Kinh doanh

7 hiệp hội đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TP Hồ Chí Minh

DNVN - Trước mức thu phí quá cao, nhiều bất cập tại các cảng biển TP Hồ Chí Minh, 7 hiệp hội, ngành hàng đã kiến nghị điều chỉnh giảm mức thu phí và lùi thời gian thực hiện đến 31/12/2022.

Không còn ùn tắc, hàng hóa qua cảng biển giữ đà tăng trưởng / Cảng biển Việt Nam thông thoáng, sẵn sàng đón hàng hóa cuối năm

Theo đó, 7 hiệp hội gồm: Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), Thực phẩm minh bạch (AFT), Dệt May Việt Nam (VITAS), Da giày Túi xách Việt Nam (LEFASO), Sữa Việt Nam (VDA), Nhựa Việt Nam (VPA) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Hồ Chí Minh (HAWA) đã kiến nghị tới Văn phòng Chính phủ, Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục hành chính và HĐND và UBND TP Hồ Chí Minh, đề nghị lùi thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND đến hết ngày 31/12/2022, bởi còn nhiều bất cập trong quy định về mức thu phí này.

Các hiệp hội cho rằng từ ngày 1/4/2022, thực hiện Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển TP Hồ Chí Minh có mức phí khá cao và thời gian áp dụng chưa phù hợp.

7 hiệp hội đề nghị điều chỉnh giảm mức thu phí cảng biển tại TPHồ Chí Minh

Cụ thể, về mức thu, với hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu: Container 20ft hàng khô: 2.200.000 đồng/cont; container 40ft hàng khô: 4.400.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 50.000 đồng/tấn.

Đối với hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu mở tờ khai ngoài TP Hồ Chí Minh: Container 20ft hàng khô: 500.000 đồng/cont; container 40ft hàng khô: 1.100.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 30.000 đồng/tấn.

Đối với hàng hóa nhập khẩu hoặc xuất khẩu mở tờ khai tại TP Hồ Chí Minh: Container 20ft hàng khô: 250.000 đồng/cont; container 40ft hàng khô: 500.000 đồng/cont; hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container: 15.000 đồng/tấn.

Các hiệp hội chỉ rõ mức phí áp dụng chưa công bằng, chưa phù hợp, tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và tăng thời gian thực hiện thủ tục hành chính, ách tắc trong thực hiện.

Đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, các lô hàng mở tờ khai hải quan ngoài khu vực TP Hồ Chí Minh phải chịu mức phí cao gấp đôi đối với các lô hàng mở tờ khai hải quan tại khu vực TP Hồ Chí Minh.

Điều này là chưa phù hợp do sẽ dẫn đến biến động lớn về việc dịch chuyển mở tờ khai hải quan ở tỉnh về TP Hồ Chí Minh càng nhiều, gây quá tải số tờ khai nộp tới Hải quan TP Hồ Chí Minh, gây ách tắc việc khai báo dẫn đến chậm tiến độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu...

7 hiệp hội đề nghị điều chỉnh, áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng.

Các hiệp hội cũng cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP Hồ Chí Minh từ 01/4/2022 là chưa phù hợp vì từ 11/6/2021 đến cuối tháng 9/2021, đa số doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh COVID-19.

Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho… do không xuất khẩu/bán được hàng.

Từ tháng 10–12/2021, đa số các doanh nghiệp cũng chỉ hoạt động cầm chừng được từ 30-70% công suất do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng bị đứt gãy…

Đến đầu năm 2022, các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại phải gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... trong khi doanh nghiệp vẫn đang thiếu vốn, thiếu công nhân và rất nhiều khó khăn khác.

Do vậy, 7 hiệp hội đề nghị lùi thời gian thực hiện cho đến hết 31/12/2022 để tạo điều kiện cho doanh nghiệp cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh.


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm