Thị trường

Sức ép thay đổi trong kinh doanh siêu thị

Giới chuyên gia dự báo, thời gian tới, mô hình kinh doanh siêu thị sẽ thay đổi rất nhanh nên nếu các doanh nghiệp không kịp thời thay đổi, khả năng bị đào thải sẽ rất cao.

Nhôm Việt bất lợi trên sân nhà / Cơ hội xuất khẩu hàng hóa toàn cầu

Thị trường kinh doanh siêu thị tại Việt Nam đang đứng trước những biến động lớn. Các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị trong nước thì tìm cách nhượng lại thương hiệu cho các đối tác khác. Còn các tập đoàn nước ngoài thì rời bỏ Việt Nam.

Sau Metro và BigC, bây giờ lại có thêm tập đoàn bán lẻ lớn của Pháp là Auchan rời khỏi thị trường Việt Nam. Chuỗi 18 siêu thị tại Hà Nội, TP.HCM và Tây Ninh của Auchan hiện đang tìm đối tác tại VN để nhượng quyền kinh doanh.

Sở hữu 900 đại siêu thị, hơn 860 siêu thị mini, 370 trung tâm thương mại tại 17 quốc gia, Auchan là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn không chỉ của Pháp mà còn là của châu Âu. Có mặt từ năm 2015 và từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam nhưng vào giữa tháng 5/2019, thương hiệu này đã thông báo chấm dứt kinh doanh ở Việt Nam.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân được Auchan cho biết là do thua lỗ khi hệ thống này ở Việt Nam chỉ đạt doanh thu khoảng 1.200 tỷ đồng/năm và tập đoàn mẹ không thể tiếp tục hỗ trợ khi cũng trong cảnh thua lỗ.

Nếu các nhà bán lẻ lớn có tên tuổi trên thế giới như Auchan, Metro hay Big C bán lại hoặc rút khỏi thị trường Việt Nam thì đầu tháng 4 vừa qua, chính các DN bán lẻ trong nước cũng đã có các thương vụ sáp nhập lại với nhau. Điển hình là Shop&Go một trong những chuỗi cửa hàng tiện lợi đầu tiên của Việt Nam cũng đã sang nhượng 87 cửa hàng của mình cho VinCommerce đơn vị chủ quản của VinMart+ và VinMart.

Sau khi sáp nhập thêm từ Shop&Go, tổng số các cửa hàng tiện lợi của thương hiệu VinCommerce đã lên tới gần 2.000 cửa hàng ở các khu vực đông dân cư, giao thông thuận lợi.

Nhiều chuyên gia bán lẻ cho rằng đã đến lúc các doanh nghiệp kinh doanh siêu thị phải cân nhắc lựa chọn các phân khúc khách hàng riêng để tạo sự khác biệt. Thay vì định vị giống nhau, các siêu thị cần hướng đến khách hàng thuộc mọi tầng lớp, tránh tình trạng "700m/một con phố mà có tới 3 siêu thị cùng mô hình giống nhau".

 

Theo vtv.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm