Tác động thị trường cá tra khi Mỹ tăng thuế chống bán phá giá
Hỗ trợ phụ nữ nghèo ĐBSCL vay vốn không lãi suất / Bất động sản khu công nghiệp: 'Nóng hơn cả thời tiết trưa hè'
Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 14 đối với các lô hàng cá tra Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ trong giai đoạn từ ngày 1/8/2016 đến 31/7/2017. Đáng nói, mức thuế cuối cùng lại tăng cao hơn nhiều lần so với kết quả sơ bộ.
Cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, EU, Mỹ là một trong những thị trường đứng đầu nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Do đó, mức thuế chống bán phá giá lần này tăng cao sẽ tác động không nhỏ tới thị trường cá tra nước ta, đặc biệt khi cánh cửa để sản phẩm cá tra Việt Nam vào Mỹ hẹp hơn.

Ảnh minh họa.
Bất lợi nhất là với Công ty cổ phần thủy sản Hùng Vương khi bị DOC tăng mức thuế suất lên đến 3,87 USD/kg, so với kết quả sơ bộ là 0 USD/kg. Ngoài ra, mức thuế suất toàn quốc cũng khá cao, đến 2,39 USD/kg.
Các doanh nghiệp cho biết, với mức thuế này sẽ rất khó cho sản phẩm cá tra nước ta vào Mỹ. Tính đến hết tháng 3/2019, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đạt gần 72 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước khó khăn này, nhiều khả năng xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ dịch chuyển mạnh sang các thị trường còn lại như Trung Quốc, EU hay khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.
Mặc dù kết quả lần này không như kỳ vọng đối với nhiều doanh nghiệp nhưng Việt Nam vẫn còn có đến hai doanh nghiệp lớn là Vĩnh Hoàn và Biển Đông được hưởng thuế chống bán phá giá gần bằng 0. Đây là cơ hội vàng để cá tra nước ta có thể tiếp tục khai thác được thị trường lớn và tiềm năng như Mỹ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất

Thêm hai hãng hàng không quốc tế mở đường bay tới Đà Nẵng
Mỹ hoãn áp thuế đối ứng trong 90 ngày với hơn 75 quốc gia, trong đó có Việt Nam
Tỷ giá ngoại tệ ngày 10/4/2025: Biến động dữ dội sau động thái hoãn áp thuế từ Mỹ
Giá vàng ngày 10/4/2025: Tăng sốc, vượt mốc 103 triệu đồng/lượng, thiết lập kỷ lục mới
Giá heo ngày 10/4/2025: Nhích nhẹ tại miền Trung và miền Nam

Phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt