Kinh doanh

EVFTA sẽ là bàn đạp vững chắc cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức

DNVN - Hội thảo “ Kinh tế Việt – Đức: Hợp tác thực chất, hiệu quả, cùng nắm bắt cơ hội mới”. Theo Phó Tổng giám đốc đài tiếng nói Việt Nam thì EVFTA sẽ là bàn đạp vững chắc cho hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức trong thời gian tới.

Xuất khẩu cà phê đón đầu ưu đãi từ EVFTA / Ban hành Biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi của Việt Nam để thực hiện EVFTA

Chiều ngày 3/10/20200, tại Hà Nội, Đài tiếng nói Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam và Tập đoàn Hương Sen tổ chức hội thảo “ Kinh tế Việt – Đức: Hợp tác thực chất, hiệu quả, cùng nắm bắt cơ hội mới”. Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 đại biểu là đại diện các tổ chức quốc tế, các doanh nhân – doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Việt - Đức Kulturfest 2020 diễn ra từ ngày 02/10 – 04/10/2020.

Phát biểu khai mạc, ông Ngô Minh Hiển – Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết trong suốt 45 năm kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 23/9/1975, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức phát triển mạnh mẽ ở hầu hết mọi lĩnh vực. Đặc biệt mối quan hệ này đã được hai nước nâng cấp lên thành đối tác chiến lược vào 2011.

Bên cạnh đó, theo ông Hiển, Đức luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch song phương năm 2019 lên đến 15 tỷ USD. Hiện nay trên toàn nước Đức đã có hơn 8.000 doanh nghiệp của người Việt, và ngược lại có khoảng hơn 300 doanh nghiệp Đức đang triển khai các dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực như cơ khí, chế tạo máu, logistics…tại Việt Nam.

Các diễn giả trong phiên thảo luận bàn tròn "Thúc đẩy quan hệ đối tác thực chất để cùng phát triển".

Các diễn giả trong phiên thảo luận bàn tròn "Thúc đẩy quan hệ đối tác thực chất để cùng phát triển".

“Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) sẽ là bàn đạp vững chắc cho việc hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Đức trong thời gian tới”, Phó Tổng giám đốc đài tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh.

Cũng tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cũng đưa ra quan điểm của mình về EVFTA. Cụ thể ông cho rằng, “chúng ta có thể khẳng định cơ hội của Hiệp định là rất lớn, nhưng thách thức cũng không hề nhỏ. Muốn thành công thì phải biết hạn chế và khó khăn từ phía mình”.

Bên cạnh đó, Chủ tịch VINASME cũng cho rằng thị trường EU là một trong những thị trường rất lớn, có một nền tảng vững chắc về thể chế, chính sách và pháp luật – một thị trường rất khó tính đòi hỏi phải có: “Một tâm thế đổi mới, cầu thị, hợp tác và thành công”.

Ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) phát biểu khai mạc hội thảo.

EVFTA có hiệu lực trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động đa chiều, cơ hội, thuận lợi chưa thể khai thác. Chính vì vậy hội thảo được xem là cơ hội để các bên liên quan đặc biệt là các doanh nhân – doanh nghiệp bày tỏ mong muốn, nguyện vọng, đề xuất giải pháp giúp doanh nhân, doanh nghiệp hai nước và hai nền kinh tế khai thác tối đa cơ hội từ Hiệp định, hợp tác thực chất cùng phát triển.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn và thách thức mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt. Nhiều ý kiến của các doanh nghiệp đưa ra là cần sự hỗ trợ từ các bên liên quan nhằm giúp các doanh nghiệp hai bên dễ dàng tiếp cận với hiệp định.

Phát biểu tại hội thảo, ông Andrea Stoffers - Trưởng đại diện Viện Frriedrich Naumann của Đức cũng cho rằng: “Để chuẩn bị cho cộng đồng Việt Nam tiếp cận tối ưu với hiệp định, cần chuẩn bị ở cả cấp độ vĩ mô và vi mô. Thứ nhất, bên cạnh sự hỗ trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Ngoại giao, các cơ quan ban ngành cần sự hỗ trợ của báo chí, trong đó có Đài Tiếng nói Việt Nam. Thứ hai, cần xúc tiến tổ chức các hội thảo hội nghị ở cấp độ địa phương. Bên cạnh đó, đề cao các điển hình hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước. Đây được xem là những ví dụ cụ thể để các doanh nghiệp cùng nhau hướng tới thành công”

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm