Sầu riêng Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại Trung Quốc
Emirates mở đường bay Đà Nẵng – Trung Đông 4 chuyến mỗi tuần / SJC, PNJ, Bảo Tín Minh Châu bị thanh tra: Thị trường vàng không còn vùng miễn nhiễm

Từ siêu thị, chợ đầu mối đến các quán trà sữa, tiệm bánh và nhà hàng cao cấp, sầu riêng xuất hiện ngày càng nhiều dưới đủ hình thức, từ trái tươi cho đến sầu riêng đông lạnh, sầu riêng đóng hộp.
Theo ghi nhận tại các chợ đầu mối, siêu thị tại Bắc Kinh như Tân Phát Địa, Hema, doanh số bán sầu riêng trong tháng 5 tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Các loại sầu riêng hiện được trưng bày bắt mắt, có hướng dẫn cắt và ăn sẵn ngay tại quầy, thuận tiện cho người tiêu dùng thành thị.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, chị Phó Mộng, người dân Bắc Kinh cho biết: “Tôi rất thích ăn sầu riêng. Sau khi ăn sầu riêng có thể mang lại cảm giác hạnh phúc cho tôi. Nhưng giá sầu riêng năm nay hơi đắt và múi sầu riêng hơi ướt, không được khô cho lắm. Hy vọng sầu riêng ngày càng ngon hơn”. Theo chị Phó Mộng chia sẻ, đa số người dân Trung Quốc đều thích sầu riêng, dù giá sầu riêng đắt như thế nào, chị vẫn mua và ăn.
Trong vụ mùa năm nay, thị trường sầu riêng tại Trung Quốc chủ yếu là hàng nhập khẩu của Thái Lan và Malaysia. Sầu riêng của Việt Nam hiện chưa được xuất nhiều sang Trung Quốc do có thời vụ lệch so với Thái Lan. Tuy nhiên, sầu riêng của Việt Nam cũng đã ghi dấu ấn tại thị trường tỷ dân này và ngày càng được nhiều người Trung Quốc yêu thích.

Chị Đường Đông Tình, chủ cửa hàng Sầu riêng quốc tế ở chợ đầu mối Tân Phát Địa, Bắc Kinh chia sẻ với phóng viên TTXVN: “Hiện nay sầu riêng Việt Nam có thị trường rất lớn ở Trung Quốc và người dân Trung Quốc. Hy vọng sầu riêng của Việt Nam sẽ có bước phát triển tốt hơn tại thị trường Trung Quốc và ngày càng có nhiều sầu riêng của Việt Nam được bán ở Trung Quốc”.
Năm 2024, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam ước tính đạt khoảng 1,5 triệu tấn, với diện tích trồng gần 180.000 ha, tăng gấp 6 lần so với năm 2015. Kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục hơn 3,3 tỷ USD, tăng 43,2% so với năm 2023 và chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ chính, chiếm gần 91% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam, đạt hơn 2,9 tỷ USD trong năm 2024.

End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Hãng Emirates chính thức mở đường bay đến Đà Nẵng
VCCI: Cần khắc phục những hạn chế của Luật Đầu tư
Giá heo hơi ngày 3/6/2025: Miền Bắc tăng giá, miền Nam giảm nhẹ
Du khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng mạnh
Giảm thủ tục cấp giấy phép xây dựng dự án có quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500

Giá ngoại tệ ngày 3/6/2025: USD giảm mạnh