Thị trường

Hết lợi thế lệ phí, ô tô nội lấy gì để cạnh tranh với xe nhập?

Năm 2020 chỉ còn chưa đầy một tháng, đồng nghĩa với thời hạn kết thúc gói chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ ô tô cũng đang đến gần... Hàng loạt mẫu xe, hãng xe đã thay đổi giá bán để chốt doanh số và tận dụng ưu đãi.

Cục trưởng Xúc tiến Thương mại nói về tiềm năng xuất khẩu rau gia vị và gia vị sang các thị trường... / Trung Quốc chiếm 92% thị phần xuất khẩu thanh long của Việt Nam

o-to-3694-1608113797.jpg

Năm 2021, một số hãng xe dự kiến sẽ hỗ trợ khách hàng giảm 50% lệ phí trước bạ khi gói hỗ trợ của Chính phủ hết hiệu lực, nhằm tăng sự cạnh tranh với xe nhập ngoại.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước cũng băn khoăn sang năm 2021, xe nội có thể sẽ gặp rất nhiều bất lợi khi các chính sách ưu đãi của Chính phủ đã hết, trong khi xu hướng của thế giới lại là tăng thêm nhiều công nghệ mới và giảm giá bán để kích cầu.

Ô tô nội "chạy nước rút"

Theo nguồn tin từ Tổng cục Thuế, rất có thể quý I/2021, các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.

Bộ Tài chính tính toán, sau khi Nghị định 70 quy định về mức thu lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước giảm 50% từ 28/6 - 31/12 đã giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 3.700 tỷ đồng.

"Đây là giải pháp ngắn hạn, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước trước ảnh hưởng của đại dịch", Bộ Tài chính cho biết.

Nếu thông tin này trở thành hiện thực sẽ là thách thức lớn với xe nội địa trong năm 2021, bởi giá xe trong nước từ chỗ được giảm giá vài chục, vài trăm triệu đồng sẽ tăng ngược trở lại và thị trường sẽ chịu cú sốc doanh số ngay từ quý I.

Chính vì vậy, thời điểm này, hầu hết các hãng xe lắp ráp trong nước “chạy nước rút” tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe để tăng doanh số bán ra và thanh lý các mẫu xe cũ để chuẩn bị cho các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2021.

Ghi nhận thị trường cho thấy, các mẫu xe trung bình được giảm từ 10-15 triệu đồng và cao nhất lên đến gần 300 triệu đồng. Trong đó, Ford tiếp tục là thương hiệu mạnh tay nhất khi giảm giá cho hầu hết các mẫu xe.

Cụ thể, mẫu MPV Ford Tourneo Trend được giảm 60 triệu đồng; bản Titanium cũng nhận ưu đãi 50 triệu đồng. Hiện, Ford Tourneo có 5 lựa chọn màu sắc tại Việt Nam: trắng, nâu, đen, bạc và ghi xám. Mức giá bán lần lượt là 999 triệu đồng cho bản Trend và 1,069 tỷ đồng cho bản Titanium (đã bao gồm VAT).

Là mẫu xe mới xuất hiện nhưng Ford Everest 2021 cũng đang được các đại lý khuyến mãi 20-75 triệu đồng dưới hình thức hỗ trợ một phần lệ phí trước bạ. Trong đó, Ford Everest Titanium 2.0L AT 4WD và Titanium 2.0L AT 4x2 giảm giá 20 triệu đồng, phiên bản Ambiente 2.0L AT 4x2 và Ambiente 2.0L MT 4x2 giảm 75 triệu đồng.

Tương tự, Honda tiến hành giảm giá mạnh mẫu xe ăn khách CR-V. Mức giảm giá từ 80 - 90 triệu đồng để hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ kèm theo quà tặng từ các đại lý.

Không chỉ Ford hay Honda..., ngay cả những hãng xe vốn được xem như “ông lớn” tại Việt Nam như Toyota cũng đang nỗ lực chạy nước rút để tránh “tăng trưởng âm” khi đưa ra chương trình giảm giá lên đến 50 triệu đồng.

Giảm giá để tăng cạnh tranh

Trưởng bộ phận bán hàng một đại lý Ford tại Hà Nội chia sẻ: “Với hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi đang được nhiều hãng, đại lý ô tô áp dụng cùng với tâm lý “mua ô tô chạy lệ phí trước bạ” của người tiêu dùng, thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ giai đoạn cuối năm". Trước đó, sức mua ô tô đã liên tiếp tăng trưởng, hồi phục mạnh mẽ trong tháng 10 và tháng 11/2020.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng băn khoăn sang năm 2021, xe nội có thể sẽ gặp rất nhiều bất lợi khi các chính sách ưu đãi của Chính phủ đã hết, trong khi xu hướng của thế giới lại là tăng thêm nhiều công nghệ mới và giảm giá bán để kích cầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, sức cạnh tranh của xe nội địa yếu, nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2021, dù thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 10%.

Chính vì vậy, để duy trì doanh số bán hàng, giữ chân khách hàng, cạnh tranh với thị trường xe nhập khẩu, doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước cần có những chính sách ưu đãi khác để tăng giá trị cho khách hàng.

Đại diện một doanh nghiệp xe trong nước tại Hà Nội cho rằng, để tránh cú sốc giá lăn bánh nhiều dòng xe có thể tăng trong năm 2021 do hết hạn giảm 50% phí trước bạ, các giải pháp được hãng tính đến là hỗ trợ khách hàng một phần lệ phí trước bạ, giảm giá bán các mẫu xe.

“Có thể cả hai phương án sẽ cùng được thực hiện đồng bộ và có thể giá xe lăn bánh đến tay người tiêu dùng sẽ tương ứng với việc Chính phủ cho giảm 50% phí trước bạ trong nửa cuối năm 2020”, vị này cho hay.

Thực tế, việc giảm giá để "chạy" thuế phí thời điểm cuối năm chỉ là một trong những cách thức để các hãng, doanh nghiệp giảm tồn kho, ra mẫu xe mới và tối đa hóa doanh thu, lợi nhuận. Đa số các hãng xe năm 2020 khó có thể có lợi nhuận cao bởi tiêu thụ xe hiện tại chỉ bằng 60-70% cùng kỳ năm trước.

Lượng xe nhập ngày càng nhiều, đặc biệt là giá trị xe nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam đang có xu hướng giảm như trong tháng 11 xe nhập từ Ấn Độ chỉ ở mức 9,4 nghìn USD, tương đương khoảng 217 triệu đồng, giá xe nhập từ Indonesia khoảng 12,7 nghìn USD, tương đương 293 triệu đồng… sẽ khiến giá xe ô tô nội địa bị đặt trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Điều này tạo sức ép buộc các hãng, đại lý nói chung phải tìm mọi cách cạnh tranh, chiếm thị phần, trong đó có giảm giá, nâng chất lượng, trang bị đa tiện ích...

Bảng giá xe
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm