập về từ Nhật Bản cách đây 2 năm, với trị giá 36 tỷ đồng. Và 1 nguồn vốn quan trọng để doanh nghiệp có thể nhập về chiếc máy lớn như thế này, chính là việc gia hạn nộp thuế, và việc giảm thuế 2% VAT, đã giúp doanh nghiệp có thêm trên chục tỷ đồng, để mua chiếc máy giúp tăng năng suất.

 

"Từ khi nhập máy in về chúng tôi đã đáp ứng được tất cả các nhu cầu của khách hàng về mặt chất lượng, thời gian, và yêu cầu khắt khe. Khi có chính sách giảm thuế 2%, thì chúng tôi cũng giảm được giá bán sản phẩm, đơn hàng của chúng tôi tăng lên nhiều. Năm 2023 doanh thu của chúng tôi là 188 tỷ, năm 2024 dự kiến là 200 tỷ", bà Nguyễn Thị Hồng - Giám đốc Tài chính, Công ty cổ phần in và bao bì VPC cho biết.

Nếu như việc gia hạn nộp thuế được coi như doanh nghiệp được vay khoản tiền này mà không phải trả lãi, thì việc giảm thuế VAT 2% sẽ tiết kiệm hẳn được khoản tiền này mà không phải trả lại. Doanh nghiệp thì giảm được giá thành sản phẩm, còn người tiêu dùng cũng được mua giá rẻ hơn. Nhờ việc giảm thuế VAT 2% mà 6 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt trên 3 triệu tỷ đồng, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023.

Với siêu thị, từ năm 2022 cho đến nay đều có mức tăng trưởng trên 10%.

"Nhà nước tiếp tục áp dụng chính sách VAT 2% cho 6 tháng cuối năm, chúng tôi rất vui mừng, hoan nghênh. Đó là biện pháp kích cầu tiêu dùng hữu hiệu. Từ giờ cho hết năm thì sẽ giúp sức mua của người dân tăng lên, do cận các lễ lớn, Tết. Việc giảm 2% tuy không nhiều nhưng góp phần tăng trưởng cho chúng tôi cũng như mức tiêu dùng chung càng ngày càng tăng lên", bà Ngô Thị Minh Thu - Giám đốc Trung tâm Bách Hóa tổng hợp Siêu thị AEON Việt Nam, chi nhánh Hải Phòng Lê Chân cho hay.

Dự kiến, doanh nghiệp và người dân sẽ được thụ hưởng khoảng 24.000 tỷ đồng từ chính sách giảm thuế VAT cho 6 tháng cuối năm nay.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm